Cách tính thời gian công tác để tính trợ cấp thôi việc?

PV (theo VGP) 28/08/2018 10:00

Ông Nguyễn Viết Tâm (Hà Nội) 51 tuổi, là công nhân đo đạc bản đồ tại Đoàn đo đạc địa hình 1, Cục Đo đạc bản đồ Nhà nước từ tháng 12/1985, có đóng BHXH. Ông đề nghị được hướng dẫn xác định thời gian công tác để tính trợ cấp thôi việc.

Diễn biến thời gian công tác của ông Nguyễn Viết Tâm như sau:

- Tháng 6/1987 Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ra Quyết định sắp xếp lại các đơn vị thuộc Cục Đo đạc bản đồ Nhà nước, trong đó Đoàn đo đạc địa hình 1 thành Liên đoàn Trắc địa - Địa hình I.

- Tháng 1/1988, Cục Đo đạc bản đồ Nhà nước ra Quyết định thành lập các đơn vị trực thuộc Liên đoàn Trắc địa - Địa hình I, gồm Đoàn Trắc địa - Địa hình 101; 102; 103; 104…, ông Tâm thuộc danh sách nhân sự Đoàn Trắc địa - Địa hình 103.

- Tháng 9/1992, Cục Đo đạc bản đồ Nhà nước ra Quyết định chuyển tên gọi của Liên đoàn Trắc địa - Địa hình I thành Xí nghiệp liên hợp Trắc địa – Bản đồ số 1. Trong đó Đoàn Trắc địa - Địa hình 103 thành Xí nghiệp Trắc địa 103.

- Tháng 7/1994, Tổng cục Địa chính ra Quyết định chuyển tên cơ quan chủ quản của Xí nghiệp liên hợp Trắc địa – Bản đồ số 1 (trong đó có Xí nghiệp Trắc địa 103), trước đây trực thuộc Cục Đo đạc bản đồ Nhà nước chuyển về trực thuộc Tổng cục Địa chính.

- Tháng 8/1996, Tổng cục Địa chính ra Quyết định chuyển tên gọi của Xí nghiệp liên hợp Trắc địa - Bản đồ số 1 thành Công ty Trắc địa bản đồ số 1. Trong đó có Xí nghiệp Trắc địa bản đồ 103.

- Tháng 10/1998, Tổng cục Địa chính ra Quyết định thành lập 2 công ty gồm: Công ty Đo đạc ảnh địa hình và Công ty Địa chính và Công trình trên cơ sở sắp xếp lại Công ty Trắc địa bản đồ số 1, số 2, số 3. Trong đó Xí nghiệp Trắc địa bản đồ 103 thuộc Công ty Địa chính và Công trình.

- Tháng 9/1999, theo nhu cầu cá nhân của ông Tâm, Công ty Địa chính và Công trình ra Quyết định điều chuyển ông về Công ty Đo đạc ảnh địa hình và được phân công làm việc tại Xí nghiệp Đo đạc địa hình.

- Tháng 8/2005, Công ty Đo đạc ảnh địa hình ra Quyết định thành lập Xí nghiệp Đo đạc địa hình II trên cơ sở tách một phần nhân sự của Xí nghiệp Đo đạc địa hình, trong đó có ông Tâm.

- Tháng 11/2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường ra Quyết định thành lập Tổng Công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam trên cơ sở tổ chức lại Công ty Đo đạc ảnh địa hình và Công ty Địa chính và công trình.

- Tháng 2/2010, Bộ Tài nguyên và Môi trường ra Quyết định thành lập Công ty Tài nguyên – Môi trường biển (Công ty con của Tổng Công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam) trên cơ sở tổ chức lại Xí nghiệp Đo đạc địa hình II thuộc Công ty Đo đạc ảnh địa hình, trong đó có ông Tâm.

- Tháng 4/2016, Công ty Tài nguyên – Môi trường biển cổ phần hóa (hoạt động theo mô hình công ty cổ phần) và tháng 4/2018 thoái hết vốn của Nhà nước tại công ty.

- Tháng 6/2018, ông Tâm xin chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) và được Công ty cổ phần Tài nguyên – Môi trường biển chấp thuận và ra Quyết định chấm dứt HĐLĐ đối với ông từ ngày 16/6/2018, đồng thời BHXH quận Thanh Xuân xác nhận thời gian đóng bảo hiểm của ông là 32 năm 7 tháng.

Liên quan đến quyền lợi của người lao động khi chấm dứt hợp đồng (trợ cấp thôi việc), Trưởng phòng nhân sự Công ty cổ phần Tài nguyên – Môi trường biển chỉ đề xuất giải quyết trợ cấp thôi việc cho ông Tâm từ tháng 10/1999 đến nay với lý do tháng 9/1999 ông chuyển công tác từ Công ty Địa chính và Công trình về Công ty Đo đạc ảnh địa hình.

Ông Tâm hỏi, trường hợp của ông có quá trình công tác như trên thì khi chấm dứt HĐLĐ tại Công ty cổ phần Tài nguyên – Môi trường biển từ ngày 16/6/2018, ông được nhận trợ cấp thôi việc tính từ thời điểm nào là đúng?

Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng - Đoàn luật sư Hà Nội trả lời:

Vào thời điểm ông Nguyễn Viết Tâm thôi việc tại Công ty Địa chính và Công trình (tháng 9/1999) để chuyển đến Công ty Đo đạc ảnh địa hình, thì Bộ luật Lao động năm 1994 (có hiệu lực từ ngày 1/1/1995) và pháp luật về lao động không còn quy định chế độ chuyển công tác đối với người lao động theo HĐLĐ. Nếu người lao động thôi việc ở doanh nghiệp này để chuyển sang làm việc ở doanh nghiệp khác, thì chấm dứt HĐLĐ ở doanh nghiệp cũ và giao kết HĐLĐ ở doanh nghiệp mới.

Vào thời điểm đó, chế độ trợ cấp thôi việc thực hiện theo quy định tại Điều 42 Bộ luật Lao động năm 1994, khi chấm dứt HĐLĐ đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có.

Theo quy định nêu trên, khi ông Tâm thôi việc, Công ty Địa chính và Công trình có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho thời gian ông Tâm đã làm việc cho Công ty và các cơ quan, đơn vị chủ quản, tiền thân của Công ty này, từ tháng 12/1982 cho đến hết tháng 9/1999.

Do Công ty Địa chính và Công trình và Công ty Đo đạc ảnh địa hình là hai pháp nhân độc lập, không phụ thuộc nhau, nên việc Công ty Địa chính và Công trình ra quyết định điều chuyển ông Tâm về Công ty Đo đạc ảnh địa hình, thay cho hình thức quyết định chấm dứt HĐLĐ và không chi trả trợ cấp thôi việc cho ông Tâm là không đúng quy định.

Từ tháng 10/1999, ông Tâm chuyển sang làm việc theo chế độ HĐLĐ tại Công ty Đo đạc ảnh địa hình, là tiền thân của Công ty Tài nguyên – Môi trường biển. Tháng 4/2016, Công ty Tài nguyên – Môi trường biển cổ phần hóa, hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và tháng 4/2018 đã thoái hết vốn của Nhà nước tại công ty này.

Tháng 6/2018 ông Tâm có đơn đề nghị chấm dứt HĐLĐ và được Công ty cổ phần Tài nguyên – Môi trường biển chấp thuận, ra Quyết định chấm dứt HĐLĐ đối với ông từ ngày 16/6/2018.

Căn cứ Khoản 2, Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012 (có hiệu lực từ ngày 1/5/2013), thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Cụ thể, thời gian để tính trợ cấp thôi việc cho ông Tâm là tổng thời gian đã làm việc thực tế cho Công ty Đo đạc ảnh địa hình, Công ty Tài nguyên – Môi trường biển và Công ty cổ phần Tài nguyên – Môi trường biển từ tháng 10/1999 đến hết tháng 6/2018, trừ đi thời gian ông Tâm đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH từ ngày 1/1/2009 đến ngày 16/6/2018.

Theo luật sư, công ty sau cùng là Công ty cổ phần Tài nguyên – Môi trường biển đã kế thừa nghĩa vụ của công ty Nhà nước trước khi cổ phần hóa là Công ty Tài nguyên - Môi trường biển, bao gồm cả thời gian ông Tâm làm việc cho công ty tiền thân trước đó là Công ty Đo đạc ảnh địa hình, từ tháng 10/1999 cho đến khi chấm dứt HĐLĐ, để tính trả trợ cấp thôi việc cho ông Tâm là đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách tính thời gian công tác để tính trợ cấp thôi việc?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO