Cam kết trách nhiệm

Nguyên Khánh 06/06/2019 07:00

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà sáng qua 5/6, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã gửi câu hỏi trực tiếp tới Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Cam kết trách nhiệm

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Xây dựng, các địa phương cho thanh tra, kiểm tra rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm đối với các quy hoạch điều chỉnh tùy tiện, không đáp ứng yêu cầu. Đây là một cam kết trách nhiệm từ Chính phủ để giải quyết dứt điểm những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Nhiều vấn đề trong lĩnh vực xây dựng được ĐBQH đặt câu hỏi trực tiếp đến Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách ngành trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng như tình trạng điều chỉnh quy hoạch ở các đô thị hiện nay còn tùy tiện, việc nâng tầng cao, mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng… gây quá tải lên hệ thống hạ tầng. Hay những câu hỏi trực tiếp vào các dự án cụ thể như tòa nhà 8B Lê Trực, khu đô thị HH tại Linh Đàm. Những tồn tại này cần có sự cam kết trách nhiệm cụ thể để giải quyết dứt điểm chứ không thể để tình trạng năm này qua năm khác dù các cấp các ngành đã rốt ráo vào cuộc.

Tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng đã lần lượt trả lời rõ từng câu hỏi của đại biểu cùng với việc nhận trách nhiệm và đưa giải pháp khắc phục cho từng vấn đề. Chẳng hạn để tránh điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các địa phương thanh tra, kiểm tra rà soát các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm những quy hoạch điều chỉnh tùy tiện, không đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch và không đảm bảo theo đúng quy định pháp luật đồng thời, cho dừng thực hiện đối với các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn, tiêu chuẩn đang thực hiện hoặc chưa thực hiện.

Ngoài ra, có giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số cũng như xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm. Hay với việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án số 8B Lê Trực, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với TP Hà Nội có biện pháp xử lý dứt điểm, đảm bảo an toàn cho người dân sẽ sinh sống tại đây.

Trước đó trả lời chất vấn của các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận, công tác quản lý nhà nước về xây dựng vẫn “còn một số hạn chế, tồn tại”. “Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình về những hạn chế, tồn tại này, đã và đang thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động và sớm khắc phục các hạn chế tồn tại của toàn ngành và của Bộ Xây dựng”. Nhận trách nhiệm để ngành mình còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục là đúng nhưng điều mà dư luận quan tâm không chỉ dừng lại ở nhận trách nhiệm, mà làm sao để những thiếu sót, hạn chế đã từng xảy ra cần có giải pháp căn cơ để khắc phục.

Có thể thấy, tại các phiên chất vấn của QH, rất nhiều lời hứa, sự cam kết trách nhiệm đã được đưa ra. Trách nhiệm của các bộ trưởng trước hết là trách nhiệm chính trị và chế tài của nó là mức độ tín nhiệm của QH hoặc của cử tri. Nhưng sẽ là bất hợp lý nếu danh sách nhận trách nhiệm cứ dài ra thêm mãi mà không có một sự thay đổi nào rõ rệt trong việc thực hiện lời hứa.

Theo đó nhiều ý kiến cho rằng, các bộ trưởng, trưởng ngành cần khẩn trương triển khai những giải pháp quyết liệt hơn, táo bạo hơn để tập trung xử lý những vấn đề còn tồn đọng, bất cập, vướng mắc trong hoạt động và cơ chế chính sách của ngành mình. Cần quyết liệt và thể hiện tinh thần chỉ đạo, điều hành, dám làm, dám chịu trách nhiệm đến cùng.

Bám sát thực tế, nắm rõ thực trạng công việc để chủ động xử lý, ngăn chặn những yếu tố, nguy cơ dẫn đến yếu kém trong công tác, tránh hiện tượng thụ động, vội vàng khắc phục khi xảy ra sự cố. Ðề cao tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật trong công việc, kiên quyết xử lý những cán bộ sai phạm...

Như vậy cần phải có giải pháp, việc làm cụ thể, chứ không chỉ lời hứa là sẽ làm tốt hơn. Ðây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại QH.

Các ĐBQH, cử tri cả nước đã và đang đặt nhiều niềm tin vào hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của QH. Bởi qua đây, cử tri sẽ thấy được năng lực, tâm huyết, sự sâu sát... của mỗi thành viên Chính phủ đối với lĩnh vực phụ trách đồng thời, bước đầu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các Bộ trưởng trên cương vị người đứng đầu ngành. Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng khác, QH cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giám sát những lời hứa của các thành viên Chính phủ trước nhân dân, trước QH. Những lời hứa đó cần phải được thực hiện bằng những việc làm, chính sách thiết thực, cụ thể, đi vào đời sống và phát huy tác dụng, chứ không chỉ nằm trên công văn, giấy tờ chỉ đạo.

Dư luận sẽ dõi theo việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng và qua đó là dõi theo việc thực hiện lời hứa của cả Chính phủ. Cử tri và nhân dân kỳ vọng vào việc thực hiện những lời hứa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cam kết trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO