Cam kết bảo vệ môi trường

30/09/2015 09:00

Hôm nay, 30/9, tại Hà Nội diễn ra phiên toàn thể Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu.  Hội nghị là dịp để tất cả những người quan tâm và có trách nhiệm cùng nhìn nhận, đánh giá lại các mục tiêu, các cam kết bảo vệ môi trường, đề xuất các định hướng cho những bước đột phá trong những năm tới. 

Tuổi trẻ tích cực tham gia làm sạch môi trường.

Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV diễn ra vào năm 2015 - một năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác bảo vệ môi trường. Đây là năm đầu tiên triển khai Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, là năm thứ 3 triển khai Nghị quyết số 24/NQ-TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 18/3/2013 của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đây cũng là năm tổng kết, đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012 - 2015 đồng thời là năm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2012 - 2015 của Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Chưa bao giờ môi trường lại được cả nhân loại quan tâm như bây giờ. Vì chưa bao giờ môi trường lại bị ô nhiễm như bây giờ. Theo đánh giá của UNEP (Chương trình Môi trường LHQ), hệ sinh thái của Trái Đất đang dần tiến tới mức suy thoái hoặc bị biến đổi. Nguyên nhân là do sự tăng dân số và phát triển kinh tế thiếu bền vững.

Dự báo của UNEP cho thấy, đến năm 2050, cứ theo đà tăng dân số hiện nay (chạm ngưỡng 9,6 tỉ người) và việc sử dụng các mô hình sản xuất tốn nhiều tài nguyên như hiện nay, chúng ta phải cần đến 3 Trái Đất như ta đang sống để đáp ứng nhu cầu của con người. Trong bối cảnh ấy, chúng ta đã và sẽ làm gì?

Còn nhớ, tháng 6 vừa qua, Ngày Môi trường thế giới (5-6) mang tới một thông điệp: “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một Trái Đất bền vững”. Thông điệp kêu gọi con người hãy bảo vệ Trái Đất ngay từ bây giờ bằng những hành động thiết thực trong tiêu dùng vì đó là cách tốt nhất đảm bảo cho tương lai của chúng ta và các thế hệ mai sau.

Thực tế, tại Việt Nam, phát triển bền vững đã trở thành đường lối, quan điểm của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước và được thể hiện rõ nét trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia cũng như của các ngành, các địa phương và đã được các địa phương tích cực triển khai.

Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội khoá XI thông qua ngày 29/11/2005 và có hiệu lực thực hiện từ năm 2007 nêu rõ vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân bằng các chương, điều cụ thể. Trong Chiến lược Bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, MTTQ Việt Nam được giao nhiệm vụ phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện Chương trình ưu tiên: Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường.

Ý thức về trách nhiệm phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký kết Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2012 - 2016, đánh dấu bước phát triển mới trong việc phối hợp giữa công tác quản lý của Nhà nước và công tác tuyên truyền, vận động, giám sát của MTTQ Việt Nam trên các lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, phòng ngừa và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong những năm qua, bằng nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, công tác bảo vệ môi trường đã được Uỷ ban MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên lồng ghép thực hiện trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Mặt trận có một hệ thống Ban Công tác Mặt trận ở hơn 100 ngàn khu dân cư trên cả nước. Hệ thống này vẫn bền bỉ thực hiện và kết nối nhiều công việc, trong đó có việc vận động nhân dân bảo vệ môi trường trong nhiều năm qua. Vì cuộc sống là một sợi dây liên hệ giữa cũ và mới, giữa con người với con người. Nhưng cuối cùng và đơn giản là tất cả đều dựa vào môi trường. Nếu chúng ta không bảo vệ môi trường của mình thì các mối liên kết trong cuộc sống sẽ bị tan vỡ và phân hủy.

Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV diễn ra trong bối cảnh hết sức quan trọng và cũng không ngoài mục tiêu đó. Từ Hội nghị, những người có trách nhiệm với môi trường có thể nhìn nhận, đánh giá lại các mục tiêu, các cam kết bảo vệ môi trường từ đó xem xét bài toán phát triển bền vững đất nước (phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường), thậm chí có thể phải rà soát, điều chỉnh lại các chỉ tiêu phát triển của đất nước cho đúng định hướng.

Tin rằng, từ Hội nghị này một thông điệp, một cam kết mạnh mẽ sẽ được gửi đến toàn hệ thống chính trị xã hội, đến với mỗi người hãy tiếp tục chung tay bảo vệ, gìn giữ môi trường bằng những suy nghĩ và hành động thiết thực nhất để bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta không bị ô nhiễm, giữ cho môi trường luôn xanh, sạch, đẹp. Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Dạ Yến

Sáng 29/9, Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ 4 đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội với chuỗi các sự kiện, như Triển lãm quốc tế về bảo vệ môi trường và các hội thảo chuyên đề về quản lý nhà nước và khoa học - công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ TN-MT đã khai mạc triển lãm quốc tế về môi trường với 60 gian hàng của các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động trong lĩnh vực môi trường hoặc liên quan tới môi trường. Cũng trong phiên khai mạc đã diễn ra Hội thảo Quản lý nhà nước về Bảo vệ Môi trường và Hội thảo Khoa học - Công nghệ trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường.

Tối 30/9, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), Bộ TN-MT đã tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường giai đoạn 2011-2015. Tại Lễ Tuyên dương, Bộ TN-MT đã trao Giấy chứng nhận điển hình tiên tiến cho 50 tập thể, 20 cá nhân có nhiều cống hiến, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp bảo vệ môi trường giai đoạn 2011 - 2015.

Trung Hiếu

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cam kết bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO