Cá chết bốc mùi hôi thối ở hồ thuộc tỉnh Quảng Nam

Tấn Thành - Chí Đại 12/08/2016 16:10

Hàng chục tạ cá chết trắng nổi trôi dạt vào bờ ở hồ Phước Hà, ở thôn Linh Cang, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Nhiều hộ nuôi cá phải vớt xác cá để tránh gây ô nhiễm.

Cá chết bốc mùi hôi thối ở hồ thuộc tỉnh Quảng Nam

Rất nhiều cá chết nằm dạt vào bờ hồ Phước Hà.

Những ngày qua, một nhóm hộ nuôi cá ở hồ Phước Hà đang đứng ngôi không yên trước cảnh mỗi ngày rất nhiều cá rô phi, cá mè,… bị chết hàng loạt nổi trắng trôi dạt vào bờ gây ra mùi hôi thối và thiệt hại nặng về kinh tế.

Qua trò chuyện với một hộ nuôi cá bị chết ở hồ Phước Hà, anh Nguyễn Văn Duyên (39 tuổi) cho biết: “Hiện tượng cá chết đã diễn từ 1/7 nhưng đến thời gian gần đây, thì tình trạng cá chết nhiều hơn, trung bình mỗi ngày số lượng cá rô phi chết gần 1.000 con, cá mè chết hơn 1.500 con, gây thiệt hại gần 10 triệu đồng mỗi ngày”.

Anh Duyên còn cho biết, anh cùng hộ Nguyễn Công Chính (41 tuổi) và Trương Văn Liễu ( 38 tuổi), trú cùng xã Bình Phú đã thả 3 đợt cá giống, với số lượng 13 vạn con cá, trong đó 8 vạn cá mè, với số tiền gần 100 triệu đồng.

Trước tình trạng cá chết nổi trắng lên mặt nước, anh Duyên đã báo cáo cho chính quyền xã, xã đã mời Chi cục Thú y tỉnh Quảng Nam đến kiểm tra và lấy mẫu nước ở hồ này đem đi kiểm tra và đang chờ kết quả.

Cá chết bốc mùi hôi thối ở hồ thuộc tỉnh Quảng Nam - 1

Anh Nguyễn Văn Duyên đang thu gom xác cá chết.

“Chúng tôi cũng đang thu gom xác cá chết để đem đi xử lý tránh gây ô nhiễm môi trường cho các người dân sinh sống ở đây”.

Các hộ nuôi cá cho biết, cách đây 5 năm họ đã đấu thấu dung tích hồ chứa này 68 triệu m3 của chính quyền xã Bình Phú để nuôi cá thương phẩm với sống tiền hơn 300 triệu đồng. Nếu số lượng cá nuôi ở hồ này không bị chết họ có thể lãi hàng trăm triệu đồng.

Qua quan sát của chúng tôi, tại hồ Phước Hà, xác cá rô phi, cá mè chết rất nhiều, nổi trắng hồ trôi dạt vào bờ nằm dày đặt, nhiều con cá đã chết lâu ngày phân hủy gây ra mùi hôi thối.

Hiện các hộ nuôi cá đang đi thu gom số lượng cá chết để đem đi tiêu hủy để hạn chế gây ra ô nhiễm môi trường xung quanh.

Theo nhận định ban đầu của những người nuôi cá, cá chết lần này nhiều khả năng do thời tiết thay đổi nắng nóng làm cho độc tố thức ăn ở dưới lòng hồ thay đổi nên cá ăn vào dẫn đến bị chết.

Cá chết bốc mùi hôi thối ở hồ thuộc tỉnh Quảng Nam - 2

Các hộ nuôi các trắng tay do cá chết trắng hồ.

“Nhưng dù thế nào chúng tôi rất mong các cấp cơ quan chức năng cần sớm đưa ra kết luận và khuyến cáo, tạo điều kiện giúp đỡ cho các hộ nuôi cá chúng tôi. 5 năm trước ở hồ chứa này cá cũng bị chết và cơ quan chức năng cũng về kiểm tra nhưng không đưa ra kết luật gì” - anh Duyên nói.

Ông Trương Kim Đông, Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết: “Hiện tượng cá chết ở hồ đã gây thiệt hại nặng cho một nhóm hộ dân nuôi cá ở đây. Chính quyền xã đã phối hợp Chị cục Thú y tỉnh Quảng Nam kiểm tra và lấy mâu nước ở hồ này”.

Theo ông Đông, nguyên nhân gây ra cá chết có thể do thời tiết thay đổi nắng hạn và mật độ nuôi cá dày nên thiếu oxy, chứ ở hồ chứa này không có nhà máy hay công ty gì hoạt động nên không thể do xả thải gây ra tình trạng cá chết trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá chết bốc mùi hôi thối ở hồ thuộc tỉnh Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO