Doanh nghiệp cần thay đổi để chinh phục người tiêu dùng

Quốc Định 03/11/2018 18:50

Ngày 3/11, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã kiểm tra tình hình sản xuất, phân phối và tiêu thụ hàng Việt trên địa bàn và làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh.

Doanh nghiệp cần thay đổi để chinh phục người tiêu dùng

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Phạm Tấn Công, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện lãnh đạo các bộ ngành, UBTƯ MTTQ Việt Nam và thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động ở trung ương và địa phương.

Theo ông Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thực hiện Chương trình “Hàng Việt về nông thôn”, từ năm 2017 đến nay đã có 24 phiên chợ hàng Việt trên địa bàn tỉnh với 333 lượt doanh nghiệp tham gia, với tổng doanh thu đạt hơn 18 tỷ đồng và thu hút khoảng 120.000 lượt khách tham quan, mua sắm, đặc biệt đã tổ chức được 5 đợt Chương trình hàng Việt ra Côn Đảo, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân Côn Đảo.

Đồng thời, trong dịp Festival Biển Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2018, tỉnh đã tổ chức Hội chợ - triển lãm với sự tham gia của 1.255 gian hàng/546 đơn vị của 11 tỉnh, thành phố; hàng hóa đa dạng về chủng loại với 90% các mặt hàng là hàng Việt, thu hút hơn 50.000 lượt khách tham quan và mua sắm mỗi ngày.

Doanh nghiệp cần thay đổi để chinh phục người tiêu dùng - 1

Ông Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh phát biểu.

“Cuộc vận động từng bước làm cho nhân dân nhận thức rõ trách nhiệm, vai trò to lớn của mình trong việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tích cực tham gia các chương trình mua sắm sản phẩm Việt có chất lượng cao, góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa, sản phẩm Việt Nam ngày một uy tín” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Từ những kết quả đạt được trong quá trình triển khai Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh, đại biểu tham dự đã đưa ra những ý kiến, những giải pháp cụ thể để Cuộc vận động tạo được sức lan tỏa trong nhân dân.

Đề cập đến việc kiểm soát hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, các hiệp định thương mại tự do được ký kết và đang từng bước triển khai, chính vì vậy thuế suất tiến về 0%, điều đó đối diện với buôn lậu giảm nhưng hàng giả, hàng nhái lại trở thành vấn đề nhức nhối, các mặt hàng Việt sẽ bị làm giả nhiều.

Chính vì vậy, ông Hải cho rằng, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh cần tập trung vào việc tuyên truyền để người dân phân biệt được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp để tạo nguồn kinh phí nhằm tạo đà thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn để doanh nghiệp phát triển và thu lợi từ chính nguồn thu của mình, tránh hiện tượng doanh nghiệp ỷ lại nguồn kinh phí, chậm phát triển.

Doanh nghiệp cần thay đổi để chinh phục người tiêu dùng - 2

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng quan điểm về việc xác định sản phẩm mũi nhọn của tỉnh, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cần tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND để đề ra những việc làm cụ thể đối với các cấp, các ngành trong việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của địa phương, từ đó tạo sự hợp tác, liên kết từ nhà cung cấp sản phẩm tới tiêu thụ sản phẩm.

“Cần phải tăng cường kết nối hàng Việt đến với người dân, đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân phân biệt được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh bày tỏ.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ các cấp đã tạo sự chuyển biến về tư duy, nhận thức từ mỗi cán bộ, công chức đến nhân dân trên toàn tỉnh, từ đó hàng Việt đã được sử dụng rộng rãi và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng, góp phần vào thành công chung về kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Nơi nào có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp thì Cuộc vận động đạt hiệu quả cao”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Để hàng Việt thực sự chinh phục được người tiêu dùng Việt, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày; ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng của các doanh nghiệp, nhà sản xuất.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý, “cần tuyên truyền để người dân phân biệt được những mặt hàng có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thu hút được sức tiêu thụ của người dân”.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Ban Chỉ đạo tỉnh cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan tham gia xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; liên kết các nhà sản xuất trong nước, trong tỉnh; không ngừng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ; cam kết thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng nhằm phát triển sản xuất tại địa phương.

Doanh nghiệp cần thay đổi để chinh phục người tiêu dùng - 3

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm việc tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu.

Cùng với đó, cần phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức các Hội chợ, thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ nhân dân.

“Cần phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về giá cả hàng hóa, phòng chống hàng gian, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, không để những sản phẩm này lưu hành trên thị trường” - Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc giám sát, phản biện xã hội; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Phải làm sao để Cuộc vận động đi vào cuộc sống của người dân và thay đổi tư duy, nhận thức của doanh nghiệp trong sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm để hàng Việt thực sự chinh phục được người tiêu dùng Việt”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Trước đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và các thành viên đoàn công tác đã có buổi thăm, làm việc về công tác triển khai Cuộc vận động tại Công ty Cổ phần chế biến xuất nhập khẩu Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (TP Bà Rịa) và làm việc tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp cần thay đổi để chinh phục người tiêu dùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO