Cá tự nhiên chết bất thường tại Thanh Hóa do ‘thủy triều đỏ’?

Nguyễn Chung 16/09/2016 14:41

Sáng ngày 16/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn khẩn gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh, khẳng định nguyên nhân khiến cá chết bất thường tại Nghi Sơn là do hiện tượng thủy triều đỏ (tảo nở hoa).

Cá tự nhiên chết bất thường tại Thanh Hóa do ‘thủy triều đỏ’?

Hiện tượng cá chết bất thường tại xã Nghi Sơn là do thủy triều đỏ.

Đồng thời, trước các luồng thông tin trái chiều, nghi ngờ hiện tượng cá chết bất thường là do việc Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn súc rửa đường ống dẫn dầu gây ra, tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định đã gửi mẫu nước, mẫu cá đi phân tích và chờ kết quả để có kết luận cuối cùng.

Theo kết quả mẫu nước do ngành môi trường tỉnh Thanh Hóa gửi đi phân tích cho thấy: Nguyên nhân ban đầu khiến gần 50 tấn cá lồng chết tại xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa là do hiện tượng tảo nở hoa hay còn gọi là thủy triều đỏ.

Qua xác minh, mẫu nước tại khu có cá lồng bị chết số lượng tảo đạt mật độ khoảng 8 triệu tế bào/1 lít nước biển khiến mất ô xy đột ngột làm cá chết.

Mẫu nước lấy tại khu vực Cảng của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng phát hiện loài tảo độc này nhưng chỉ đạt 500.000 tế bào/1lít nước biển. Riêng 300 kg cá tự nhiên chết bất thường tại một số xã của huyện Tĩnh Gia vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết.

Cá tự nhiên chết bất thường tại Thanh Hóa do ‘thủy triều đỏ’? - 1

Không có bằng chứng xác đáng về việc cá chết
có liên quan tới chất thải độc hại tại khu kinh tế Nghi Sơn hay do việc súc rửa đường ống dẫn dầu của Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Trao đổi với báo chí sáng 16/9, Ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Viện nghiên cứu hải sản đã đến 3 xã vùng biển thuộc huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) lấy mẫu nước, tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Ông Bình khẳng định: Nguyên nhân cá lồng nuôi ở vùng vịnh đảo Ngọc (xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia) chết đã được khẳng định do thủy triều đỏ (tảo nở hoa).

“Tuy nhiên, trước thời điểm cá chết, người dân trong vùng đã trình báo cơ quan chức năng việc khi đánh cá ven bờ (phía sau dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, cách bờ biển 300-500 m), họ phát hiện một dải nước đen bất thường. Sau đó, một số loài hải sản như cá bơn, thèn, ghẹ,… sống trong môi trường tự nhiên chết và trôi dạt vào bờ nên chúng tôi đã gửi các mẫu nước, mẫu cá đi kiểm nghiệm, phân tích và đang chờ kết quả để có kết luận cuối cùng”.

Cá tự nhiên chết bất thường tại Thanh Hóa do ‘thủy triều đỏ’? - 2

Cũng theo ông Bình, Khu kinh tế Nghi Sơn có 67 cơ sở sản xuất nhưng không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Nguồn nước từ các nhà máy này chủ yếu được doanh nghiệp xử lý trong hệ thống nội bộ, sau đó xả ra môi trường.

“Hiện các doanh nghiệp đã có đánh giá tác động môi trường, nhưng khu xử lý nước thải tập trung chưa có. Các doanh nghiệp vẫn tự vận hành xử lý thải và xả thải theo quy định cho phép. Chúng tôi đã có tăng cường kiểm tra và đã có xử lý vi phạm hành chính với đơn vị vi phạm” - ông Bình nói.

Trước thông tin về Khu kinh tế Nghi Sơn có 67 cơ sở sản xuất nhưng không có hệ thống xử lý nước thải tập trung, phóng viên báo Đại Đoàn kết đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Thi - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa để tìm cầu trả lời nhưng vẫn chưa có phản hồi.

Liên quan đến việc xử lý 400 tấn chất thải từ Formosa Hà Tĩnh, Công ty cổ phần Môi trường Nghi Sơn đã chấm dứt hợp đồng xử lý chất thải nguy hại đối với Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh từ ngày 5/9/2016.

Ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định: “Thanh Hóa chưa nhận 1 kg nào từ khu Formosa Hà Tĩnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá tự nhiên chết bất thường tại Thanh Hóa do ‘thủy triều đỏ’?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO