Cà Mau: Tòa đang thụ lý vụ án, Cục thi hành án đã ra lệnh cưỡng chế

Lê Quốc Khánh 10/03/2017 09:10

Bà Lý Thục Anh, ngụ tại số 25 đường Trưng Trắc, khóm 4, phường 2, TP Cà Mau lại gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến nhiều nơi về việc bị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau gửi thông báo cưỡng chế thi hành án vào lúc 9h ngày 16/3/2017 tới đây, trong khi vụ án của bà đang được Tòa án nhân dân tối cao xem xét theo trình tự tái thẩm.

Hơn 20 năm qua, Cơ quan thi hành án tỉnh Cà Mau đến lập biên bản và yêu cầu thực hiện bản án năm 1996- bản án đã được nhiều cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Minh Hải (cũ) và tỉnh Cà Mau như: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, UBMTTQVN tỉnh, Phòng tiếp dân tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh có công văn kiến nghị xem xét vì vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng. Nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trong đó có báo Đại Đoàn Kết lên tiếng, trong đó báo ĐĐK số ra ngày 18/6/2004 và liên tiếp sau đó có bài nêu việc tòa án qua 4 lần xét xử đã bỏ qua các chứng lý sống để làm lệch cán cân công lý, đề nghị xem xét lại các bản án đã tuyên.

Lật lại hồ sơ vụ án, vào tháng 6-1976, ông Trương Tịnh Hỷ sau khi mua được căn nhà số 25 đường Trưng Trắc, khóm 4, phường 2 thị xã Cà Mau, nay là phường 3 TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau từ bà Châu Minh Nguyệt với giá 7.000 đồng, tương đương 10 lượng vàng 24K có sự chứng kiến của 4 cán bộ thời quân quản là Bí thư kiêm Chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng công an. Đến năm 1991, ông Hỷ xác lập quyền sở hữu thì bị con của bà Nguyệt là Trần Châu Minh Thủy và Trần Thanh Dũng cản trở cho rằng họ mới chính là chủ sở hữu và kiện ra toàn án thị xã Cà Mau. Ngày 22/5/1992, TAND thị xã Cà Mau đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và sau đó 22/9/1992, TAND tỉnh Minh Hải (cũ) xét xử phúc thẩm công nhận chủ quyền cho bà Trần Châu Minh Thủy bất chấp các nhân chứng sống xác nhận ông Trương Tịnh Hỷ có mua căn nhà 25 Trưng Trắc.

Ông Hỷ kháng cáo. Trong lúc Tòa còn đang thụ lý thì Sở Xây dựng Minh Hải lại cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho bà Trần Châu Minh Thủy khiến vụ án thêm phức tạp. Thế rồi sau đó, ngày 1/3/1993, TAND tỉnh cho người đến dán thông báo số 6 do ông Nguyễn Văn Năng, Phó chánh án TAND thị xã Cà Mau ký tên yêu cầu gia đình ông Hỷ phải rời khỏi nhà(!?)

Trước việc làm này, ông Trần Công Điềm và ông Võ Trung Thu- nguyên là Phó Chủ tịch và Trưởng Công an phường 3 có đơn phản ảnh việc làm trái pháp luật này. Ngày 31/3/1993, Viện KSND tỉnh Minh Hải có quyết định kháng nghị kết qủa hòa giải thành của TAND thị xã Cà Mau cho rằng TAND thị xã Cà Mau đã vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng. Ngày 3/7/1993, TAND tỉnh Minh Hải mở phiên giám đốc thẩm quyết định hủy toàn bộ quyết định hòa giải thành số 127, giao vụ kiện cho TAND thị xã Cà Mau điều tra, xét xử lại từ đầu với hội đồng xét xử khác. Thế nhưng, ngày 24/3/1995, TAND thị xã Cà Mau lại mở phiên tòa sơ thẩm dân sự và phán quyết như kết qủa cũ của 2 cấp tòa trước đây.

Vậy nhưng ngày 17/1/1996, TAND tỉnh Minh Hải mở phiên tòa dân sự phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm trong khi ông Trương Tấn Hỷ đang điều trị bệnh tại TP HCM, có giấy xác nhận của bệnh viện và cũng không có luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình ông Hỷ.

Cho tới hiện tại, cán bộ chủ chốt phường 2 vẫn xác nhận ông Trương Tấn Hỷ mua nhà hợp pháp từ bà Châu Minh Nguyệt. Ngoài ra, Tòa án không xem xét các tình tiết mới từ phía gia đình ông Hỷ cung cấp và không xem xét các văn bản kiến nghị của các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Minh Hải (cũ) và tỉnh Cà Mau để xét xử cho thấu tình đạt lý, giữ cho cán cân công lý được cân bằng.

Ngày 16/8/2016, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XIV có công văn gửi Chánh án TAND tối cao và ông Viện trưởng Viện KSND tối cao xem xét lại bản án theo thẩm quyền; đồng thời ngày 2/11/2016, TAND tối cao có văn bản gửi đến bà Lý Thục Anh yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Bà Lý Thục Anh đã bổ sung đầy đủ theo yêu cầu của TANDTC vào ngày 17/11/2016. Như vậy, TAND Tối cao đang thụ lý hồ sơ khiếu nại của bà Lý Thục Anh. Vậy mà không hiểu vì động cơ gì, Cục Thi hành án tỉnh Cà Mau lại cưỡng chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau: Tòa đang thụ lý vụ án, Cục thi hành án đã ra lệnh cưỡng chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO