Cà phê phố cổ

Hồng Đậu 31/07/2016 11:10

Mấy ngày nay, thời tiết Hà Nội chợt se lạnh như mùa thu càng khiến nỗi nhớ đong đầy. Chú Hải chủ quán cà phê Hàng Bạc sau bao năm vẫn gọi tên mình và gửi lời hỏi thăm Dương đấy.

Thùy Dương thương nhớ,

Trong nhịp sống hối hả xứ người, và nhất là sự bất ổn bởi chủ nghĩa khủng bố phả hơi nóng khắp châu Âu thời gian qua, liệu có khi nào bạn dành thời gian để nhớ về Hà Nội thanh bình của chúng mình, về phố cổ với quán cà phê cũ kỹ ở góc phố Hàng Bạc? Mình nhớ, con phố này Dương đặc biệt yêu thích bởi bạn say mê phố cổ trong tranh Bùi Xuân Phái và bức tranh vẽ Hàng Bạc, nơi Dương sinh ra là một trong những tuyệt tác của danh họa tài hoa này.

Dương ạ,

Bọn mình quen nhau cũng bởi cùng chung một sở thích cà phê nhỉ? Thời sinh viên, người đầu tiên rủ mình vào phố cổ uống cà phê là Dương. Và bạn cũng thắp lên trong người bạn tỉnh lẻ này một tình yêu phố cổ Hà Nội đến vô bờ. Giờ có thời gian, mình vẫn thích lang thang nhâm nhi cà phê một mình và để nhớ về Dương, như lúc này đây, bởi cuộc đời này tìm được tri kỷ chẳng phải dễ dàng.

Nhưng mà Dương có biết, cà phê phố cổ cũng đang trong cơn “chấn động” bởi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam vừa công bố bảng báo cáo khảo sát cà phê trên thị trường một số tỉnh và thành phố trong thời gian qua. Sau 3 đợt khảo sát từ tháng 5 đến tháng 7-2016, trên các mẫu cà phê bột và cà phê nước tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Sóc Trăng và Lâm Đồng, kết quả cho thấy có tới 9 mẫu cà phê hoàn toàn không phát hiện hàm lượng caffeine. Tại 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Sóc Trăng nhiều mẫu không có caffeine đã được tìm thấy tại các quán cà phê nhỏ, thậm chí cả căn tin bệnh viện, cà phê vỉa hè, cà phê bệt và xe đẩy.
Vậy là không chỉ ở ngay chính “thủ phủ” cà phê là Lâm Đồng có cà phê rởm, cà phê quán nhỏ tại Hà Nội của bọn mình cũng không nằm ngoài danh sách, thật đáng buồn phải không?

Mấy ngày nay, thời tiết Hà Nội chợt se lạnh như mùa thu càng khiến nỗi nhớ đong đầy. Chú Hải chủ quán cà phê Hàng Bạc sau bao năm vẫn gọi tên mình và gửi lời hỏi thăm Dương đấy. Chú vẫn nhớ mình thích nâu nóng ít sữa. Quán của chú vẫn nườm nượp khách ra vào dù vẫn cũ kỹ, giản đơn và chật chội. Có lẽ, với thực khách sành ăn sành uống ở Hà Nội thì địa chỉ cà phê này đã quá quen thuộc. Nhưng cũng là bởi hơn nửa thế kỷ nay quán nhỏ này dường như đứng ngoài cuộc cạnh tranh thị trường vàng thau lẫn lộn. Và có lẽ, chú Hải - chủ quán cà phê với khuôn mặt hiền lành, nụ cười đôn hậu vẫn cứ khư khư giữ cái nếp kinh doanh “chữ tín quý hơn vàng” của người xưa. Vậy nên Hà Nội vẫn còn những địa chỉ tin cậy.

Mong Thùy Dương sớm về thăm Hà Nội, để chúng mình cùng nhau ôn lại chút ngày xưa, bạn nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà phê phố cổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO