Các chuyên gia 'khuyên' gì khi Hà Nội có số ca Covid-19 tăng mạnh?

Hoàng Chiến 12/11/2021 10:53

Từ ngày 9/11, số ca nhiễm ghi nhận tại Hà Nội tăng lên đột biến, tuy nhiên theo các chuyên gia, điều này đều đã nằm trong dự đoán, Hà Nội cũng không cần thiết thay đổi kịch bản chống dịch.

Theo đó, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngày 10/11, trên địa bàn thành phố ghi nhận 140 ca dương tính, trong đó có 28 ca tại cộng đồng, 67 ca tại khu cách ly và 45 ca tại khu phong tỏa.

Đặc biệt, riêng ngày 9/11 trước đó, thành phố ghi nhận 222 ca nhiễm, trong đó có đến 105 ca ngoài cộng đồng chưa rõ nguồn lây.

"Ổ dịch" tại phường Nghĩa Đô hiện đang phong tỏa tạm thời.

Việc Hà Nội liên tục phát sinh những ca F0 trong cộng đồng khiến người dân không khỏi lo lắng liệu thành phố có tiếp tục thay đổi kịch bản chống dịch, tiếp tục giãn cách xã hội như trước?

Đánh giá tình trạng này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, số ca nhiễm tăng liên tục vẫn nằm trong dự báo trước đó của Hà Nội kể khi bắt đầu thực hiện nới lỏng.

Việc cho phép đi lại tự do, mở cửa các hoạt động kinh doanh,… làm cho việc tiếp xúc giữa người với người tăng lên, trong đó có việc tiếp xúc giữa người bệnh và người lành. Trong đó, rất nhiều trường hợp F0 ghi nhận tại Hà Nội là do đi từ vùng dịch về như TP HCM, Đồng Nai…

"Hà Nội cũng không cần thiết thay đổi kịch bản chống dịch bởi các biện pháp đều đã được đưa ra và thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, người dân vẫn cần thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch, tránh tâm lí lơ là, chủ quan", PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định.

Cũng theo PGS.TS Phu, hiện nay, tỉ lệ tiêm mũi 2 vẫn còn thấp, các đối tượng như học sinh, trẻ em vẫn chưa được tiêm cho nên Hà Nội vẫn phải chú ý đến việc phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch và truy vết nhanh chóng để giải quyết các ổ dịch, tránh việc lây lan, bùng phát diện rộng và nguy cơ “vỡ trận”.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội, trong khi theo dõi cả quá trình chống dịch của Hà Nội kể từ khi mở cửa đến nay, việc tăng đột biến số ca nhiễm trong một vài ngày gần đây không có gì là bất thường, có thể những ngày có số ca nhiễm tăng mạnh chỉ là một ngày "đặc biệt".

Tuy nhiên, vẫn phải nghĩ đến trường hợp xấu hơn là các ca nhiễm sẽ còn gia tăng hơn nữa nếu buông lỏng quản lý và thực hiện không nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch đã đưa ra trước đó như 5K, tụ tập đông người…

"Bản chất của virus SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh, thế nhưng suốt một tháng qua số ca nhiễm của Hà Nội cũng không có nhiều đột biến. Điều này cũng cho thấy người dân Hà Nội có ý thức chống dịch rất tốt, các biện pháp phòng chống dịch của Hà Nội vẫn phát huy hiệu quả", PGS.TS Hùng nhấn mạnh.

Trao đổi thêm, PGS.TS Hùng khẳng định, Hà Nội sẽ không cần thay đổi kịch bản chống dịch trong thời gian tới, tuy nhiên cần đặc biệt quan tâm đến việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng chống dịch, xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các chuyên gia 'khuyên' gì khi Hà Nội có số ca Covid-19 tăng mạnh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO