Cá thể hóa trách nhiệm

Tinh Anh 06/07/2021 08:06

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã, thị trấn phải có giải pháp chấn chỉnh công tác phòng dịch trên địa bàn. Công văn khẳng định: Để các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng ăn, uống chủ quan, lơ là không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm.

Ảnh: Quang Vinh.

UBND TP Hà Nội đánh giá: Trong thời gian gần đây, tại một số địa bàn bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 của một bộ phận người dân. Cụ thể, tại một số cơ sở kinh doanh, nhà hàng ăn, uống chưa đảm bảo khoảng cách, chưa có tấm chắn, ngồi quá số người theo quy định...

Tại một số địa điểm công cộng, người dân tập trung đông người, chưa thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Tình trạng chợ cóc, chợ tạm, trà đá vỉa hè vẫn hoạt động gây ảnh hưởng đến các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 theo chỉ đạo của thành phố. Nhiều hàng quán ngang nhiên mở cửa quá giờ, phớt lờ quy định phòng, chống dịch.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, dù Hà Nội đã cơ bản kiểm soát tình hình nhưng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn vẫn rất cao. Vì thế UBND TP Hà Nội yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã, thị trấn cần nâng cao trách nhiệm trong việc phòng, chống đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo các địa phương của Hà Nội cần tăng cường kiểm tra, gắn trách nhiệm của các cấp, ngành và chính quyền cơ sở với việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Nếu để tụ tập đông người, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng ăn, uống không đảm bảo giãn cách, thiếu tấm chắn, mở cửa quá 21h..., thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Như vậy là UBND TP Hà Nội đã ra “tối hậu thư” cho lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã, thị trấn, trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Đây được xem là thái độ cương quyết, mạnh tay của lãnh đạo thành phố trong bối cảnh nhiều địa phương có dấu hiệu lơ là, chủ quan, khiến nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn trở nên hiện hữu.

Với “chỉ lệnh” trên, UBND TP Hà Nội đã cá thể hóa trách nhiệm của lãnh đạo các quận, huyện và chính quyền cơ sở. Giờ thì chủ tịch, các phó chủ tịch từ cấp quận cho tới cấp phường đều sẽ phải “xắn ống tay áo”, rốt ráo hơn trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, chứ không còn dám nhu nhơ, lờ vờ như thời gian vừa qua nữa.

Lâu nay, khi xảy ra một sự việc gì, người ta thường có tình trạng đổ lỗi cho tập thể, chứ nhiều khi không cá nhân nào phải chịu trách nhiệm. Trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 cũng vậy, việc người dân không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch là lỗi của ai đó rất mơ hồ, khó có thể “quy kết” trách nhiệm cho lãnh đạo chính quyền cơ sở.

Đó là lý do để UBND TP Hà Nội buộc phải có công điện khẩn, gắn trách nhiệm của lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã, thị trấn... trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Tới đây, chắc chắn sẽ không còn tình trạng “cha chung không ai khóc, lắm sãi không ai đóng cửa chùa”, bởi nếu lãnh đạo địa phương còn nhu nhơ sẽ mất chức như chơi.

Khi mà còn có tập thể để đổ lỗi người ta mới không biết sợ, chứ nếu đó là trách nhiệm cá nhân thì đương nhiên sẽ phải làm tốt nhất có thể, bởi trong bất cứ lĩnh vực gì, khi đã gắn trách nhiệm cá nhân với việc thực hiện nhiệm vụ, kết quả sẽ tốt hơn rất nhiều so với “trách nhiệm chung”.

Tất nhiên, có thể thực tế vẫn sẽ có cá biệt một số lãnh đạo địa phương phớt lờ chỉ đạo trong công điện khẩn của UBND TP Hà Nội, để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là phòng chống đại dịch Covid-19. Vấn đề ở chỗ, lãnh đạo thành phố có thực sự xử nghiêm làm gương hay lại chỉ giơ cao đánh khẽ?!

Nếu đã cá thể hóa trách nhiệm, nhưng khi chế tài lại vẫn đánh trống bỏ dùi, giơ cao đánh khẽ, tin rằng chẳng có lãnh đạo quận, huyện, phường, xã, thị trấn nào thực hiện nghiêm yêu cầu của UBND TP Hà Nội cả. Khi mà lãnh đạo địa phương biết cấp trên chỉ “nói vậy mà không phải vậy”, chỉ là hù dọa thôi chứ không nỡ ra tay thì mọi việc sẽ rất tệ.

Nếu thực sự để lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã, thị trấn không thực hiện nghiêm các chỉ đạo, điều hành của UBND TP Hà Nội, thì nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi. Hy vọng, đó chỉ là sự lo lắng thái quá chứ không trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá thể hóa trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO