Cá chết hàng loạt trên sông Bàn Thạch (Quảng Nam): Cần sớm tìm ra nguyên nhân

Tấn Thành 20/02/2017 23:19

Sáng ngày 20/2, chúng tôi đã cùng người dân Cồn Thị, phường Phước Hòa, TP Tam Kỳ, Quảng Nam dùng ghe máy chạy dọc đoạn sông Bàn Thạch đoạn có nhiều cá chết để tìm hiểu. Theo ghi nhận của chúng tôi tình trạng cá chết hàng loạt vẫn xuất hiện trên dòng sông này.

Cá chép chết nổi trắng sông Bàn Thạch chưa được thu gom để xử lý.

Bà Nguyễn Thị Hồng, người dân địa phương cho biết: Hiện tượng cá chết xuất hiện khoảng một tuần nay. Có con lật trắng bụng, có con lừ đừ dạt vào bờ người dân vớt đưa về cho heo ăn. Nhiều con vướng bèo, cỏ nằm trơ bụng bốc mùi hôi thối. Những năm trước cũng có hiện tượng này nhưng số lượng không nhiều như đợt này.

Ông Phan Văn Liền, ở Cồn Thị, phường Phước Hòa là người chuyên sinh sống bằng nghề sông nước, đánh bắt cá cho biết: “Cá nhân tôi nghĩ, cá ở đây chết có thể do nhiễm thuốc trừ sâu, vì trước Tết nhiều người dân bắt đầu gieo sạ và dùng thuốc diệt mầm cỏ, sau đó trúng đợt mưa lớn nên thuốc chảy ra sông và ngấm xuống tầng đáy. Cá chép chủ yếu sống ở tầng đáy nên khả năng nhiễm thuốc chết. Những năm trước, vào mùa gieo sạ vẫn có cá chết, nhưng số lượng ít hơn năm nay. Khoảng 1 tuần nay có tới cả nghìn con cá chép nặng từ 2 - 5kg chết. Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và xử lý thu gom cá chết, nếu không những con cá chết bị vỡ bong bóng và chìm lại dưới đáy sẽ gây ô nhiễm nặng hơn”.

Trước hiện tượng trên, Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ, ông Nguyễn Minh Nam cho biết, chính quyền đã nắm sự việc và đã giao cho Phòng TNMT thành phố cùng phối hợp với Sở TNMT tỉnh lập đoàn khảo sát và lấy mẫu nước ở sông để xét nghiệm tìm ra nguyên nhân và cho thu gom cá chết để xử lý.

Đến chiều cùng ngày, ông Dương Văn Chí - Trưởng phòng TN&MT TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc có cá chết nổi trắng trên sông Bàn Thạch, phòng cùng với các ngành chức năng đã lập đoàn kiểm tra, đồng thời lấy mẫu nước ở những đoạn sông có cá chết để tiến hành xét nghiệm tìm nguyên nhân.

“Tất cả các mẫu nước được xét nghiệm đều cho kết quả trong ngưỡng cho phép. Hiện cơ quan chức năng thành phố đang tiếp tục lấy mẫu xác cá chết ở sông Bàn Thạch để tiến hành xét nghiệm xem có phải cá chết vì độc tố hay vì nguyên nhân gì khác, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả…” - ông Chí nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá chết hàng loạt trên sông Bàn Thạch (Quảng Nam): Cần sớm tìm ra nguyên nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO