Cách làm của cán bộ

Trường Giang 28/09/2015 10:35

Buôn Bir hôm nay đã khác xưa rất nhiều, những chuyện buồn về hủ tục, nghèo khó, những đứa trẻ đen nhẻm, tóc khét mùi nắng phải bỏ học theo bố mẹ lên nương rẫy…cứ nhạt dần trong không khí thi đua sản xuất, làm giàu và đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới khắp các buôn làng.

Cuộc sống của bà con dân tộc ngày càng được nâng cao về vật chất và tinh thần

Điều gì mang lại sự đổi thay kỳ diệu đến như vậy. Già làng Y Phụng phấn khởi bảo, tất cả là do được cán bộ vận động làm theo mô hình mới đấy. Lúc đầu nghe cán bộ về tuyên truyền người trong buôn bỡ ngỡ lắm, nhiều người còn không muốn theo vì nó lạ với truyền thống của người trong buôn Bir từ bao đời nay. Ví như trước đây người dân nuôi con trâu, con bò thì chỉ biết thả vào rừng. Nhưng cán bộ khuyến nông về hướng dẫn rất tỉ mỉ cách chăm sóc để trâu bò lớn nhanh, cách tiêm vắcxin để gia súc không bị bệnh…

Sự phấn khởi cứ bừng trên gương mặt người đàn ông đã qua đến gần 70 mùa rẫy cái đói, cái nghèo mới không còn quẩn chân. Già Y Phụng kể, ngay cả vườn càphê nữa chứ, nó sai trĩu quả, mùa nào cũng cho thu hoạch là bởi có cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, phun thuốc trừ sâu. Như phải tăng cường bón phân kịp thời trong giai đoạn quả hình thành và phát triển mới hạn chế tỉ lệ rụng, tăng năng suất và chất lượng cho cây cà phê…Những cái đó trước đây bà con buôn mình đâu có biết.

Và những lời cán bộ nói cứ thấm dần, thấm dần qua mỗi mùa trăng. Những thửa đất khô cằn giờ đã phủ xanh bằng những rẫy cà phê ngút ngàn. Cứ theo lời già Y Phụng thì chỉ vài hécta cà phê kết hợp với chăn nuôi nữa là có nhà hai tầng ở rồi, có cả xe máy và các phương tiện nghe nhìn khác nữa. Cái cách làm của cán bộ giờ không còn lạ với bà con buôn Bir nữa đâu. Cứ hôm nào có cán bộ khuyến nông về tuyên truyền là bà con buôn mình lại tập trung đến nhà văn hóa nghe đông lắm.

Rồi cứ nhà nọ nhìn nhà kia, già Y Phụng bảo, giờ nhiều nhà trong buôn mình thi đua nhau làm ăn chứ không chịu cảnh nghèo đói hay chờ gạo hộ trợ của nhà nước những ngày giáp hạt đâu. Nhà này có cái xe máy thì nhà khác cũng cố gắng để mùa rẫy năm sau mua cho bằng được. Cả buôn này giờ có hàng trăm con trâu, mấy chục con bò, nhà nào cũng khang trang…Tất cả y như một phép màu vậy.

Cùng với đó, cuộc vận động xây dựng nông thôn mới cũng đã thổi luồng gió mát lành tới buôn Bir. Hệ thống giao thông nông thôn trong buôn được mở rộng, nâng cấp, các loại phương tiện đi lại đều thuận lợi, những con đường bê tông thẳng tắp đều do bà con tự nguyện góp công, góp của và hiến đất mà thành. Ở buôn Bir chẳng hề có chuyện nhà nọ nhìn nhà kia rằng tại sao cùng làm một con đường mà nhà mình phải hiến cái đất, nhà khác không hiến…Tất cả là nhờ cán bộ xã cùng với già làng tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích khi tham gia xây dựng nông thôn mới.

Hôm về thăm buôn Bir, đúng lúc các cán bộ xã xuống chung vui với người dân khánh thành con đường mới, tôi có hỏi các anh làm cách nào để bà con hiểu và thực hiện nhanh thế? Một cán bộ xã chia sẻ, đến với bà con đừng nói dài, đừng nói những điều to tát mà cần nói ngắn, nói trúng thì người dân sẽ hiểu và làm theo thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách làm của cán bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO