Các bị cáo đổ lỗi cho nhau trong vụ án 'Vi phạm quản lý đất đai' ở Khánh Hòa

Thùy Trang 05/04/2022 17:42

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín Khúc, các bị cáo đã đổ lỗi một phần trách nhiệm cho nhau.

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng đang trả lời trước phiên tòa.

Như chúng tôi đã đưa tin, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín Khúc.

Các bị cáo gồm: 2 cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh; cựu Phó chủ tịch tỉnh Đào Công Thiên; 2 cựu giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường là Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái; cựu Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dẽ, cùng Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và môi trường.

Trong phần trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX) của bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, về việc bị cáo đã ký nhiều văn bản liên quan đến việc giao đất và miễn, giảm thuế..vv… thì bị cáo đã thừa nhận phần trách nhiệm của người đứng đầu, và cũng đã tin tưởng ở cấp dưới của mình khi tham mưu, như Sở KH-ĐT và Sở TN&MT.

Đó là ký quyết định giao 123,28 ha đất cho Công ty Khánh Hòa thời hạn thuê 50 năm. Ngày 23/6/2014, Công ty Khánh Hòa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị cho mở rộng dự án lên hơn 513 ha.

Cũng như đồng ý chủ trương, trong đó giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với diện tích hơn 137 ha, cho chủ trương miễn tiền sử dụng đất khoanh nuôi tái sinh, bảo vệ phục hồi môi trường rừng diện tích gần 373 ha, rồi tăng diện tích sử dụng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tăng thêm 1,7 ha….

Bị cáo Thắng cho rằng lúc đó tin tưởng vào cơ quan tham mưu của Sở KH-ĐT và nhất là Sở TN&MT, nên khi ký các văn bản mà "không biết là vi phạm". Nhưng việc này chỉ sai về trình tự ký chứ không sai phạm đến mức xử lý trách nhiệm về hình sự. Bởi khi còn đương chức, mỗi ngày văn phòng trình ký khoảng 50-100 văn bản nên bị cáo không thể nào kiểm tra hết.

Do đó, các quyết định giao đất chỗ nào có chữ ký nháy thì ông ký vì "nếu đọc hết hồ sơ sẽ mất 45 ngày cũng không xong".

"Tôi không đổ lỗi cho các sở ngành, nhưng tôi tin tưởng cấp dưới tham mưu, tin tưởng vào tờ trình của Sở TN&MT. Cái này là tôi sai, tôi chịu trách nhiệm. Lúc ký không biết mình sai, cho đến khi làm việc với cơ quan điều tra mới nhận ra".

Về việc chưa quyết định thu tiền sử dụng đất đối với doanh nghiệp, bị cáo giải thích, đất tại khu vực bàn giao cho doanh nghiệp là đất đồi núi trọc, núi đá, nên khi doanh nghiệp xin giữ để chăm sóc là việc làm rất quý. Ban đầu bị cáo có ý kiến miễn thu tiền sử dụng đất, khi Cục thuế có văn bản cho rằng không có căn cứ pháp luật để miễn nên ông giao Sở TN&MT, Sở Nông nghiệp và Nông thôn

Về việc trả lời của bị cáo Lê Mộng Điệp, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hòa, trước HĐXX về việc tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định cấp, giao đất trái pháp luật tại dự án Cửu Long Sơn Tự, đó là: Ngày 9/7/2012, ông Lê Mộng Điệp ký văn bản số 278 đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa giao 123,28 ha đất cho Công ty Khánh Hòa để thực hiện dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái Đất Lành - khu B. Trong đó, đất rừng sản xuất 81 ha, đất khoanh nuôi phục hồi rừng sản xuất 32,53 ha, đất nông nghiệp khác 8,1 ha, đất cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp 1,74 ha.

Ngày 30/6/2014, ông Điệp ký văn bản số 560B đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa giao hơn 513 ha đất (tăng 390,25 ha so với diện tích ban đầu là 123,28 ha) có thu tiền sử dụng đất cho Công ty Khánh Hòa.

Và ngày 9/4/2015, ông Điệp ký tờ trình số 198 thẩm định hồ sơ, đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh nội dung quyết định giao đất tháng 6/2014 và 4/2015.

Trong khi trả lời về tham mưu ký các văn bản trái pháp luật của mình, bị cáo Điệp đã vài lần nhắc lại là đã làm một phần theo ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh. Ông cũng thừa nhận, về việc tham mưu để Chủ tịch ra quyết định trái với quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các bị cáo đổ lỗi cho nhau trong vụ án 'Vi phạm quản lý đất đai' ở Khánh Hòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO