Buông lỏng quản lý, lãnh đạo xã bị kiểm điểm

Đức Sơn - Minh Tuấn 16/03/2019 08:00

Buông lỏng quản lý, để hàng loạt người thân, họ hàng xây dựng nhà cửa trái phép trên đất đã có chủ trương thu hồi nhằm trục lợi tiền đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng. Khi bị yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm thì lãnh đạo chính quyền xã lại chậm trễ, thờ ơ. Đó là sự việc xảy ra tại xã Xuân Dương, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Buông lỏng quản lý, lãnh đạo xã bị kiểm điểm

Một số nhà xây trái phép trên đất có chủ trương thu hồi nhằm trục lợi tiền bồi thường.

Giữa tháng 11 năm 2018, UBND huyện Lộc Bình có chủ trương thu hồi khu đất tại thôn Pò Chang, xã Xuân Dương, huyện Lộc Bình để thực hiện đoạn chỉnh tuyến Dự án công trình đường đến trung tâm xã Xuân Dương - Ái Quốc, huyện Lộc Bình và xã Thái Bình của huyện Đình Lập.

Khi biết thông tin này, 15 hộ dân xã Xuân Dương đã nhanh chóng xây dựng trái phép 19 ngôi nhà trên diện tích đất bên đường có chủ trương thu hồi nhằm hưởng lợi trái phép từ việc đền bù giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, còn có 7 trường hợp tự ý trồng cây trên diện tích đất nông nghiệp mà nhà nước có chủ trương thu hồi, với mục đích khi thu hồi sẽ đòi tiền đền bù.

Đáng chú ý, theo người dân xã Xuân Dương, đa số các trường hợp vi phạm nêu trên chủ yếu là người thân, họ hàng của cán bộ, lãnh đạo xã Xuân Dương. Người dân địa phương cũng cho rằng, chính vì là người thân, họ hàng của cán bộ nên họ được cán bộ “phao tin” cho và được tạo điều kiện để xây dựng cho đến khi công trình hoàn thành mà không bị chính quyền địa phương xử lý. Đáng bàn hơn, các công trình xây trên phép trên đất có chủ trương thu hồi nêu trên chỉ cách UBND xã Xuân Dương khoảng hơn 100 mét.

Sau khi xảy ra sự việc, mặc dù chính quyền xã Xuân Dương đã có những động thái như: báo cáo UBND huyện Lộc Bình, xử phạt vi phạm hành chính một số trường hợp nhưng chưa có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm. Hiện trạng những công trình xây dựng trái phép vẫn được duy trì một thời gian sau đó, gây bức xúc dư luận.

Mới đây, khi kiểm tra dự án này, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng phát hiện sự việc đã đề nghị UBND huyện Lộc Bình kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm. Đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan.

Lúc này, chính quyền địa phương mới vào cuộc quyết liệt và 15 hộ dân vi phạm nêu trên mới chịu phá dỡ công trình xây dựng trái phép. Sau đó, chính quyền xã Xuân Dương vẫn thờ ơ với việc tổ chức kiểm điểm cán bộ, lãnh đạo xã liên quan đến việc buông lỏng quản lý.

Mới đây, đích thân Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình đã phải triệu tập cuộc họp để kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể Đảng ủy và UBND xã Xuân Dương và kiểm điểm trách nhiệm đối với 12 cá nhân liên quan là cán bộ, công chức xã, trong đó có cả Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao cũng như trách nhiệm của từng cá nhân khi để người thân thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn để có biện pháp xử lý theo quy định.

Trao đổi về vấn đề trên, Nguyễn Đặng Ân- Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết, quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Theo Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, hiện 19 công trình xây dựng trái phép đã phá dỡ xong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Buông lỏng quản lý, lãnh đạo xã bị kiểm điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO