Các tay súng nổi dậy rời khỏi thành trì cuối cùng ở Đông Ghouta

Theo TTXVN 02/04/2018 14:13

Ngày 1/4, các tay súng nổi dậy đã bắt đầu rời khỏi thị trấn Douma, thành trì cuối cùng ở "điểm nóng" Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus của Syria.

Các tay súng nổi dậy rời khỏi thành trì cuối cùng ở Đông Ghouta

Binh sỹ Nga và Syria giám sát việc sơ tán của lực lượng nổi dậy và gia đình tại Đông Ghouta ngày 29/3. (Nguồn: THX/TTXVN).

Cùng ngày, truyền thông nhà nước Syria thông báo nhóm nổi dậy chính Jaish al Islam đang kiểm soát Douma đã đạt được thỏa thuận sơ tán do Nga làm trung gian.

Thỏa thuận sơ tán các tay súng nổi dậy khỏi Douma đạt được sau nhiều ngày đàm phán để chấm dứt tình trạng đổ máu tại đây.

Theo thỏa thuận, các tay súng của Jaish al-Islam cùng thân nhân và dân thường sẽ được sơ tán đến các khu vực quân nổi dậy chiếm giữ tại tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria.

Lực lượng quân cảnh của Nga sẽ tiến vào thị trấn Douma, trong khi chính quyền Syria sẽ quay lại khu vực trên.

Thỏa thuận còn bao gồm việc thiết lập một hội đồng địa phương được Chính phủ Syria chấp thuận ở Douma. Hội đồng này sẽ hoạt động sau khi phiến quân rút khỏi.

Trước đó, hai thỏa thuận tương tự cũng đã đạt được tại hai vùng khác của Đông Ghouta với hơn 45.000 người được sơ tán đến tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Trong một thỏa thuận khác tại Douma, công tác sơ tán dân thường, trong đó có cả gia đình tay súng của nhóm Faylaq al-Rahman, đến Idlib đang được tiến hành.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin nhóm tay súng đầu tiên của Faylaq al-Rahman đã bắt đầu rút khỏi thành trì của cùng tại Đông Ghouta.

Ngày 31/3, quân đội Syria tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn khu vực Đông Ghouta ở ngoại vi thủ đô Damascus. Đây được coi là thắng lợi lớn nhất của của Syria trước khủng bố kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Aleppo năm 2016.

Trong khi đó, cùng ngày 1/4, các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã sát hại ít nhất 19 tay súng thân chính phủ Syria trong các đợt tấn công tại khu vực miền Đông nước này.

Các cuộc tấn công trong 24 giờ qua đã diễn ra tại thị trấn Albu Kamal và các khu vực xung quanh, giáp biên giới Iraq. Albu Kamal từ lâu vốn là thành trì của các phần tử thánh chiến Hồi giáo đã gặp thất bại trước cuộc tấn công được Nga hậu thuẫn hồi cuối năm 2017.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), IS hiện chiếm giữ khoảng 5% lãnh thổ của Syria, chủ yếu ẩn náu tại các vùng sa mạc ở miền Đông và miền Trung quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên, nhóm này đã từng tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ ở thủ đô Damascus hồi tháng trước và chiếm được quận Qadam.

Trong một diễn biến khác, các hãng tin Bas News và Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày đưa tin, Mỹ được cho là đang triển khai thêm binh sỹ tới thị trấn Manbij, ở miền Bắc Syria, nơi Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ sớm triển khai cuộc tấn công quân sự nhằm vào khu vực này.

Anadolu dẫn các nguồn tin địa phương cho biết số lượng binh sĩ Mỹ được tăng cường tới khu vực trên lên tới xấp xỉ 300 người. Đoàn xe quân sự Mỹ gồm có các xe bọc thép và thiết bị xây dựng.

Hoạt động này của quân đội Mỹ diễn ra ở gần khu vực sông Sajur, xung quanh làng Zub'ul Bayn, nằm ở phía Tây Manbij.

Sau khi kiểm soát được vùng Afrin ở Tây Bắc Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố đang có kế hoạch mở rộng chiến dịch quân sự tới Manbij trừ khi các tay súng thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) rời khỏi khu vực chiến lược này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các tay súng nổi dậy rời khỏi thành trì cuối cùng ở Đông Ghouta

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO