Các tôn giáo tham gia xây dựng mô hình hiệu quả về bảo vệ môi trường

PV 06/11/2018 18:55

Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị tỉnh Cao Bằng cần đặc biệt cần tuyên truyền sâu rộng trong nội bộ tổ chức và tín đồ tôn giáo về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, chú trọng quan tâm xây dựng mô hình hay, cách làm tốt về bảo vệ môi trường…

Các tôn giáo tham gia xây dựng mô hình hiệu quả về bảo vệ môi trường

Quang cảnh buổi làm việc.

Vừa qua, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Cao Bằng, khảo sát kết quả 3 năm thực hiện Kết luận 02/KL-ĐCT, ngày 29/12/2015 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác tôn giáo và Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo từ Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng, trên địa bàn hiện có 3 tôn giáo gồm Phật giáo, Công giáo, Tin lành với trên 26.551 người. Thời gian qua, MTTQ các cấp đã tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào các tôn giáo tham gia các hoạt động, phong trào. Qua đó góp phần tạo điều kiện cho đồng bào các tôn giáo trong tỉnh giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Thực hiện Kết luận số 02/KL-ĐCT, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai đến MTTQ các cấp, ban hành các kế hoạch, hướng dẫn MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên căn cứ tình hình thực tế địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện. Đến nay, đã tổ chức 89 hội nghị, tập huấn, tuyên truyền nghiệp vụ công tác dân tộc, tôn giáo và Luật Tín ngưỡng tôn giáo, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; tổ chức 194 cuộc giám sát chính sách dân tộc, tôn giáo; phối hợp tổ chức 168 cuộc lồng ghép với các cuộc họp thôn, xóm tuyên truyền về công tác dân tộc, tôn giáo với 8.246 lượt người nghe…

Triển khai chương trình phối hợp phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, MTTQ các cấp xây dựng được 15 mô hình “Khu dân cư thực hiện hài hòa giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường gắn với biến đổi khí hậu”; phối hợp tổ chức ra quân vệ sinh hơn 76 km đường nông thôn, nạo vét được 54,5 km kênh mương, trồng 2.100 cây xanh, vệ sinh chỉnh trang nhà bia, tưởng niệm, vệ sinh đường làng ngõ xóm...

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá cao những kết quả tỉnh Cao Bằng đã đạt được sau 3 năm thực hiện về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác tôn giáo và Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đoàn công tác, đề nghị các ban, ngành, Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng những hình thức đa dạng, phù hợp để chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới đến với người dân một cách thường xuyên, hiệu quả. Thường xuyên tiếp xúc, tăng cường đối thoại, lắng nghe, trao đổi, nắm chắc tình hình, nhất là những hiện tượng tôn giáo mới để tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền có phương pháp vận động, giải quyết linh hoạt, phù hợp.

Bên cạnh đó, tỉnh Cao Bằng cần quan tâm phối hợp khắc phục những bất cập, khó khăn, hạn chế thời gian qua để có kế hoạch, chương trình cụ thể để phát huy nguồn lực của tôn giáo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tăng cường đối ngoại nhân dân tôn giáo và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Đặc biệt cần tuyên truyền sâu rộng trong nội bộ tổ chức và tín đồ tôn giáo về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, chú trọng quan tâm xây dựng mô hình hay, cách làm tốt về bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, giáo dục, khám chữa bệnh.

MTTQ tỉnh Cao Bằng cần làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa các tổ chức tôn giáo với hệ thống chính trị các cấp của địa phương, giữa các tổ chức tôn giáo với nhau nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tình đoàn kết, gắn bó giữa các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các tôn giáo tham gia xây dựng mô hình hiệu quả về bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO