Cá chết trên sông Chà Và: Dân thiệt hại hơn 8 tỷ đồng

Lam Hồng 26/09/2016 09:15

Ngày 25/9, tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cho biết, vừa có báo cáo về tình hình cá nuôi lồng bè chết bất thường trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu trong tháng 8 vừa qua.

Cá chết liên tục trên sông Chà Và.

Tính đến nay, có khoảng 23 hộ nuôi trên sông Chà Và có cá bị chết, trong đó có 16 hộ bị thiệt hại nặng. Thống kê của Đoàn kiểm tra, số lượng cá bị chết ước tính khoảng 91.840 con, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 8,1 tỷ đồng.

Cơ quan chuyên môn của tỉnh đã tiến hành quan sát, đánh giá cảm quan chất lượng nguồn nước, đồng thời lấy tổng cộng 7 mẫu nước, 6 mẫu cá tại bè ở các thời điểm và khu vực khác nhau để gửi cơ quan xét nghiệm, phân tích tìm nguyên nhân gây cá chết. Kết quả, hầu hết các mẫu cá không có hiện tượng xuất huyết bên trong, các bộ phận nội tạng của cá không có dấu hiệu của bệnh tích, cá bỏ ăn, bao tử rỗng, mang có hiện tượng tổn thương nhẹ do thiếu ôxy. Còn trong mẫu nước, 5/7 mẫu nước có chỉ tiêu Florua vượt ngưỡng cho phép và 1/7 mẫu có Coliforms vượt 10 lần so với ngưỡng cho phép. Điều này cho thấy, nguồn nước tại khu vực nuôi lồng bè trên sông Chà Và có dấu hiệu ô nhiễm.

Nguyên nhân cá chết, cơ quan chức năng đánh giá là do sau nhiều đợt mưa nặng ngay từ giữa cuối tháng 8, khi con nước kém (nước đứng) lượng nước mưa góp phần làm cho độ mặn hạ xuống đột ngột, gây ra hiện tượng phân tầng của vùng nước (lớp nước ngọt có tỷ trọng nhẹ nằm phía bên trên còn lớp nước mặn phía bên dưới). Mặt khác nguồn nước mưa từ trên bờ đổ dồn xuống làm cho độ đục của vùng nước tăng, gây thiếu ôxy cục bộ, chính những yếu tố này gây sốc đối với cá và làm cá bỏ ăn kéo dài, cá tuột nhớt, tổn thương mang do thiếu ôxy và chết.

Hiện Sở NNPTNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn giám sát chặt chẽ, cắt cử cán bộ chuyên môn tăng cường theo dõi tình hình vùng nuôi trồng thủy sản lồng bè trên sông Chà Và. Để giảm thiểu thiệt hại, Sở đưa ra một số khuyến cáo với người dân như, người nuôi cần vệ sinh sạch sẽ lưới của các lồng nuôi; quản lý thức ăn thật tốt, không sử dụng thức ăn đã ươn, thối; bổ sung các loại vitamin, các chất khoáng cần thiết để tăng cường sức đề kháng và giúp cá bắt mồi trở lại. Đối với các lứa cá sắp đến kỳ thu hoạch, người dân nên tổ chức thu hoạch sớm, tập trung mọi biện pháp để cứu số cá còn lại, ngừng thả cá nuôi vụ mới, chờ nước và môi trường ổn định mới tiếp tục thả nuôi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá chết trên sông Chà Và: Dân thiệt hại hơn 8 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO