Các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

Trung Hiếu 04/10/2018 08:00

Hưởng ứng cam kết cùng đồng hành bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, các tôn giáo trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực vào cuộc với những hành động thiết thực. Nhiều mô hình hiệu quả được xây dựng trong gần 3 năm qua đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân và các tín đồ, chức sắc tôn giáo, cùng chung tay bảo vệ môi trường tại mỗi địa bàn dân cư.

Các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

Tình trạng xả vỏ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi hầu như không còn xuất hiện trên những cánh đồng trên địa bàn Hà Nội.

Xác định rõ bảo vệ môi trường cần sự nỗ lực của cả cộng đồng trong đó có vai trò quan trọng của các chức sắc tôn giáo, từ năm 2016, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các tổ chức tôn giáo trên địa bàn xây dựng kế hoạch phối hợp bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2020. Theo kế hoạch, các chức sắc tôn giáo phát huy vai trò, uy tín để tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cây xanh, tham gia các phong trào vệ sinh môi trường, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật...

Xã Tiền Phong là địa phương có diện tích trồng rau xanh lớn của huyện Mê Linh, Hà Nội. Với hơn 250 ha đất canh tác có thể hình dung lượng thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng là rất lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.

Thực tế đó càng đáng quan ngại khi nhiều người dân ở địa phương có thói quen vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật ngay tại ruộng, đồng. Tuy nhiên thời gian gần đây, những hình ảnh phản cảm đó hầu như không còn. Nhiều người dân đã tự giác thu gom các vỏ thuốc đưa đi xử lý. Ý thức của người dân thay đổi đến từ hoạt động tuyên truyền bền bỉ của Thượng tọa Thích Chiếu Tạng - trụ trì chùa Trung Hậu.

Sau mỗi buổi thuyết pháp, Thượng tọa Thích Chiếu Tạng đều dành thời gian trao đổi, trích dẫn những lời kinh của Phật với phật tử về bảo vệ môi trường. Thượng tọa cùng các chư tăng cũng thuyết giảng để người dân hiểu rõ những tác hại của việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường từ thói quen vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi trên đồng ruộng.

Bằng sự vào cuộc tuyên truyền của nhà chùa hiện nay, người dân địa phương đã có ý thức trong bảo vệ môi trường, tình trạng xả vỏ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi hầu như không còn xuất hiện trên những cánh đồng xã Tiền Phong.

Với những hiệu ứng tích cực từ chùa Trung Hậu, Giáo hội Phật giáo Hà Nội đã đưa hoạt động bảo vệ môi trường vào chương trình Phật sự của năm để triển khai đến toàn thể tăng ni, phật tử. Tại các địa phương, Ban Trị sự Phật giáo các quận, huyện cũng có những cách làm hiệu quả để vận động người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường như phối hợp nhân dân lao động dọn vệ sinh tại khu dân cư, tổ chức xây dựng đoạn đường nở hoa, vận động người dân giảm đốt vàng mã, tăng cường hỏa táng.

Các giáo phận tại Hà Nội đã có nhiều cách làm sáng tạo góp phần bảo vệ môi trường. Ðiển hình như Linh mục Giu-se Ðào Bá Thuyết vận động nhân dân giáo xứ Hoàng Nguyên (xã Tri Thủy, Phú Xuyên) xóa bỏ bãi rác tại địa bàn, trồng hoa ven đường tạo cảnh quan; họ giáo Khuyến Lương (quận Hoàng Mai) chung tay cùng nhân dân dọn vệ sinh đường, ngõ phố hằng ngày. Giáo xứ Cẩm Cơ xã Hồng Vân, huyện Thường Tín với mô hình thanh niên Công giáo tình nguyện làm vệ sinh môi trường hằng tuần. Toàn bộ 198 gia đình của giáo xứ đăng ký trồng rau sạch, xây dựng khu chăn nuôi xa khu dân cư, thực hiện đổ rác đúng quy định, phân loại rác hữu cơ, giảm sử dụng túi ni-lông...

Để tiếp tục phát huy có hiệu quả vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, bà Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, hình thành ý thức chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường, từng bước tạo thói quen, nếp sống và ý thức về bảo vệ tài nguyên môi trường, giữ gìn vệ sinh trong nhân dân.

Trong thời gian tới các tổ chức tôn giáo trên địa bàn cũng sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với giáo lý, đặc điểm tôn giáo và tình hình cụ thể của từng địa phương. Từ những cách làm hiệu quả của các tôn giáo Thành phố sẽ nhân rộng các mô hình, cách làm sáng tạo nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa nâng cao nhận thức của người dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO