Buông lỏng quản lý, cánh đồng bị băm nát

Hoàng Anh - Hải Dương 14/12/2016 11:40

Chính quyền thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý nên người dân đua nhau “xẻ thịt” đất trồng lúa để đào ao, làm vườn và xây dựng trái phép khiến cánh đồng lúa rộng lớn bị băm nát. Bất cập đó xảy ra tại xã Vĩnh Hòa, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Đồng lúa bị băm nát

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân xã Vĩnh Hòa đã đua nhau xây nhà, đào ao, làm vườn trái phép trên đất lúa khiến diện tích đất lúa của xã ngày càng bị thu hẹp. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng không hiểu lý do gì chính quyền địa phương vẫn “làm ngơ” không ngăn chặn, xử lý kiên quyết các sai phạm nêu trên.

Quá bức xúc, người dân gửi đơn tố cáo lên UBND huyện Ninh Giang, thì lúc này Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang mới có Quyết định thụ lý giải quyết và giao Chánh thanh tra huyện thành lập đoàn xác minh, xử lý tố cáo của công dân xã Vĩnh Hòa. Trong quá trình kiểm tra thực tế, đoàn thanh tra xác định, hiện trạng toàn bộ diện tích canh tác cấy lúa của 163 hộ dân đã bị phá vỡ mặt bằng để chuyển sang đào ao, lập vườn trồng cây lâu năm với diện tích lên đến 538.148,4m2.

Trong đó, có 133 hộ dân sử dụng diện tích nằm trong vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản, gồm: 88 hộ chưa xây dựng nhà ở trông coi và 45 hộ đã xây dựng nhà trông coi. Bên cạnh đó, còn 30 hộ dân đã tự ý sử dụng diện tích nằm ngoài vùng nuôi trồng thủy sản khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong đó, có 5 hộ đã xây dựng nhà cấp 4 với diện tích là 278,8m2. Phát hiện vụ việc, UBND xã Vĩnh Hòa đã tiến hành lập biên bản xác định hiện trạng diện tích đất lúa bị chuyển mục đích sử dụng trái phép tại các xứ đồng và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 82 hộ dân và tổ chức cuộc họp đối với 39 hộ dân để nhận thông báo và yêu cầu các hộ dừng ngay việc vi phạm, còn lại 42 hộ chưa lập biên bản vi phạm.

Lạ lùng hơn, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ do Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang giao, Trưởng phòng NN&PTNN và Trưởng phòng TN&MT huyện Ninh Giang đã phối hợp với lãnh đạo UBND xã tiến hành, kiểm tra thực địa, làm việc với UBND xã Vĩnh Hòa. Thế nhưng, hai ông Trưởng phòng nêu trên lại có ý kiến chỉ đạo bằng “miệng” mà không có văn bản chỉ đạo theo đúng quy định.

Sau khi có kết quả báo cáo từ các đơn vị chức năng của huyện, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang đã kết luận, việc 163 hộ tự ý đào ao, lập vườn, xây dựng công trình trên diện tích đất lúa khi chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của cấp có thẩm quyền là việc làm tùy tiện, vi phạm Luật Đất đai.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang, việc Đảng ủy và HĐND xã Vĩnh Hòa đã họp tập trung chỉ đạo UBND xã tăng cường công tác quản lý đất đai nhưng chưa ban hành nghị quyết chuyên đề và thực hiện việc giám sát đột xuất về lĩnh vực quản lý đất đai, nên chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và gắn trách nhiệm của UBND xã trong việc ngăn chặn và xử lý kiên quyết triệt để đối với các hộ vi phạm theo quy định.

Trách nhiệm này thuộc về Ban chấp hành Đảng ủy xã và Thường trực HĐND xã năm 2014. “Mặc dù UBND xã Vĩnh Hòa đã dùng nhiều biện pháp quản lý nhà nước về đất đai để ngăn chặn đối với 163 hộ dân vi phạm như thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã, ban hành chỉ thị, lập biên bản vi phạm.

Tuy nhiên, lại xử lý không đầy đủ, không kịp thời, thiếu cương quyết, triệt để đối với các hộ vi phạm theo quy định. Trách nhiệm này thuộc về UBND xã Vĩnh Hòa năm 2014. Trách nhiệm chính là 2 ông Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xây dựng xã…”- kết luận của lãnh đạo huyện Ninh Giang nêu rõ.

Ngoài ra, kết luận cũng xác định, việc công dân xóm 4, xã Vĩnh Hòa có đơn tố cáo với nội dung, năm 2014 ông Hà Văn Tuấn- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, đã để các hộ dân đào ao, lập vườn, xây nhà dựng nhà ở tràn lan trên nhiều cánh đồng không theo quy hoạch, khoảng trên 100 mẫu là có cơ sở.

Không lẽ hòa cả làng?

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến sai phạm, theo kết luận của lãnh đạo huyện Ninh Giang xác định, là do nhận thức của đảng viên, gia đình đảng viên và nhân dân về sử dụng đất đai trong và ngoài quy hoạch còn hạn chế. Ngoài ra, Đảng ủy và UBND xã Vĩnh Hòa chỉ đạo việc xử lý vi phạm còn lúng túng, ngại va chạm, không có biện pháp xử lý kiên quyết. Mặt khác, lực lượng chuyên môn của xã mỏng, vi phạm lại xảy ra vào ban đêm và ngày nghỉ nên việc ngăn chặn xử lý còn có phần hạn chế, gặp nhiều khó khăn.

Cấp trên kết luận là vậy nhưng phải đến hơn 1 năm sau, UBND xã Vĩnh Hòa mới tiến hành họp kiểm điểm, nhưng rồi chỉ xử lý theo kiểu “xử” cho có “lệ” với hình thức khiển trách đối với lãnh đạo và cán bộ có liên quan. Lý giải về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Thiêm-Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa khẳng định những sai phạm trên là đúng. Những hộ vi phạm thì vẫn giữ nguyên hiện trạng. UBND xã Vĩnh Hòa chỉ đề nghị khiển trách và đề nghị lên UBND huyện xử lý chứ xã không có thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Buông lỏng quản lý, cánh đồng bị băm nát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO