‘Cải cách hành chính bắt đầu từ nụ cười công chức’

D. Thanh Tùng 06/10/2016 18:05

Cải cách hành chính cốt lõi là con người. Đầu tư tốt nhưng con người cán bộ, công chức không tốt thì cũng chỉ là con số không. Tất cả phải bắt đầu từ nụ cười của cán bộ, công chức khi tiếp xúc với dân - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn kết luận trong chuyến khảo sát tại TP Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác khảo sát khu vực một cửa liên thông ở Trung tâm hành chính quận Sơn Trà. Ảnh Thanh Tùng.

Ngày 6/10, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dẫn đầu Đoàn khảo sát số 2 về xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2016, đã có chuyến khảo sát tại TP Đà Nẵng. Cùng đi có ông Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ

Còn nhiều trăn trở

Chưa tạo ra được “môi trường điện tử” trong đời sống của người dân thì mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền điện tử và công dân điện tử còn nhiều thách thức. Đây là trăn trở của ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng tại buổi làm việc với Đoàn công tác vào chiều ngày 6/10.

Thách thức về xây dựng chính quyền điện tử và tham gia của người dân vào các hoạt động của chính quyền của Đà Nẵng đang còn hạn chế do tồn tại những khu vực dân trí khác nhau.

Theo báo cáo của ông Chế Viết Sơn với Đoàn công tác: Đà Nẵng được ghi nhận là một trong những địa phương đi đầu, tiên phong trong triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng như những mô hình mới trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính công.

9 tháng đầu năm, TP đã giải quyết hơn 1.800.000 hồ sơ trên tổng số 1044 thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tất cả sở, ban, ngành, UBND quận huyện, 55/56 phường xã đã triển khai đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình một cửa điện tử, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao dịch hành chính.

Điểm nổi bật trong việc cải cách thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại thành phố Đà Nẵng là nâng cao hiệu quả phối hợp, tạo liên kết chặt chẽ hơn giữa các cơ quan, đơn vị với nhau trong giải quyết TTHC qua việc tập trung xây dựng và triển khai bổ sung các quy chế phối hợp.

Kết quả đã có 14 Đề án, quy định thực hiện cơ chế một cửa liên thông, cơ chế liên kết liên quan đến 153 TTHC (trong đó, có những quy chế phối hợp giữa nhiều ngành, cấp trong các lĩnh vực phức tạp như quản lý đất đai, thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư).

Cùng với thách thức khi chưa thể tạo ra môi trường điện tử trong đời sống, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ Đà Nẵng cũng thừa nhận những bất cập, hạn chế trong cải cách hành chính.

16 năm sau khi thực hiện cải cách hành chính, Đà Nẵng vẫn còn “vướng” trong thực hiện các thủ tục đất đai. Tỷ lệ hồ sơ đất đai có thời điểm bị tồn đọng, trễ hẹn từ 20 đến 30% do quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan chưa cụ thể, rõ ràng. Ông Sơn dùng hình ảnh một người gánh 2 thùng nước đi băng băng nhưng nếu 2 hoặc 3 người cũng gánh đôi thùng nước thì sẽ bị “vướng”

Về mức độ hài lòng của người dân đối với các hoạt động của chính quyền, ông Sơn cho biết TP đã thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân từ năm 2009.

Đơn cử năm 2015 tỷ lệ hài lòng 75,5% đối với thủ tục cấp mới hộ chiếu, 82,8% đối với thủ tục cấp lại hộ chiếu, 66% đối với thủ tục khai báo tạm trú cho người nước ngoài thông qua phần mềm khai báo tạm trú.

Tỷ lệ hài lòng 80,8% đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công thuộc lĩnh vực hộ khẩu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các quận, huyện; 65% đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công thuộc lĩnh vực cấp phép xây dựng.

Đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cũng bày tỏ băn khoăn trước các số liệu thống kê này vì tâm lý chung của người dân là “ngại” gặp lại cán bộ, công chức trong các thủ tục hành chính khác nên dễ dàng chấm điểm hài lòng!

Nụ cười là quan trọng

Băn khoăn này của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ Đà Nẵng cũng trùng với đánh giá khảo sát của Đoàn Công tác do Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn dẫn đầu vào sáng ngày 6/10 ở quận Sơn Trà.

Tại UBND phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), Đoàn công tác ghi nhận nỗ lực cải cách hành chính và mức độ 100% người dân đối với các hoạt động hành chính công. Tuy nhiên các thành viên Đoàn công tác đều chưa thể hài lòng khi nhấn vài lần vào màn hình cảm biến góp ý ở khu vực một cửa liên thông của UBND phường nhưng không thao tác được.

Ông Phạm Văn Vượng, Phó Trưởng Ban Dân chủ Pháp luật (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) cho rằng, màn hình nhấn nút chấm điểm để ở vị trí mà cán bộ công chức dễ dàng quan sát sẽ gây tâm lý ngại góp ý với mọi người dân.

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội Vụ) nêu ý kiến “không cẩn thận chúng ta (chính quyền cơ sở) chỉ thu nhận được thông tin chủ yếu từ những người hài lòng!”.

Trong năm 2015 quận Sơn Trà giải quyết được 29.000 hồ sơ cho tổ chức, công dân nhưng phải xem trong số hồ sơ nói trên có bao nhiêu % hài lòng!

Cốt lõi là phải xác định được ý nghĩa việc chấm điểm hài lòng (của tổ chức, công dân) trong cải cách hành chính của chính quyền - ông Hùng nói.

Về thủ tục làm chứng minh nhân dân, ông Trần Ngọc Tâm (Trưởng Ban Pháp luật Trung ương Hội Cựu chiến binh) nêu ý kiến phải mất 21 ngày mới trả kết quả trong khi ở Hà Nội chỉ mất 1 tuần.

Tại buổi làm việc với UBND quận Sơn Trà, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định công tác cải cách hành chính của Đà Nẵng đang là điểm sáng cho cả nước, tạo được niềm tin của người dân đối với Đảng, chính quyền.

Cải cách hành chính cốt lõi là con người. Đầu tư tốt nhưng con người cán bộ, công chức không tốt thì cũng chỉ là con số không. Tất cả phải bắt đầu từ nụ cười của cán bộ, công chức khi tiếp xúc với dân - ông Trần Thanh Mẫn kết luận.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP chiều ngày 6/10, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết phần lớn người dân tại nơi đoàn đến khảo sát khi được hỏi trực tiếp đều đồng tình ủng hộ việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; đánh giá cao tinh thần phục vụ của công chức trong việc cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP Đà Nẵng nhưng năm qua.

TP Đà Nẵng cần phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong quá trình triển khai điều tra, khảo sát để bảo đảm tính khách quan và chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Cải cách hành chính bắt đầu từ nụ cười công chức’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO