Các tỉnh biên giới phía bắc: Dồn sức chặn dịch bệnh

Nhóm PV 03/02/2020 07:40

Những ngày qua, cùng với các địa phương trong cả nước, các tỉnh biên giới phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc đã khẩn trương áp dụng nhiều biện pháp phòng chống sự xâm nhập, lây lan của virus corona. Tinh thần là chủ động, vì sức khỏe và sự an toàn của người dân.

Các tỉnh biên giới phía bắc: Dồn sức chặn dịch bệnh

Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Nguồn: VOV.

Với đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài, có 2 cửa khẩu Quốc tế; 1 cửa khẩu quốc gia và 10 lối mở biên giới, Lạng Sơn là một trong những tỉnh có nguy cơ cao lây nhiễm và lan truyền dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona.

Chính vì thế, mối quan tâm hàng đầu của Lạng Sơn là tập trung tăng cường các biện pháp phòng dịch tại các cửa khẩu. Chính quyền đã chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với các cơ quan chuyên môn, cơ sở y tế khu vực chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị cấp cứu, khu vực cách ly, sẵn sàng tiếp nhập và điều trị bệnh nhân khi có dịch xảy ra. Ngành Y tế đã xây dựng 3 tình huống nếu dịch bệnh xảy ra, chuẩn bị sẵn sàng 2 khu cách ly khi có bệnh nhân là Phòng khám đa khoa Đồng Đăng (số lượng giường dã chiến dự kiến là 50) và BV đa khoa tỉnh (dự kiến từ 30-50 giường). Đối với 10 trung tâm y tế huyện, có khoảng 150 giường.

Theo ông Dương Xuân Huyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Lạng Sơn, tỉnh này đang triển khai các hoạt động với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, dồn sức phòng, chống dịch ngay từ tuyến đầu.

Cũng tại Lạng Sơn, trước diễn biến phức tạp của dịch, thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan của tỉnh Lạng Sơn thông báo lùi thời gian mở cửa các chợ cửa khẩu thuộc thị Bằng Tường. Theo thông báo ban đầu, phía Trung Quốc sẽ mở cửa khẩu trở lại sau thời gian nghỉ Tết vào mùng 7 tháng Giêng (tức ngày 31/1). Tuy nhiên, do diễn biến của tình hình nên sẽ đóng cửa các cặp chợ cửa khẩu thuộc thị Bằng Tường từ mùng 7 tháng Giêng đến ngày 15 tháng Giêng.

Tại Quảng Ninh, chủ động phòng chống dịch bệnh, TP Móng Cái đã phối hợp với TP Đông Hưng (Trung Quốc) hợp tác ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Tại buổi làm việc, hai bên đã chia sẻ nhiều thông tin về diễn biến và công tác phòng, chống dịch; thống nhất tạm dừng hoạt động của các đoàn du lịch qua biên giới cho đến khi tình hình ổn định. Cơ quan y tế 2 thành phố cũng thiết lập cơ chế thông báo dịch bệnh và tăng cường hợp tác phòng chống dịch bệnh, thống nhất thành lập tổ công tác chống dịch trên biên giới và thực hiện nghiêm công tác phòng dịch đối với lái xe, nhân viên vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu. Theo ông Lê Văn Ánh- Bí thư Thành ủy Móng Cái, sự phối hợp này nhằm xử lý các tình huống có thể xảy ra. Hiện ngành Y tế Quảng Ninh đã bố trí 22 máy đo thân nhiệt đặt tại các cửa khẩu, cảng khẩu, đường biên để kịp thời phát hiện và ngăn chặn dịch lây lan. Quảng Ninh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống virus corona trên người do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Cùng đó là thành lập bệnh viện cách ly đặc biệt, gồm 5 tầng, tổng diện tích sàn khoảng 10.000m2, biệt lập hoàn toàn với các khu vực khác, có đường ra vào riêng. Đến 14h30 chiều 1/2, việc lắp đặt các trang thiết bị, vật tư y tế đã hoàn tất.

Kể từ ngày 31/1, TP Móng Cái đã tạm dừng xuất nhập cảnh đối với tất cả các đối tượng qua cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc). Thời gian khôi phục hoạt động làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) sẽ căn cứ vào tình hình thực tế và sẽ thông báo qua đầu mối Ngoại vụ 2 địa phương. Được biết, tính đến ngày 31/1, Quảng Ninh đang điều trị và cách ly 6 ca viêm đường hô hấp cấp tính nghi nhiễm nCoV, 1 trường hợp đã có kết quả âm tính.

Trên thực tế, Quảng Ninh đã tiến hành nhiều biện pháp ngăn ngừa việc lây nhiễm virus corona. Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, người đứng đầu 13 địa phương (trong tỉnh) và các sở, ngành sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lây lan dịch đặc biệt là tại các đường mòn lối mở nếu còn hiện tượng người dân qua lại sẽ tiến hành kỷ luật với hình thức cao nhất.

Tại Cao Bằng, kể từ ngày 30/1, UBND tỉnh đã yêu cầu siết chặt kiểm soát người xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu; bố trí các lực lượng chức năng theo dõi sát tình hình; thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến dịch bệnh tại các địa phương của Trung Quốc và sẵn sàng phương án phòng, chống dịch; sẵn sàng triển khai các hoạt động khi xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ hoạt động của cư dân biên giới tại các đường mòn, lối mở, người xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu. Tại các xã biên giới đều phải tạm dừng hoạt động giao lưu đi lại, trong khi dịp này ở các xã biên giới thường diễn ra hoạt động giao lưu biên giới, kể cả những người sang lao động làm thuê.

Đối với tỉnh Lai Châu, với gần 270km đường biên giới, với 2 cửa khẩu chính là Ma Lù Thàng, U Ma Tu Khoòng và nhiều đường tiểu ngạch tiếp giáp với Trung Quốc, thì việc phòng chống dịch bệnh cũng rất cấp bách. Trong những chỉ đạo phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành và các địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra dịch tại địa bàn. Đối với 2 người nghi nhiễm virus corona được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Than Uyên, tới nay kết quả âm tính với virus corona.

Đến thời điểm này, công tác phòng chống dịch hô hấp cấp do virus corona gây ra đã được các tỉnh biên giới phía Bắc triển khai đồng bộ, khẩn trương, quyết liệt, với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các tỉnh biên giới phía bắc: Dồn sức chặn dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO