Các nước ASEAN xây dựng thành phố không thuốc lá

Nghĩa Sơn - Chí Đại 20/11/2018 15:54

Ngày 20/11, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế phối hợp với Liên minh Phòng, chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á, Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương tổ chức Hội nghị các nước khu vực ASEAN về Xây dựng thành phố không thuốc lá (SCAN) lần thứ 6.

Các nước ASEAN xây dựng thành phố không thuốc lá

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu.

Tham dự hội nghị có GS TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, Ủy viên thường trực Hội đồng Quản lý Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá Chủ trì hội nghị; cùng 100 đại biểu quốc tế đại diện cho các thành phố du lịch không khói thuốc lá đến từ các nước thuộc khối ASEAN và Mông Cổ.

Hội nghị lần thứ 6 này, với mục tiêu nhằm công nhận và quảng bá cho các địa điểm, thành phố du lịch và các di sản văn hóa du lịch không khói thuốc lá đồng thời chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia, các thành phố, các địa điểm du lịch trong khu vực ASEAN và Châu Á Thái Bình Dương về việc triển khai môi trường du lịch không khói thuốc và tăng cường mạng lưới hợp tác về thực thi môi trường du lịch không khói thuốc giữa các quốc gia trong khu vực.

Tại Việt Nam, bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng mô hình thành phố du lịch không khói thuốc tại một số tỉnh, thành phố du lịch như Hội An, Huế, Hạ Long, Nha Trang…, tại 63 tỉnh thành phố, với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc đã và đang được triển khai rộng khắp.

Ở các thành phố du lịch, hoạt động truyền thông quảng bá thành phố không khói thuốc còn được lồng ghép qua các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch như: Đại hội thể thao bãi biển không khói thuốc tại Đà Nẵng, Lễ hội Đền Đô không khói thuốc tại Bắc Ninh, Giao lưu văn hóa Việt Nam-Nhật Bản không khói thuốc tại Hội An, Lễ hội Hoa Anh Đào không khói thuốc tại Hạ Long... với sự tham gia của hàng chục ngàn người.

Các nước ASEAN xây dựng thành phố không thuốc lá - 1

Các đại biểu tham gia nói không với thuốc lá.

Phát biểu tại Hội nghị, GS TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, tại Việt Nam, công tác xây dựng thành phố du lịch không khói thuốc đã được Bộ Y tế và Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá triển khai từ năm 2009 tại Hội An và mở rộng thêm một số tỉnh, thành phố khác như Hạ Long, Huế, Nha Trang, Hải phòng...

Tại các thành phố này, quy định cấm hút thuốc lá được triển khai trước hết trong các nhà hàng, khách sạn, các điểm di tích lịch sử, văn hóa, các cơ quan công sở, trường học, bệnh viện. Việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc không những giúp tạo dựng hình ảnh du lịch xanh, sạch, đẹp trong mắt du khách quốc tế mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho mọi người”.

Tại buổi hội nghị, các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả mà các quốc gia đang nỗ lực triển khai được nêu ra gồm: thực hiện môi trường 100% không khói thuốc; In cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm diện tích lớn trên bao bì sản phẩm thuốc lá; Tăng thuế thuốc lá; Thực thi cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá. Đặc biệt, công tác xây dựng thành phố không khói thuốc đang trở thành xu thế được nhiều nước thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nước ASEAN xây dựng thành phố không thuốc lá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO