Buông lỏng hay dung túng sai phạm?

Đức Sơn - Công Lý 15/08/2016 00:50

Mặc dù Dự án khu chăn nuôi tập trung chưa được ngành chức năng có thẩm quyền phê duyệt, thế mà UBND xã Liên Châu (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) lại ồ ạt cho các hộ dân thuê đất. Ngạc nhiên hơn, sau đó các hộ dân ồ ạt xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Thế nhưng chính quyền địa phương lại không có biện pháp ngăn chặn.

Buông lỏng hay dung túng sai phạm?

Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Đua nhau xây dựng trái phép

Năm 2014, UBND xã Liên Châu đã có Tờ trình gửi UBND huyện Yên Lạc xin điều chỉnh bổ sung quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới giai đoạn 2011-2020.

Theo đó, UBND xã Liên Châu xin điều chỉnh quy hoạch diện tích đất khai thác vật liệu xây dựng, đất chưa sử dụng và đất sản xuất cây màu kém hiệu quả…chuyển sang quy hoạch khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư với tổng diện tích là 45 héc ta.

Tuy nhiên, trong khi các ngành chức năng có thẩm quyền của tỉnh Vĩnh Phúc chưa phê duyệt, chấp thuận Dự án khu chăn nuôi tập trung, chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng UBND xã Liên Châu lại ngang nhiên cho các hộ dân thuê đất và tiến hành xây dựng khu chuồng trại chăn nuôi.

Ngày 10/7/2014, UBND xã Liên Châu ký Hợp đồng cho bà Ngô Thị Tâm thuê đất, sản xuất trên diện tích bãi nổi với diện tích là 123.650 m2.

Theo đó, hộ bà Tâm có trách nhiệm chủ động lập dự án chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thế nhưng, ngay sau khi ký hợp đồng, bà Tâm đã thực hiện ngay việc san gạt mặt bằng khu đất lò gạch cũ, trồng cỏ để chăn nuôi và tiến hành xây dựng chuồng trại mà không thực hiện theo đúng các điều khoản của hợp đồng đã ký với UBND xã Liên Châu.

Khi nhân dân trình báo sự việc, UBND xã Liên Châu xuống kiểm tra và yêu cầu bà Tâm dừng ngay việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi chờ khi có quyết định phê duyệt của Dự án thì mới được triển khai.

Tuy nhiên, “phớt lờ” chỉ đạo của chính quyền, bà Tâm tiếp tục xây dựng hệ thống chuồng trại quy mô lớn với diện tích hàng nghìn m2. Điều đáng bàn, sau khi lập biên bản xác định rõ những vi phạm của hộ bà Tâm, nhưng chính quyền xã Liên Châu lại không có một động thái gì để xử lý các vi phạm này. Bà Tâm tiếp tục xây dựng hệ thống chuồng trại với quy mô lớn, xây dựng khép kín, xung quanh là hệ thống tường bao kiên cố.

Tiếp đó, ngày 1/9/2015, UBND xã Liên Châu lại tiếp tục ký hợp đồng cho hộ bà Nguyễn Thị Hiền thuê đất để sản xuất với tổng diện tích là 54.503 m2. Hộ bà Hiền cũng bắt tay vào xây dựng chuồng trại quy mô cực lớn. Cũng như trường hợp trước, UBND xã Liên Châu cũng lập biên bản nhưng rồi lại cho vào ngăn kéo để cất. Bà Hiền tiếp tục xây dựng và hoàn thiện công trình xây dựng không phép như không hề có chuyện gì xảy ra.

Chưa dừng lại ở đó, tháng 6/2016, UBND xã Liên Châu lại tiếp tục cho bà Nguyễn Thị Kiều Oanh thuê đất, sản xuất trên diện tích đất 5% với tổng diện tích 256.594 m2.

Theo quan sát, tại xứ đồng Bãi Cát, xã Liên Châu có nhiều hộ dân xây dựng hệ thống chuồng trại và các công trình xây dựng “khủng” trái phép trên diện tích gần chục nghìn mét vuông. Trong hệ thống chuồng trại trái phép đó, các hộ dân đã đầu tư chăn nuôi hàng chục nghìn đầu lợn gây hệ lụy ô nhiễm môi trường không nhỏ đối với khu vực xung quanh.

Chưa sâu sát hay “bảo kê”…?

Trong văn bản số 72/BC-UBND ngày 30/5/2016 của UBND huyện Yên Lạc về kết quả kiểm tra, rà soát thủ tục giao đất, cho thuê đất tại vị trí quy hoạch khu chăn nuôi tập trung xã Liên Châu khẳng định rõ, hiện nay UBND xã Liên Châu đã ký hợp đồng với 3 hộ giao thầu đất để sản xuất tại khu chăn nuôi tập trung xã Liên Châu.

Tuy nhiên, việc các hộ được giao, nhận đất đã thực hiện đầu tư xây dựng chuồng trại để sản xuất, chăn nuôi chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định. Hiện tại UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng chưa có cơ chế đặc thù về khu chăn nuôi tập trung xã Liên Châu. UBND huyện Yên Lạc đã chỉ đạo UBND xã Liên Châu kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Ngày 24/6/2016, UBND xã Liên Châu có báo cáo số 46/BC-UBND thừa nhận vi phạm: sau khi nhận đất năm 2015, các hộ đã lập dự án, UBND xã Liên Châu đã trình UBND huyện Yên Lạc nhưng chưa được phê duyệt.

Đến nay đã có 3 hộ triển khai xây dựng 3.500 m2 chuồng trại chăn nuôi. Việc các hộ tự ý đầu tư xây dựng hạ tầng tại khu quy hoạch chăn nuôi tập trung đã vi phạm trật tự xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các hộ đã xây chuồng trại và nuôi khoảng 6.000 đầu lợn. “Về việc kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, tập thể UBND, cá nhân Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ địa chính- xây dựng nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai...”- Báo cáo số 46 nêu rõ.

Lý giải về vấn đề nêu trên, ông Vũ Xuân Chiếm- Chủ tịch UBND xã Liên Châu thừa nhận: “Khi họ bắt đầu xây dựng, UBND xã đã ra nhắc nhở. Khi anh lên làm Chủ tịch đã giao cho một Phó Chủ tịch, cán bộ địa chính ra xem xét và tiếp tục lập biên bản vi phạm. Thực ra lúc đấy bọn anh vì cái tình…”.

Còn bà Vũ Thị Kim Hồng-Chánh văn phòng UBND huyện Yên Lạc cho biết, UBND huyện cũng nắm được thực trạng xảy ra ở xã Liên Châu. UBND huyện đã có báo cáo với UBND tỉnh và đã chỉ đạo xã Liên Châu tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của UBND xã và cá nhân liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Buông lỏng hay dung túng sai phạm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO