Cách ly phi hành đoàn chuyến bay có người nhiễm Covid-19 ở Hà Nội

Theo TTXVN 07/03/2020 11:43

Ngoài việc cách ly tập trung với phi hành đoàn, nhân viên mặt đất, khử trùng tàu bay có người nhiễm Covid-19 ở Hà Nội, những khách tiếp xúc bệnh nhân đang được rà soát thông tin để khoanh vùng.

Liên quan đến việc bệnh nhân N. H. N., 26 tuổi (Hà Nội) dương tính Covid-19 sau khi đã đi thăm chị gái tại Anh, cùng chị gái qua Italy du lịch và trở về Hà Nội ngày 1/3/2020 trên chuyến bay VN0054, ngay sau khi nhận được thông tin trên, sáng ngày 7/3, Vietnam Airlines đã nhanh chóng báo cáo, phối hợp với các cơ quan chức năng để thu thập thông tin về hành trình di chuyển của hành khách.

Để phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, Vietnam Airlines đã lập tức triển khai dừng, khử trùng tàu bay, thực hiện cách ly đối với phi hành đoàn, nhân viên mặt đất và những người có liên quan đến quá trình phục vụ chuyến bay VN54 ngày 1/3 tại Hà Nội và London.

"Hãng đã rà soát và tổng hợp thông tin của các hành khách ngồi gần hoặc có tiếp xúc với bệnh nhân trên toàn bộ hành trình, để cung cấp cho nhà chức trách nhằm có phương án khoanh vùng, xử lý kịp thời," đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Vietnam Airlines luôn duy trì thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh như khử trùng máy bay; hạn chế các sản phẩm dịch vụ dùng nhiều lần; trang bị khẩu trang, nước rửa tay cho toàn bộ nhân viên, phi hành đoàn và hành khách khi cần; điều chỉnh nhiệt độ máy bay lên 26 độ C và tăng cường bảo dưỡng hệ thống lọc không khí HEPA trên máy bay, giúp hạn chế đến 99,99% vi khuẩn, virus theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhà sản xuất máy bay.

Tại cuộc họp khẩn cấp lúc 22h tối 6/3 của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xác nhận, thành phố đã có ca nhiễm mới, là bệnh nhân N.H.N. nói trên.

Ông Chung cho biết, vào lúc 21h30 ngày 6/3/2020, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung thông báo kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với bệnh nhân N.H.N., 26 tuổi.

Theo ông Chung, từ đầu giờ tối nay, lực lượng chức năng đã triển khai hàng loạt biện pháp như lập chốt kiểm soát từ số 125 đến 139 phố Trúc Bạch (quận Ba Đình); cách ly những người tiếp xúc gần với ca dương tính nêu trên, trong đó có 17 bác sỹ, y tá của Bệnh viện Hồng Ngọc - nơi cô gái đến thăm khám ban đầu sau khi từ châu Âu trở về Việt Nam (ngày 1/3).

Chủ tịch UBNDthành phố Hà Nội cũng cam kết thành phố sẽ sớm công khai danh tính những người đã tiếp xúc gần với cô gái này để cách ly đồng thời đề nghị các bác sĩ phải có đồ bảo hộ riêng khi khám bệnh, tránh để xảy ra tình huống như đã xảy ra ở Bệnh viện Hồng Ngọc.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng tiến hành xác minh tại Anh và Pháp, nơi chị N.H.N. đã ở và tiếp xúc với các hành khách trên chuyến bay, xác định nguồn gốc xuất xứ để cách ly, xác định số tiếp viên trên máy bay.

Trước đó, bệnh nhân N.H.N. trong nửa cuối tháng 2/2020 đã đi du lịch tới London (Anh), Milan (Italy), Paris (Pháp), nhưng khi về nước, nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 2/3 không khai báo y tế. Chị N. có địa chỉ thường trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Cụ thể, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, người phụ nữ này xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London (Anh), ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italia) du lịch. Vào thời điểm này, tại tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát. Ngày 25/2, bệnh nhân sang Paris, Pháp du lịch 1 ngày. Tại đây bệnh nhân có tiếp xúc với chị gái bị nhiễm Covid-19, sau đó quay trở lại London ngày 26/2.

Ngày 29/2, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, bệnh nhân bị thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3.

Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe của mình nên đã được nhập cảnh. Bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Kể từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không đi đâu ra khỏi nhà, chủ động đeo khẩu trang kể cả khi ở trong nhà.

Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ ngày 2/3. Ngày 5/3 bệnh nhân xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải). Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị.

Lúc 17h ngày 5/3, bệnh nhân nhập viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách ly phi hành đoàn chuyến bay có người nhiễm Covid-19 ở Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO