Các nhà thuốc phải phát hiện, sàng lọc kịp thời trường hợp nghi nhiễm Covid-19

Bùi PHúc (tổng hợp) 23/02/2021 17:00

Nếu cơ sở bán lẻ thuốc nào bỏ sót, không khai báo những trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở... khi đến mua thuốc, những trường hợp này trở thành ca bệnh Covid-19 (F0) thì hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Ảnh minh họa.

Tại TP Hải Dương, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc khi có người dân, người bệnh đến mua thuốc để điều trị bệnh do bị sốt hoặc các bệnh lý về đường hô hấp (có các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, khó thở...) cần chấp hành đúng các quy định về hành nghề dược, đặc biệt là quy chế kê đơn, bán thuốc theo đơn.

Đối với người bệnh đến mua thuốc để điều trị bệnh cho chính bản thân phải ghi và lưu vào sổ bán thuốc hằng ngày gồm họ tên, địa chỉ, triệu chứng bệnh, số điện thoại của người bệnh; kiểm tra để bảo đảm số điện thoại của người bệnh là chính xác.

Yêu cầu người bệnh thực hiện đúng các quy định về 5K, đứng vào một vị trí phù hợp phía ngoài cơ sở bán lẻ thuốc, bảo đảm không tiếp xúc với những người khác và không tiếp tục di chuyển đi chỗ khác. Lập tức thông báo trực tiếp hoặc bằng điện thoại cho Trạm Y tế hoặc Trung tâm Y tế tuyến huyện hoặc đường dây nóng thông báo dịch của địa phương (gửi kèm) để cơ quan y tế cử cán bộ y tế đến, có trách nhiệm đưa, giám sát người bệnh trở về nhà và hướng dẫn, yêu cầu tự cách ly tạm thời tại nhà; bàn giao cho chính quyền địa phương, tổ "Covid cộng đồng" quản lý chặt chẽ người bệnh.

Đối với trường hợp người dân đến mua thuốc hộ người khác phải ghi và lưu vào sổ bán thuốc hằng ngày gồm họ tên, địa chỉ, triệu chứng bệnh, số điện thoại của người đến mua thuốc và người bệnh cần dùng thuốc; kiểm tra để bảo đảm số điện thoại của người bệnh là chính xác.

Yêu cầu người đến mua thuốc có trách nhiệm thông báo cho Trạm Y tế, chính quyền địa phương, tổ "Covid cộng đồng" biết để được tư vấn, hướng dẫn, quản lý người bệnh theo quy định về phòng chống dịch Covid-19. Lập tức thông báo trực tiếp hoặc bằng điện thoại cho Trạm Y tế hoặc Trung tâm Y tế tuyến huyện hoặc đường dây nóng thông báo dịch của địa phương biết để cơ quan y tế cử cán bộ y tế đến nhà của người bệnh nhằm giám sát và tư vấn, hướng dẫn, thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch Covid-19...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nhà thuốc phải phát hiện, sàng lọc kịp thời trường hợp nghi nhiễm Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO