Cà Mau phải là một 'cực tăng trưởng' của vùng ĐBSCL

Quốc Trung 27/10/2020 15:42

Chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề nghị, gắn phát triển tỉnh Cà Mau trong tổng thể phát triển vùng và trong vai trò một “cực tăng trưởng” của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đại tướng Tô Lâm phát biểu tại đại hội.

Ngày 27/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc.

Phát biểu tại Đại hội, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an ghi nhận những thành tựu của nhiệm kỳ trước giành được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản Nghị quyết Đại hội đề ra.

“Tôi đồng tình, thống nhất cao với các nội dung nêu trong Báo cáo chính trị, tinh thần kiểm điểm nghiêm túc, thẳng thắn, tinh thần cầu thị, rất trách nhiệm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh Cà Mau. So với các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra từ đầu nhiệm kỳ, còn 7 chỉ tiêu chưa đạt, mà hầu hết các chỉ tiêu đó là những chỉ tiêu có tính chất chi phối đến phát triển kinh tế - xã hội...”, Đại tướng Tô Lâm nói.

Đại tướng Tô Lâm đề nghị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau tập trung thảo luận kỹ, phân tích thật sâu sắc những hạn chế, yếu kém, làm rõ nguyên nhân và xác định những chủ trương, giải pháp thật cụ thể, để khắc phục trong thời gian tới, với mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu; 9 nhiệm vụ giải pháp trên từng lĩnh vực rất cụ thể; 5 nhiệm vụ trọng tâm; 3 đột phá chiến lược.

Theo Đại tướng Tô Lâm: “Đảng bộ tỉnh Cà Mau phải luôn giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng".

Thực hiện nghiêm túc Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền. Có chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; quan tâm tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, trong đó đặc biệt chú ý phải gắn với vị trí việc làm, tiêu chuẩn của ngạch công chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của từng cơ quan, đơn vị.

Tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch để khai thác, phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế của tỉnh Cà Mau, tăng cường liên kết vùng, kết nối với các tỉnh trong khu vực và Thành phố Hồ Chí Minh; gắn phát triển tỉnh Cà Mau trong tổng thể phát triển vùng và trong vai trò một “cực tăng trưởng” của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tập trung phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo và công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản và thu hút đầu tư vào các dự án lớn để Cà Mau sớm trở thành vùng trọng điểm về kinh tế biển.

Quang cảnh đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau.

Đảng bộ tỉnh Cà Mau chỉ đạo phát triển kinh tế đồng bộ với phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, xã hội hóa y tế, giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, chủ động nghiên cứu khoa học, chuyển giao ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống.

“Đảng bộ tỉnh Cà Mau tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội phải gắn chặt với giữ vững quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ và tuyến phòng thủ ven biển vững chắc, chủ động đối phó với mọi tình huống. Quan tâm xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” - Đại tướng Tô Lâm cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho biết, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương, sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh nhiệm kỳ qua đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong tỉnh tiếp tục được cải thiện; diện mạo thành thị và nông thôn có nhiều khởi sắc, phát triển; chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được nâng lên.

Đảng bộ tỉnh Cà Mau đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025 tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) giai đoạn 2021-2025 bình quân tăng 6,5-7%/năm; GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 77 triệu đồng (tương đương 3.320 USD); giải quyết việc làm cho 40.000 lao động mỗi năm; không quá 1% dân số còn trong mức nghèo; tỉ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 100%; tỉ lệ che phủ rừng và cây phân tán đạt 27%...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau phải là một 'cực tăng trưởng' của vùng ĐBSCL

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO