Bước ngoặt trong cuộc chiến chống dịch

Nam Việt 29/02/2020 07:30

Sáng nay, 27/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 báo cáo tình hình và đưa ra các quyết sách phòng chống dịch.

Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh: “Với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước nhân dân, chúng ta đã làm tất cả các biện pháp có thể với thái độ cương quyết”. Dù tốn kém, vất vả cũng phải làm, chứ dễ dãi, đơn giản, thiếu ý chí trong việc này thì sẽ thất bại. Thủ tướng yêu cầu cách ly phải kiên quyết, bắt buộc đối với mọi người từ vùng dịch vào Việt Nam. Theo Thủ tướng, ngăn chặn lây lan là giải pháp y tế tốt nhất lúc này.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 cho biết, số ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc lần đầu tiên lớn hơn số nhiễm tại Trung Quốc, đánh dấu bước ngoặt lây lan dịch trên phạm vi toàn cầu. Hiện tại, tất cả các châu lục, trừ Nam Cực, thì đều đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 với hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ công bố có người mắc.

Tại Việt Nam, từ ngày 13/2 đến nay không ghi nhận các trường hợp mắc mới. 16/16 trường hợp mắc Covid-19 đều đã được chữa khỏi. Trong khi tình hình dịch lây lan trên phạm vi toàn cầu, thì việc kiểm soát tình hình của Việt Nam là rất tốt. Tuy nhiên, khi mà dịch vẫn đang diễn biến rất phức tạp và ngày càng lan rộng thì việc đẩy mạnh phòng, chống vẫn phải được triển khai ráo riết. Mà một trong những biện pháp quan trọng chính là cách ly tập trung đối với những người nghi nhiễm SARS-CoV-2, virus gây ra dịch Covid-19.

Hôm 26/2, Khánh Hòa chính thức công bố hết dịch. Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác cao độ, tỉnh này đã chuẩn bị sẵn sàng hai khu cách ly tập trung tại doanh trại quân đội ở khu vực phường Vĩnh Hải (TP Nha Trang) và khu vực xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa). Hai khu cách ly tập trung đã được khử trùng, chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất, với quy mô 400 người.

Tại Hà Nội, ngày 27/2, kiểm tra công tác phòng chống dịch, cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nêu việc Vĩnh Phúc phải cách ly cả một xã và lưu ý việc cách ly một khu phố còn phức tạp hơn nhưng, phải tính đến tình huống này. Theo ông Huệ, phải chuẩn bị sẵn sàng, nếu không sẽ trở tay không kịp. Hà Nội là nơi có rất đông du khách, cần phải có phương án cách ly khi cần với từng khu vực. Nếu thủ đô có dịch thì rất dễ lây lan vì đây là cửa ngõ. Ông Huệ cũng lưu ý phải chuẩn bị cả về nguồn nhân lực cho tình huống xấu nhất xảy ra dịch Covid-19, đặc biệt phải tính thêm phương án mở rộng khu cách ly, khu khám và điều trị cho bệnh nhân nếu dương tính với SARS-CoV-2. Được biết, đến hết ngày 26/2 đã có 650 người đến từ vùng dịch đang cách ly tại khu cách ly của Bộ Tư lệnh Thủ đô. Trong ngày 27/2 có thêm khoảng 800 người nữa đến từ vùng dịch phải thực hiện cách ly.

Với Thành phố Hồ Chí Minh, đã rất chủ động các khu cách ly tập trung cấp thành phố và ở từng quận/huyện. Việc thành phố nhanh chóng thành lập các bệnh viện dã chiến cũng cho thấy tinh thần chủ động, cảnh giác cao trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Còn tại nhiều tỉnh có chung đường biên giới với Trung Quốc, các khu cách ly tập trung cũng đã được chuẩn bị. Trong đó Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh… là những tỉnh rất chủ động. Gần đây, việc nối lại giao thương giữa các cặp chợ vùng biên (trong đó có Lạng Sơn, Quảng Ninh) bên cạnh mặt tích cực thì lại càng cho thấy phải đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh hơn rất nhiều.

Chuẩn bị sẵn sàng cho phương án có thể dịch bùng phát sẽ là cách tốt nhất ngăn chặn Covid-19 lan ra cộng đồng. Việc tập trung cách ly cần phải được các địa phương làm một cách kiên quyết. Tuy nhiên, điều đó cũng còn phụ thuộc vào nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng. Nếu giấu việc mình từ nơi có dịch về, hoặc là đã từng tiếp xúc với những người có nguy cơ mang mầm dịch; e ngại và hiểu sai việc cách ly khi cần thiết thì sẽ làm cho tình hình thêm phức tạp.

Vì thế, trong giai đoạn mới của việc chống dịch Covid-19, cùng với sự kiên quyết của các cấp chính quyền thì cũng rất cần nhận thức đầy đủ của mỗi người về sự tự giác cũng như thông suốt biện pháp cách ly tập trung, khi cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bước ngoặt trong cuộc chiến chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO