Cách tránh dịch sốt xuất huyết không cần dùng hoá chất

An Chi 01/05/2021 08:00

Thời điểm hiện nay dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh ở một số tỉnh thành trong cả nước, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh. Mặc dù các sản phẩm xịt muỗi có tác dụng trong việc phòng, tránh bệnh nhưng hiệu quả sử dụng lại ngắn, thậm chí ảnh hưởng độc hại tới sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Dengue gây ra. Bệnh lây lan chủ yếu do muỗi vằn Aedes aegypti đốt người bệnh sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Do đó, cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy, phòng chống muỗi đốt và giữ vệ sinh nhà ở cũng như môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, hiện tại chưa có vắc xin hay thuốc đặc trị cho bệnh sốt xuất huyết Dengue. Người bệnh bị sốt xuất huyết Dengue và sốt xuất huyết Dengue có thể uống thuốc paracetamol để hạ sốt và giảm đau khớp. Nhưng tuyệt đối không được uống aspirin vì thuốc này có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết. Với người bệnh bị sốt xuất huyết Dengue nặng, nhất thiết phải vào bệnh viện điều trị theo phác đồ, tuyệt đối không được tự điều trị ở nhà hoặc trạm y tế.

Để đề phòng, người bệnh cần áp dụng các biện pháp để hạn chế lây truyền bệnh bằng cách ngủ màn tẩm hóa chất diệt côn trùng, nhất là trong thời gian bị sốt. Những người đã hồi phục sau khi nhiễm một chủng virus Dengue sẽ miễn dịch suốt đời với chủng ấy. Tuy nhiên, nếu họ vẫn có thể bị nhiễm các chủng vi rút Dengue khác và khi đó thường tiến triển thành sốt xuất huyết Dengue nặng.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số kinh nghiệm của các mẹ bỉm sữa về tránh dịch sốt xuất huyết không cần dùng hoá chất:

Chanh: Cắt đôi vài quả chanh, nhỏ vào mỗi nửa quả vài giọt tinh dầu sả/hương thảo/hạt mùi rồi xếp lên khay đặt ở trong phòng. Những khay chanh như thế có thể để được 4 ngày mà vẫn còn thơm mùi tinh dầu. Đặc biệt, nhờ có tinh dầu nên chanh để lâu không bị ruồi dấm hay dĩn bay xung quanh. Sau một tuần, bạn có thể tận dụng nước cốt vắt từ những trái chanh này để lau nhà cửa, bệ bếp.

Chanh kết hợp với nụ đinh hương: Cũng với nguyên liệu là những trái chanh, sau khi cắt đôi vài quả, chị Thanh gắn thêm nụ đinh hương lên trên. Chanh và đinh hương để qua đêm bị khô, hết mùi, có thể đem đun lấy nước lau nhà.

Dùng vỏ bưởi: Trong vỏ bưởi có chứa loại tinh dầu mà muỗi rất ghét. Khi mùi hương này lan tỏa, hệ thần kinh của muỗi sẽ bị tê liệt và chúng sẽ phải chạy thật xa.

Cách 1: Các mẹ lấy vỏ bưởi khô cho vào túi lưới hoặc rải xung quanh các ô cửa nơi muỗi hay lui tới là được. Cách này phù hợp với phòng có diện tích nhỏ.

Cách 2: Đốt 1 lượng vỏ bưởi khô vừa đủ để tạo khói hương bay khắp nhà. Khi ngửi thấy thì cả muỗi, ruồi, gián, kiến… đều sẽ chạy thật nhanh.

Cách 3: Cho vỏ bưởi vào nồi nước để đun, khi nước sôi thì mở vung, vặn nhỏ lửa và cứ để khoảng 20 - 30 phút cho mùi tinh dầu bưởi bay khắp nhà.

Dùng tỏi: Khi được chiết thành tinh dầu, hợp chất Allicin có trong tỏi sẽ tiết ra rất nhiều, gây nồng và khiến loài muỗi khiếp sợ.

Bước 1: Mẹ cho vài tép tỏi đã bóc vỏ vào nồi nước để đun. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, mở vung đun khoảng 30 phút.

Bước 2: Đổ nước tỏi vào bình xịt rồi xịt quanh nhà để đuổi muỗi.

Sau vài tiếng, mùi tỏi sẽ lan tỏa ra khắp nhà.

Dùng dầu gió: Các thành phần chính trong dầu gió là dầu tràm, tinh dầu bạc hà…giúp đuổi muỗi rất tốt. Đặc biệt, trong tinh dầu bạc hà có chất nepetalactone, khi muỗi ngửi phải sẽ bị choáng, mất đi thăng bằng.

Trước khi đốt nhang muỗi, mẹ nhỏ 3 giọt dầu gió lên vòng nhang muỗi đồng thời quét thêm 1 ít dầu gió lên trên để độ thấm rộng hơn chứ không tập trung ở 1 điểm. Cách này vừa giúp đuổi muỗi lại mang đến mùi hương dễ chịu.

Ngoài ra, chúng ta có thể nhỏ vài giọt dầu gió vào nước tắm ấm của con để ngăn muỗi tiếp cận bé.

Sả, nụ đinh hương và các loại tinh dầu tự nhiên vừa có tác dụng đuổi muỗi vừa không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sả: Ngâm của sả vào chút nước để sả lên chồi mới, tuy nhiên cần thay nước liên tục.

Hương thảo tươi: Cắm loại cây này hoặc một số loại cây có tác dụng đuổi muỗi khác trong nhà cũng là một cách hiệu quả.

Tinh dầu, trầm hương: Đốt đèn tinh dầu với các loại mùi sả, oải hương, hương thảo, hạt mùi, chanh... hoặc đốt trầm hương trong nhà để đuổi muỗi.

Xịt phòng sả, hạt mùi: Không chỉ dùng để xịt vào không gian trong phòng mà chị Thanh còn xịt lên rèm cửa, chăn, ga, gối, đệm.

Tinh dầu khuếch tán: Treo những lọ tinh dầu này (đặc biệt là các mùi hương có tác dụng đuổi muỗi như sả, chanh, oải hương, hương thảo...) trong ô tô, toilet, tủ quần áo, nơi không gian hẹp, nhỏ hay bị ẩm.

Nước lau nhà, nước giặt: Bạn có thể tự nấu nước bồ hòn pha tinh dầu sả, chanh, quế... để lau sàn, bề mặt đồ đạc và giặt quần áo hàng ngày.

Tự làm bẫy bắt muỗi từ chai nước ngọt: Từ một chai nước ngọt thông thường, các chị có thể tự chế bẫy bắt muỗi hiệu quả.

Nguyên liệu: Chai nước ngọt 1,5 - 2 lít, đường nâu, men, kéo, băng dính đen...

Cách làm:

- Bước 1: Cắt đôi chai nước ngọt ra

- Bước 2: Dùng 2 muỗng đường nâu vào 1 cốc nước nóng đầy

- Bước 3: Để nguội rồi cho nước đường vào nửa thân dưới của chai nước ngọt

- Bước 4: Thêm 1ml men vào hỗn hợp nước đường, không cần khuấy

- Bước 5: Lấy nửa thân trên của chai nước ngọt úp ngược lại cho phần cổ chai nằm hoàn toàn trong nước đường

- Bước 6: Dùng băng dính đen bọc lại.

Sự kết hợp giữa nước đường và men sẽ tạo ra khí CO2 giúp hút muỗi, vì vậy, muỗi sẽ không bay vào nhà nữa mà sẽ rơi vào nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách tránh dịch sốt xuất huyết không cần dùng hoá chất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO