Ca phẫu thuật hy hữu: Ghép nối ruột tái tạo đường ăn cho bệnh nhân

Minh Thư 16/12/2020 18:52

Một bệnh nhân 52 tuổi, tại Hưng Yên, vừa được ghép nối ruột tái tạo đường ăn do ung thư thanh quản hạ họng. Đây là một ca phẫu thuật hy hữu được thực hiện tại Bệnh viện K.

Bệnh nhân N.V.U. (52 tuổi, trú tại Hưng Yên) đến khám tại Bệnh viện K với biểu hiện nuốt nghẹn, hơi vướng ở cổ, ho đờm cách đây hơn 1 tháng nhưng uống thuốc lâu không đỡ.

Sau khi khám và thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhân có u ác tính ở hạ họng thanh quản.

ThS.BS Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng Khoa Ngoại tai mũi họng cho biết cụ thể hơn: "Bệnh nhân có u lớn vùng thanh quản hạ họng, kích thước u 4x6cm, lan qua miệng thực quản, xâm lấn đoạn 2cm đầu trên thực quản - cổ. Giải phẫu bệnh ung thư tế bào vảy, giai đoạn 4. Bệnh nhân được hội chẩn liên khoa để đưa ra hướng điều trị tốt nhất".

Cuối tháng 11/2020, ca mổ được thực hiện sau sự chuẩn bị kỹ của 3 ekíp phẫu thuật gồm kíp 1 là các bác sĩ Khoa Ngoại tai mũi họng, kíp 2 là các bác sĩ phẫu thuật tiêu hóa, kíp 3 là các bác sĩ tạo hình của 2 khoa.

Ca mổ kéo dài 10 tiếng, gồm 2 bước quan trọng nhất đó là cắt thanh quản hạ họng toàn phần, nạo vét hạch 2; dùng đoạn hỗng tràng nối họng và thực quản để tái tạo đường ăn cho bệnh nhân.

Sau hơn 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, đi lại bình thường, miệng nối liền tốt và tiếp tục được theo dõi, điều trị. Ảnh: VGP/Trần Hà
Đến nay, sau hơn 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, đi lại bình thường, miệng nối liền tốt và tiếp tục được theo dõi, điều trị. Ảnh: VGP/Trần Hà

TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K, chia sẻ, đây là lần đầu tiên ca phẫu thuật như vậy được thực hiện tại Bệnh viện K. Đây cũng là một ca phẫu thuật rất phức tạp, khi cắt 1 phần thực quản, hạ họng dài, triệt để như vậy cần có cơ quan thay thế thì bệnh nhân mới có thể ăn uống bình thường được.

Thông qua trường hợp này, các chuyên gia y tế về chuyên ngành ung thư khuyến cáo người dân, vấn đề quan trọng nhất trong điều trị ung thư đó là chẩn đoán đúng bệnh và giai đoạn, bệnh nhân này ở giai đoạn phù hợp, đảm bảo thực hiện cả triệt căn và ghép ruột non tự thân. Nếu không thực hiện được kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ không ăn uống được, không đảm bảo đường thở, để lại phần khuyết hổng ở toàn bộ vùng cổ và chất lượng sống gần như không thể kéo dài, ca phẫu thuật thành công là bước ngoặt lớn trong chuyên ngành ngoại khoa tại Bệnh viện K.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca phẫu thuật hy hữu: Ghép nối ruột tái tạo đường ăn cho bệnh nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO