Ca kịch ‘Khát vọng Dam Săn’: Khúc giao hòa giữa con người và thiên nhiên

NHẬT HOA 20/12/2021 12:00

Đắk Lắk được biết đến với những sử thi hùng tráng về lịch sử phát triển của xã hội Tây Nguyên, trong đó có Dam Săn. Sử thi Dam Săn do nhà dân tộc học người Pháp Sabatier sưu tầm ở Đắk Lắk và công bố bằng song ngữ Ê đê - Pháp tại Paris năm 1927.

Trong nền văn học Việt Nam, sử thi Dam Săn là một trong những tác phẩm tiêu biểu, là thể loại văn học được sáng tạo từ trí tưởng tượng phong phú, lãng mạn, bay bổng của đồng bào Ê đê Tây Nguyên thời cổ đại; giúp người đọc được đến với quá khứ hào hùng trong buổi đầu của thời kỳ liên minh bộ tộc, được gặp gỡ những tù trưởng anh hùng, nổi bật nhất là người anh hùng Dam Săn đã cùng buôn làng chiến đấu, thu phục kẻ thù, chinh phục thiên nhiên vì sự ổn định và phát triển phồn vinh của bộ tộc. Năm 2014, sử thi Ê đê được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đề án ca kịch “Khát vọng Dam Săn” do UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt ngày 14/4/2021 bằng Quyết định 843/QĐ-UBND do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sông Thương Garden xây dựng và đề xuất, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk chủ trì, tác giả và tổng đạo diễn là nhạc sĩ Nguyễn Cường, kịch bản Hồng Hoa.

Quyết định cũng nêu rõ, ca kịch “Khát vọng Dam Săn” được xây dựng hoàn thiện, khắc họa một trường Dam Săn anh hùng vì một khát vọng là bảo vệ và tạo dựng buôn làng, bộ tộc hùng mạnh đã cảm hóa được Nữ thần Mặt trời (là tượng trưng của thiên nhiên). Ca kịch “Khát vọng Dam Săn” là khúc giao hòa tuyệt đẹp giữa con người và thiên nhiên.

Đề án ra đời nhằm xây dựng một tác phẩm lớn trong nền âm nhạc Việt Nam, phục dựng, bảo tồn và trình diễn lịch sử văn hóa dân tộc Ê đê ở Tây Nguyên qua những làn điệu, vũ điệu được sử dụng trong tác phẩm; tạo dựng sân khấu âm nhạc độc đáo bán thực cảnh dành cho lễ hội thường niên của đồng bào Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng, tạo nên sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc chỉ có ở Đắk Lắk, được biểu diễn thường kỳ.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Cường, ca kịch “Khát vọng Dam Săn” gồm 5 chương: Chương 1 "Dam Săn và H’Nhi"; chương 2 "Xử tội Mtao Msei"; chương 3 "Buôn sang trông cậy"; chương 4 "Nơi miền sáng"; chương 5 "Mặt trời lên trên cao nguyên bao la".

Nhạc sĩ Nguyễn Cường cho biết, sau 34 năm ấp ủ, sáng tác, đã hai lần tưởng như dừng lại nhưng với tình yêu, duyên phận với Tây Nguyên cuối cùng, năm nay ông đã hoàn thành ca kịch “Khát vọng Dam Săn”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđơh - một người con của dân tộc Ê đê - xúc động chia sẻ: Sử thi Dam Săn từ lâu đã đi vào lòng người, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ca kịch “Khát vọng Dam Săn” sẽ góp phần phục dựng, trình diễn lịch sử văn hóa của người Ê đê qua sân khấu âm nhạc độc đáo. Ca kịch “Khát vọng Dam Săn” hoàn thành khi Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa diễn ra, là dấu ấn cho sự phát triển của âm nhạc Việt Nam, đồng thời đánh dấu cột mốc 40 năm nhạc sĩ Nguyễn Cường đến với Tây Nguyên...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđơh cảm ơn và chúc mừng nhạc sĩ Nguyễn Cường cùng ê kíp đã khắc phục khó khăn do dịch Covid-19 để hoàn thành tác phẩm, đồng thời bày tỏ mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí, các kênh thông tin đại chúng sẽ giới thiệu, truyền tải nội dung và những giá trị của tác phẩm đến với công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca kịch ‘Khát vọng Dam Săn’: Khúc giao hòa giữa con người và thiên nhiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO