Không để người tiêu dùng mất niềm tin vào hàng Việt

Ảnh: Quốc Anh 28/09/2018 17:44

Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) Trương Thị Ngọc Ánh khi dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng và làm việc với Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Hà Nam ngày 28/9.

Không để người tiêu dùng mất niềm tin vào hàng Việt

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có bà Hà Thị Minh Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Hà Nam cùng đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh Hà Nam.

Tạo thói quen sử dụng hàng Việt

Theo ông Phạm Hồng Kỳ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Hà Nam, thời gian qua, cuộc vận động được cấp ủy, chính quyền địa phương. Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp tổ chức một cách sâu rộng, thống nhất, tạo được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp trong tỉnh đều tham mưu, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thực hiện; phối hợp với chính quyền, các đoàn thể và các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền thực hiện CVĐ trên địa bàn dân cư gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi thực hiện mua sắm công, khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng máy móc, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Từ năm 2017 đến nay, Sở Công Tthương đã tổ chức 19 hội chợ, thu hút được 1.215 doanh nghiệp tham gia với 2.101 gian hàng trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 44 hội chợ tại các tỉnh, thành phố; 20 doanh nghiệp triển khai thực hiện 24 chương trình khuyến mại; đưa 18 lượt hàng Việt về các vùng nông thôn, miền núi. Đến nay, toàn tỉnh có 12 cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm nông sản an toàn.

Thông qua các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và việc đổi mới trong phương thức tuyên truyền đã giúp người tiêu dùng có cơ hội tìm hiểu, nhận biết các mặt hàng sản xuất trong nước, các sản phẩm của địa phương của vùng miền.

Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp được tạo điều kiện, môi trường kinh doanh đã mang lại tâm lý tích cực, kích thích việc phát triển sản xuất kinh doanh; nhiều địa phương, doanh nghiệp, người sản xuất đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất những sản phẩm đặc trưng vùng, hình thành vùng sản xuất tập trung, phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh…

Bà Hà Thị Minh Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Hà Nam cho biết, tỉnh luôn quan tâm tới việc phát triển các khu công nghiệp, các làng nghề gắn với thị trường tiêu thụ, sản xuất, kinh doanh sản phẩm.

Không để người tiêu dùng mất niềm tin vào hàng Việt - 1

Quang cảnh buổi làm việc.

Ban chỉ đạo CVĐ luôn đưa các sản phẩm của làng nghề tới các Hội chợ trong tỉnh và hội chợ vùng nhằm tuyên truyền sản phẩm đặc sản của quê hương; xây dựng gian hàng so sánh hàng giả, hàng thật và tổ chức ngày khởi nghiệp sáng tạo để bình chọn, trao giải cho sản phẩm xuất sắc, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, từ đó tạo niềm tin trong nhân dân khi tiêu thụ sản phẩm làng nghề và hàng nội địa.

“Tỉnh thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra các siêu thị, cửa hàng, đại lý bán hàng Việt, kiên quyết xử lý các sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, hàng giả lưu thông trên thị trường”, bà Hà Thị Minh Tâm nhấn mạnh.

Xử lý nghiêm việc bán hàng giả, hàng kém chất lượng

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao sự chủ động, tích cực và sớm triển khai, phối hợp của Ban Chỉ đạo các cấp với cấp ủy, chính quyền của tỉnh Hà Nam trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CVĐ.

Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của MTTQ và các tổ chức thành viên trong Ban Chỉ đạo, tạo nên thói quen dùng hàng Việt đối với người dân trên toàn tỉnh và góp phần nâng cao khả năng tiêu thụ hàng Việt đối với doanh nghiệp trên toàn tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, là một tỉnh có nhiều điểm sáng trong triển khai CVĐ, Hà Nam đã khuyến khích các doanh nghiệp trong sản xuất hàng mẫu mã đẹp gắn với trách nhiệm trong sản xuất sản phẩm, đề cao việc bảo đảm an toàn thực phẩm, từ đó hình thành các chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn. Đồng thời, Ban Chỉ đạo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, từ đó tạo được hiệu ứng lan tỏa đối với nhân dân trên địa bàn.

Để CVĐ nhận được sự đồng thuận trong nhân dân, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị Ban Chỉ đạo cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng thực chất hơn, đi vào chiều sâu hơn, quan tâm hơn nữa tới đối tượng người tiêu dùng tại vùng sâu, vùng xa, từ đó tác động tới nhận thức của người dân trong sử dụng hàng Việt.

Cùng với đó cần tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp.

“Phải cung cấp đầy đủ thông tin của doanh nghiệp có sản phẩm uy tín cung cấp ra thị trường và những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm không đảm bảo để người dân hiểu rõ được chất lượng hàng Việt và tạo hiệu ứng tốt khi người dân quyết định mua sắm hàng hóa”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Không để người tiêu dùng mất niềm tin vào hàng Việt - 2

Đoàn công tác đi khảo sát tình hình các sản phẩm tiêu dùng tại Doanh nghiệp Minh Khôi.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng lưu ý Ban chỉ đạo tỉnh cần tiếp tục phát huy vai trò của mình trong gắn kết CVĐ với các phong trào thi đua của các tổ chức chính trị - xã hội; có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tích cực hưởng ứng Cuộc vận động; phát huy các chuỗi giá trị gắn liền với chất lượng sản phẩm khi lưu hành sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Sáng cùng ngày, đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố Phủ Lý và khảo sát tình hình đưa hàng Việt vào siêu thị tại Doanh nghiệp Minh Khôi.

Diệp Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để người tiêu dùng mất niềm tin vào hàng Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO