Cam kết minh bạch thông tin

Thanh Giang 10/05/2019 08:00

Tính đến cuối năm 2018, TP HCM  có 8.112 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn là 44,94 tỷ USD từ 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào thành phố. Ngoài nguồn vốn đầu tư nước ngoài, thành phố còn đón nhận sự góp sức đáng kể của nhà đầu tư trong nước.

Cam kết minh bạch thông tin

TP HCM kêu gọi đầu tư nhiều dự án giao thông quan trọng.

Mới đây, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP HCM, chính quyền thành phố chủ động giới thiệu 210 dự án được mời gọi nhà đầu tư. Các dự án thuộc 9 lĩnh vực: Hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng, giao thông, nông nghiệp, thương mại, giáo dục, y tế,…

Đặc biệt, việc TP HCM đang triển khai Đề án xây dựng đô thị thông minh và Khu đô thị sáng tạo ở phía Đông (gồm quận 2, 9, Thủ Đức) được các nhà đầu tư đánh giá cao. Dự báo đây chính là động lực, là “đòn bẩy” mới để thành phố thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Trước sự hấp dẫn của hàng trăm dự án đầu tư phát triển, doanh nghiệp trong và ngoài nước bày tỏ mong muốn được rót vốn vào dự án. Thế nhưng khó khăn đến ngay từ đầu, đó là doanh nghiệp gần như tù mù thông tin về dự án mà đơn vị quan tâm. Tại hai phiên lãnh đạo thành phố trao đổi trực tiếp với nhà đầu về lĩnh vực hạ tầng – giao thông đô thị và phiên trao đổi đầu tư các lĩnh vực khác, hầu hết doanh nghiệp thắc mắc về thông tin dự án. Ví dụ, đầu tư dự án A, dự án B,… thì liên hệ với ai, sở ngành nào tiếp nhận, thông tin sơ lược về dự án ra sao, hình thức đầu tư kiểu gì,..?

Đại diện một doanh nghiệp khẳng định: “Các dự án thành phố mời gọi đầu tư khá hấp dẫn, nhưng ngặt nỗi thông tin dự án quá ít. Nhà đầu tư không cần nhiều, chỉ cần thành phố minh bạch thông tin dự án, quy trình thủ tục là được”.

Một doanh nghiệp với bề dày mười mấy năm đầu tư tại TP HCM nhìn nhận môi trường đầu tư của thành phố đã thông thoáng hơn xưa nhưng vẫn không ít bất cập khiến doanh nghiệp băn khoăn nhất là về tình trạng thiếu hụt thông tin dự án. Vẫn còn tình trạng nhà đầu tư quan tâm muốn đầu tư dự án nhưng tìm đến cơ quan này lại được chỉ sang cơ quan khác. Cuối cùng, phải đến tận Sở Kế hoạch và Đầu tư chầu chực chờ đợi để gặp người đứng đầu là Giám đốc Sở.

Liên quan đến tính minh bạch thông tin dự án đầu tư, còn nhớ trong nội dung công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 (PCI) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam có đề cập, chỉ số minh bạch của TP HCM giảm sút. Chỉ số minh bạch giảm từ 6,5 điểm năm 2016 về mức 6,16 điểm vào năm 2017.

Lãnh đạo thành phố cho rằng, chỉ số này giảm vì nhiều nguyên nhân, trong đó tỷ lệ doanh nghiệp nhận được văn bản do cơ quan nhà nước cung cấp còn hạn chế. Người đứng đầu chính quyền thành phố từng đề nghị lập kênh thông tin kịp thời cho doanh nghiệp. Chú trọng đưa thông tin các dự án đầu tư công mà thành phố mong muốn thực hiện đến doanh nghiệp sớm nhất có thể.

Có thể thấy, trăn trở về tính minh bạch chưa bảo đảm trong các dự án đầu tư phát triển là có thật. Nhà đầu tư hy vọng, thành phố công khai thông tin dự án, minh bạch hóa quy trình phê duyệt giúp nhà đầu tư tự tin quyết định, mạnh dạn xin chủ trương đầu tư, nâng cao hiệu quả khi thực hiện dự án. Thậm chí, yêu cầu cao hơn nữa là nên cử đại diện sở - ngành liên quan đến gặp gỡ, chào hàng, trao đổi với nhà đầu tư một cách cụ thể, giải thích những vướng mắc băn khoăn của doanh nghiệp rót vốn. Trường hợp, giới hạn hoặc chậm thông tin dự án sẽ giảm khả năng cạnh trạnh, mất đi tính hấp dẫn, chưa kể nhà đầu tư lo ngại có thể xảy ra rủi ro không đáng có.

Chia sẻ với những trăn trở của nhà đầu tư trong việc khó tiếp cận thông tin dự án, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định, quan điểm của thành phố là công khai, minh bạch với các đầu mối cụ thể. Thành phố đang cố gắng không để nhà đầu tư phải xin địa chỉ của ông A, ông B nào đó để tiếp cận thông tin dự án. Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh, thành phố hứa công khai, minh bạch dự án bằng nhiều cách có thể.

Theo đó, trong tháng 5, thành phố ứng dụng app (phần mềm) thông tin cho từng dự án để doanh nghiệp thuận tiện xin chủ trương đầu tư dự án. App thông tin này sẽ có đầy đủ thông tin dự án, thủ tục thực hiện, tiến độ triển khai. Nhằm hỗ trợ thông tin cho nhà đầu tư, trước đó TP HCM cũng đã thành lập Tổ công tác liên ngành về đầu tư (Tổ công tác) do Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ hỗ trợ, xử lý toàn bộ thủ tục đầu tư của doanh nghiệp cho đến khi dự án được cấp phép hoạt động. Mục tiêu của Tổ công tác giảm ít nhất 50% thời gian xử lý so với quy định, doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Tổ công tác.

Năm 2019 là năm tiếp theo TP HCM triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Với tinh thần này, TP HCM liên tục cam kết đổi mới cơ chế, chính sách tốt nhất nhằm tạo thuận lợi trong đầu tư, đồng thời giúp thành phố chuyển biến mạnh mẽ về chất lẫn lượng. Chủ tịch UBND TP HCM kêu gọi, doanh nghiệp hãy đến đầu tư và phát triển cùng thành phố. Chỉ cần mỗi nhà đầu tư tham gia một dự án thì thành phố được tiếp thêm một động lực mới để hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 10 cũng như các dự án thuộc 7 chương trình đột phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cam kết minh bạch thông tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO