Các nước Vùng Vịnh tuyên bố gia tăng trừng phạt Qatar

Duy Long 05/07/2017 22:32

Các nước Vùng Vịnh hôm 5/7 tuyên bố sẽ tăng cường các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Qatar, đồng thời tiếp tục cô lập ngoại giao nước này và tạm ngừng tư cách thành viên của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, sau khi chính quyền Doha từ chối “tối hậu thư”.

Ngoại trưởng Qatar (phải) trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Gabriel Sigmar tại Doha (Nguồn: Getty).

Tuyên bố trên được đưa ra trước một cuộc họp tổ chức ở Cairo (Ai Cập) với sự tham gia của các Ngoại trưởng đến từ Arab Saudi, Bahrain, Ai Cập và UAE, các nước dẫn đầu việc cấm vận Qatar trong hôm 5/6 vừa qua, cáo buộc nước này hậu thuẫn khủng bố.

Cuộc họp này sẽ đánh giá xem liệu Qatar có thực hiện đủ các đề nghị trong “tối hậu thư” mà họ đưa ra, trong đó gồm chấm dứt ủng hộ tài chính cho các tổ chức cực đoan, ngừng ủng hộ phong trào Anh em Hồi giáo (MB), đóng cửa hãng truyền thông al-Jazeera và cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran…hay không.

Khối cấm vận mà Arab Saudi dẫn đầu đang hết sức hoài nghi về khả năng chấp nhận “tối hậu thư” của Qatar dù đã được thêm thời hạn 48 giờ. Họ dự kiến rằng nếu không có thỏa thuận nào đạt được, thì hai quốc gia hiện đang giữ thế trung lập gồm Kuwait và Jordan cũng sẽ nghiêng về phía Arab Saudi.

Khối này còn tuyên bố rằng sẽ áp đặt thêm lệnh trừng phạt kinh tế đối với Qatar, trong đó gồm rút các khoản đầu tư khỏi nước này, rút hết nguồn vốn đặt cọc và chặn thêm các tuyến đường hàng không.

Về phần mình, Ngoại trưởng Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani, từ thủ đô Doha nói rằn danh sách yêu cầu 13 điểm mà các nước Vùng Vịnh đưa ra nhằm cô lập Qatar là “không thực tế và không thể thực thi được”.

Qatar trước đó khẳng định rằng họ sẽ không chấp nhận việc bị nước khác kiểm soát về các mối quan hệ ngoại giao, rót vốn hay hoạt động của các hãng truyền thông, trừ khi các nước khác trong khu vực cũng chịu cách đối xử tương tự.

Trong một động thái nhằm thể hiện rằng họ có thể chịu được các lệnh trừng phạt kéo dài, Qatar – quốc gia xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đứng đầu thế giới – đã tuyên bố tăng sản lượng khí trong hôm 4/7.

Người đứng đầu tập đoàn dầu khí Qatar Petroleum hôm thứ Ba vừa qua tuyên bố rằng nước này dự kiến sẽ xuất khẩu thêm 100 triệu tấn khí tự nhiên mỗi năm, từ nay cho đến năm 2024, tức tăng 30% so với mức hiện tại. Chính quyền nước này cũng khẳng định họ không ủng hộ các tổ chức cực đoan và bảo vệ mối quan hệ nồng ấm với Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nước Vùng Vịnh tuyên bố gia tăng trừng phạt Qatar

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO