'Cái bẫy hôn nhân' ở Tottenham

Minh Thanh 03/03/2022 12:47

Khi Antonio Conte nhận lời Tottenham, ông có mảy may nghĩ đến chuyện vì sao Harry Kane một mực đòi chia tay vào mùa Hè năm ngoái? Trong khi Tottenham lúc này đang được ví như một câu chuyện liên quan đến… hôn nhân.

Antonio Conte.

Rạng sáng 2/3, Tottenham nói lời chia tay không thể buồn hơn, khi họ bị loại khỏi FA Cup bởi Middlesbrough - đội đang thi đấu tại Championship chứ không phải Premier League.

Nếu CĐV của Spurs có lấy việc Manchester United cũng bị Boro loại (ở vòng 4), thậm chí ngay tại Old Trafford, để an ủi cho nỗi buồn của mình, nó chỉ càng nhấn sâu hơn vào vết thương của họ, làm rộng hơn, sâu hơn cuộc khủng hoảng ở London. Vì Man United, đã từ lâu rồi, vẫn chưa đặt được bàn tay lên thành cao nhất của “hố khủng hoảng”.

Tottenham đã làm gì để ra nông nỗi này? Kể từ khi bước sang năm 2021, Spurs đang đi theo một chuỗi mà người ta ví von là “vẽ xong lại xóa” - cứ sau một trận thắng là một thất bại. Không hòa. 2 tháng trôi qua, điều đó đã trải qua 13 trận, trên 3 mặt trận: FA Cup, Carabao Cup và Premier League.

Nó đồng nghĩa với việc, cảm xúc của người hâm mộ bị đặt vào tình huống vui chưa lâu đã trở lại với sự hụt hẫng. Điển hình như 3 chiến thắng trên sân Leicester City (2-3), Manchester City (2-3) và Leeds United (0-4) từ cuối tháng 1 đến giờ khiến nhiều người nghĩ rằng, đó là bước ngoặt cho việc thoát khỏi khủng hoảng. Thế nhưng, cuối cùng thì sau đó vẫn là kịch bản mà hẳn là CĐV của họ đã thuộc nằm lòng.

Và trong khi thua Chelsea (3 trận kể từ đầu năm) còn phần nào hiểu được, thì ai có thể tha thứ cho họ khi trắng tay trước Southampton, Wolves, Burnley và mới nhất là bị loại bởi Middlesbrough?

Giờ thì Tottenham chính thức có mùa giải trắng tay ngay từ đầu tháng 3, bởi mọi mặt trận Cúp đều bị loại, tại Premier League thì kém Man City tới 24 điểm.

Cần khẳng định ngay rằng, sai lầm của HLV người Italy không nằm ở khía cạnh chuyên môn, mà sai ngay từ khi ông đồng ý ngồi vào bàn đàm phán với Daniel Levy - Chủ tịch của Tottenham. Khi đó, hẳn là ông chỉ nhìn thấy một Tottenham không thể được nâng tầm bởi Nuno Espirito Santo - HLV chưa từng dẫn dắt đội bóng lớn nào. Khi đó, hẳn là Conte nghĩ rằng, với phong cách thiết quân luật của mình, ông sẽ làm tốt hơn Jose Mourinho.

Nhưng chỉ sau 4 tháng, chính HLV 52 tuổi đã thừa nhận sai lầm. Sai lầm khi không đánh giá được khát khao của Spurs, sai lầm khi bị thuyết phục bởi miệng lưỡi của Levy, người mà bao năm qua vẫn bị giới chuyên môn gọi là “ông chủ ki bo nhất”, chỉ quan tâm đến lợi ích tài chính chứ không có tham vọng đưa Tottenham lên một vị thế cao hơn.

Và hẳn nhiên, đến bây giờ, người ta đủ lý do để tin rằng, Conte không có thời gian tìm hiểu kỹ những câu chuyện ở Tottenham. Đó là cả mùa Hè 2021 liên hệ với cả tá HLV nhưng vì nhiều lý do - trong đó có cả việc Levy kỳ kèo chuyện tiền nong, chẳng ai nhận lời cho đến khi Santo gật đầu chỉ vì ông vừa chia tay Wolves.

Đó là cả một mùa Hè mà Harry Kane một mực đòi chia tay để đến với Man City, qua đó sẽ có nhiều cơ hội giành được các danh hiệu hơn. Nhưng Conte không biết, hoặc biết nhưng không quan tâm sâu sắc, để thấy rằng, Levy là một cá tính dị biệt, khi nhất quyết không hạ mức phí chuyển nhượng dù Man City 5 lần, 7 lượt gửi đề nghị.

Sai lầm của Kane là anh đã không dám quyết đoán hơn với chuyện tương lai của mình, không dám “phản bội tình yêu”. Khi CĐV phản ứng việc Kane đòi ra đi, tập trung muộn, anh đã sợ mất hình ảnh, trở lại thỏa hiệp, để rồi rơi vào tình thế lại phải cân nhắc tương lai…

Tottenham được ví von như “một cuộc hôn nhân” vậy. SVĐ mới xây mang lại cho họ vẻ hào nhoáng, là vỏ bọc cho tham vọng, trong khi việc vào đến chung kết Champions League năm 2019 là một cơ sở để nhiều người muốn đến, trong đó có Conte.

Nhưng ngược lại, mặt tối của “Gà trống thành London” được thể hiện bởi ông Chủ tịch, một người mà trong cách làm ăn không có khái niệm “win-win”, đôi bên cùng có lợi. Chỉ có thắng và thua, mà đương nhiên, Levy là người muốn thắng. Phải thắng! Cũng vì thế, ông “phản bội” lời hứa với Conte, với Kane về “đội hình đủ sức cạnh tranh danh hiệu”. Như tháng 1 vừa qua, Levy đưa về 2 cầu thủ và đẩy đi… 4 người. Về mặt số lượng, như Conte nói, “chính chúng tôi đã làm suy yếu mình”.

Vì sao nói Tottenham giống như “cuộc hôn nhân” là vậy, người ngoài muốn vào, kẻ trong muốn ra. Tất nhiên, chỉ là cá biệt, không đại diện cho chuyện hôn nhân bình thường của xã hội.

Rốt cuộc, Tottenham vẫn chẳng đi đến đâu cả kể từ sau trận chung kết Champions League đó. Cuối cùng thì Mauricio Pochettino - người đưa Tottenham vào chung kết, vẫn là người làm tốt hơn cả… Không nhiều người tin là Conte sẽ tiếp tục sau mùa giải này. Vấn đề đặt ra là, “cái bẫy hôn nhân” ở Tottenham sẽ… lừa được ai tiếp theo?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Cái bẫy hôn nhân' ở Tottenham

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO