Cả hệ thống y tế ‘chia lửa’ với Đà Nẵng

Đức Trân 29/07/2020 08:35

Ngày 28/7, tại Trung tâm Quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam- Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có cuộc họp trực tuyến với các bệnh viện về công tác điều trị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp trực tuyến với các bệnh viện về công tác phòng chống dịch bệnh. Ảnh VGP.

Cuộc họp được kết nối với các điểm cầu: Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới trung ương, BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM, BV Phổi Trung ương, BV Bạch Mai, BVĐK Đà Nẵng, BV Việt Nam -Thuỵ Điển, BV Đồng Nai, Sở Y tế Đà Nẵng, BV Trung ương Huế.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, trong công tác điều trị phải hết sức tập trung bởi căn bệnh này rất nguy hiểm, lơ là một chút là diễn biến xấu rất nhanh. Phải nỗ lực cao nhất, không để có bệnh nhân tử vong.

“Chúng ta không bất ngờ trước tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng nhưng trong chống dịch, bao giờ cũng phải lường đến tình huống xấu, tính đến cả tình huống xấu nhất để tình huống đấy không bao giờ xảy ra. Đến thời điểm hiện nay, mặc dù các tỉnh khác như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, đặc biệt Hà Nội, TP HCM… không phải không có nguy cơ có những người liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng, nhưng hiện nay Đà Nẵng vẫn đang là ổ dịch. Cả hệ thống, trước hết là hệ thống y tế phải “chia lửa” với Đà Nẵng, không phân biệt giữa địa phương với Trung ương, giữa địa phương với địa phương”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế điều động các lực lượng, sử dụng các công nghệ xét nghiệm để tìm ra nguồn bệnh nhanh nhất có thể.

Đối với tất cả các BV trên toàn quốc, Phó Thủ tướng chỉ đạo, các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch đã có đầy đủ, chi tiết, chúng ta phải siết lại. Tất cả các BV trên toàn quốc phải sẵn sàng phòng, chống dịch trên địa bàn; chi viện cho các địa phương khác khi cần thiết.

Phó Thủ tướng yêu cầu toàn bộ hệ thống BV phải nâng cao cảnh giác, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định khi tiếp nhận người đến khám, chữa bệnh: Sàng lọc, phân luồng, phân tuyến. Tất cả các biện pháp chống dịch phải làm rất đồng bộ, không chỉ y tế mà các lực lượng khác và toàn xã hội.

Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo BV Đà Nẵng đã báo cáo tình hình điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Sơ bộ có 3 ca nặng:

-BN416 chạy ECMO sau 3 ngày các chỉ số đã cải thiện, khả năng cai ECMO trong những ngày tới.

-BN418 tiền sử mắc nhiều bệnh nền, trường hợp này tiếp tục được theo dõi, chưa có chỉ định ECMO. Cả hai trường hợp này đã hết sốt.

-Trường hợp thứ 3 mắc nhiều bệnh nền như suy thận mãn giai đoạn cuối, xơ gan, suy tim… hiện các thông số tạm ổn định, chưa phải chạy ECMO.

Lãnh đạo BV Đà Nẵng cũng cho hay, BV đã tiến hành phân luồng điều trị, giải toả bệnh nhân, đảm bảo điều kiện về cách ly, điều trị cho các ca bệnh Covid-19. Các bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại BV Đà Nẵng đã được cách ly, phân luồng chạy thận.

Hiện BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy đang tích cực hỗ trợ cho BV Đà Nẵng về công tác phân luồng bệnh nhân, cách ly, giám sát nhiễm khuẩn, hồi sức tích cực cho các bệnh nhân nặng. Bên cạnh các bác sĩ giỏi, BV Đà Nẵng còn nhận được sự hỗ trợ về máy móc, thiết bị y tế hiện đại như máy chạy ECMO, máy thở…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cả hệ thống y tế ‘chia lửa’ với Đà Nẵng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO