Cà rốt được mùa

Điền Bắc 29/01/2021 10:12

Tại xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) người dân ở đây đang vui mừng vì năm nay cà rốt được mùa và được giá.

Người dân hồ hởi vận chuyển hàng nông sản của mình giao cho thương lái.

Xã Quỳnh Liên được xem là “vựa” cà rốt của thị xã Hoàng Mai, những ngày này người dân nơi đây đang bước vào vụ thu hoạch. Những chuyến xe đầy cà rốt tỏa ra các thị trường phục vụ tết. Gia đình ông Nguyễn Đình Quỳnh - thôn Nội Đồng, xã Quỳnh Liên, trồng 15 sào cà rốt.

Do thời tiết ổn định, áp dụng khoa học kỹ thuật nên vụ cà rốt năm nay đạt năng suất trên 2 tấn/sào, thu về hơn 20 triệu đồng/sào, với 15 sào gia đình ông Quỳnh sẽ thu về hơn 300 triệu đồng.

Cũng theo ông Quỳnh, một phần làm cho năng suất cà rốt năm nay tăng hơn, ngoài việc sử dụng đất pha cát như mọi năm thì địa phương đưa về giống cà rốt Nhật Bản chỉ trồng trong thời gian 3 tháng đã cho thu hoạch, năng suất cao, bà con nông dân thu lãi cao hơn. Bởi vậy, hiếm có năm nào cà rốt được mùa, được giá như năm nay. Nếu như các năm trước, giá cà rốt chỉ dao động từ 4.000 - 5.000 đồng/kg thì đầu vụ năm nay, thương lái thu mua đến 10.000 đồng/kg, được xem là mức giá kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Đó cũng là niềm vui của gia đình ông Nguyễn Đình Quế - thôn Nội Đồng, xã Quỳnh Liên khi 17 sào cà rốt vừa được giá vừa được mùa.

Theo ông Quế, sau nhiều năm trồng cà rốt, năm nay loại củ “màu cam” này có giá cao nhất từ trước đến nay. Nếu như những năm trước, 1kg cà rốt có giá từ 4-5 ngàn đồng, thì năm nay cao gấp đôi, thậm chí đầu vụ giá còn lên tới 12 ngàn/1 kg.

Theo ông Hồ Ngọc Tăng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Liên, năm nay địa phương trồng 50 ha cà rốt, nhiều hơn các năm khoảng 10 ha. Năng suất và giá của năm nay tăng hơn chính là do giống cà rốt của Nhật, cộng với kinh nghiệm sản xuất nên tỷ lệ củ loại 1 đạt trên 95%, hầu như không có củ kém chất lượng...

“Với năng suất từ 2 - 2,5 tấn/sào, tính ra, 1 ha cà rốt cho thu hoạch từ 40 đến 50 tấn củ, với giá bán từ 9.000 - 10.000 đồng/kg, bà con nông dân thu từ 400 đến 450 triệu đồng/ha”, ông Tăng cho biết thêm.

Trong khi đó, theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp thị xã Hoàng Mai, cà rốt là một trong những nông sản chủ lực của xã Quỳnh Liên. Loại nông sản này được người dân nơi đây trồng từ 7 năm trước, so với những năm trước sản lượng, giá cả của cà rốt năm nay tăng hơn nhiều.

“Năm nay, chất lượng cà rốt của xã Quỳnh Liên hơn hẳn các năm trước. Nguyên nhân được xác định là do thời tiết thuận lợi, áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất theo quy trình Vietgap và giống của Nhật Bản nên có sự đột biến về sản lượng cũng như chất lượng”, ông Hoàng Ngọc Thủy, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai cho biết thêm.

Cũng theo ông Thủy, xã Quỳnh Liên là một trong những xã có cơ cấu kinh tế chủ yếu là trồng rau củ quả, hàng năm sản lượng rau củ của địa phương này lên tơi hơn 30 ngàn tấn, phục vụ nhu cầu tại địa phương và xuất đi các tỉnh khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà rốt được mùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO