Các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Ảnh: Hồng Phúc 25/11/2015 18:57

Chiều 25/11 tại TP Hồ Chí Minh, đoàn lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQVN với đại diện lãnh đạo Hội đồng giám mục Việt Nam và lãnh đạo Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) về công tác phối hợp chuẩn bị Hội nghị “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Lê Bá Trình
trao thư mời tham dự Hội nghị đến Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc,
Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Tại Tòa Tổng Giám mục TP HCM, ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN và ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo thuộc Ủy ban Trung ương MTTQVN đã đến thăm và làm việc với Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP HCM.

Qua Đức Tổng Giám mục, lãnh đạo đoàn cũng gửi lời chúc sức khỏe an lành đến các linh mục, quý Đức cha và các quý tu sĩ thuộc Tổng Giáo phận TP HCM.

Sau khi trao đổi về công tác phối hợp tổ chức Hội nghị “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” diễn ra tại Huế từ 2 đến 3/12, ông Lê Bá Trình đã gửi lời mời tham dự Hội nghị đến Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc và đại diện các linh mục thuộc Tổng giáo phận TP HCM.

Đoàn làm việc với đại diện lãnh đạo Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam).

Đồng thời, đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQVN cũng chuyển lời mời đến Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam đến dự Hội nghị.

Ông Lê Bá Trình nhấn mạnh, sự hiện diện của đại diện Hội Đồng Giám mục Việt Nam, cũng như vị đại diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam sẽ thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam nói chung và các tôn giáo lớn tại Việt Nam nói riêng trong việc tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Hội nghị lần này hưởng ứng các chương trình hành động quốc gia về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc tham gia vảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời tăng cường đoàn kết giữa các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Lê Bá Trình gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm của
Mục sư Hội trưởng Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam)
đã chia sẻ nhiều quan tâm đến Hội nghị.

Theo ông Lê Bá Trình, Hội nghị này do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân đồng chủ trì hội nghị với đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và đại diện Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NCA Việt Nam).

Đáng chú ý, trong hai ngày diễn ra Hội nghị tại TP Huế sẽ có sự tham dự của lãnh đạo trung ương, đại diện lãnh đạo 40 tổ chức tôn giáo tại Việt Nam và đại diện 20 quốc gia có cùng quan tâm đến vấn đề chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Đáp lại lời mời của Ủy ban Trung ương MTTQVN, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã đánh giá cao việc Mặt trận đứng ra đồng chủ trì tổ chức Hội nghị lần này.

Theo Tổng Giám mục, ngày 28/11 tới, tại Tổng Giáo phận TP HCM cũng sẽ tổ chức một sự kiện liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng công giáo Việt Nam đối với vấn đề này.

Đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQVN chụp ảnh lưu niệm
với các lãnh đạo Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam).

Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc hứa sẽ cử đại diện các linh mục, đức cha đến dự và đóng góp ý kiến cho Hội nghị.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Lê Bá Trình cũng dẫn đầu đoàn đến thăm và có buổi làm việc với các lãnh đạo Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tại trụ sở của Hội Thánh (Q.1, TP HCM).

Sau khi lắng nghe lời mời của đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQVN, Mục sư Phan Vĩnh Cự, Hội trưởng Tổng Liên hội Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) cũng đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban tổ chức Hội nghị.

Vị Mục sư Hội trưởng chia sẻ, Tổng Liên hội Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) rất quan tâm đến các tác động của biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu. Trong đó, Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của vấn đề này.

Theo Mục sư Phan Vĩnh Cự, ngay tại TP HCM, người dân thành phố nói chung cũng như các cộng đồng tín đồ Tin lành thời gian qua phải gánh chịu nhiều hậu quả của các hiện tượng triều cường, úng ngập ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày.

Chính vì vậy, mỗi người dân, mỗi tín đồ Tin lành đều cùng mong muốn góp thêm tiếng nói, hành động cụ thể của mình trong việc bảo vệ môi trường cũng như ứng phó hiệu quả với các tác động của biến đổi khí hậu trên cả nước.

Tại buổi làm việc, các Mục sư Phan Quang Thiệu, Tổng Thư ký Tổng Liên hội Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) và Mục sư Phan Văn Cử bày tỏ sự quan tâm đến Hội nghị do Ủy ban Trung ương MTTQVN đồng chủ trì lần này.

Đồng thời cho rằng, qua Hội nghị cũng sẽ cho thấy Ủy ban Trung ương MTTQVN ngày càng đóng góp vai trò lớn hơn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, mà các tổ chức tôn giáo trên cả nước, trong đó có Tin lành Việt Nam là một thành viên tích cực.

Bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của các Mục sư thuộc Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) đến Hội nghị lần này, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo - Dân tộc, Ủy ban Trung ương MTTQVN nhấn mạnh, sẽ tạo mọi điều kiện để đại diện lãnh đạo của các tôn giáo, trong đó có Tin Lành Việt Nam đóng góp ý kiến tâm huyết của mình đối với việc phát huy vai trò của các tôn giáo trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thành Luân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO