Campuchia trả tự do cho thủ lĩnh đảng đối lập Kem Sokha

Theo TTXVN 10/09/2018 09:48

Rạng sáng 10/9, cựu Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập đã bị giải thể tại Campuchia, ông Kem Sokha đã được trả tự do khỏi nhà tù Trapeng Phlong ở tỉnh Tbong Khmum và được lực lượng chức năng Campuchia đưa về nhà riêng tại thủ đô Phnom Penh.

Campuchia trả tự do cho thủ lĩnh đảng đối lập Kem Sokha

Cựu Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập Kem Sokha. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Việc trả tự do được thực hiện theo lệnh của Tòa sơ thẩm Phnom Penh do Thẩm phán Ky Rithy ký ngày 9/9.

Trước đó, ngày 30/8, Tòa sơ thẩm Phnom Penh vẫn ra phán quyết gia hạn tạm giam thêm 6 tháng nữa đối với ông Kem Sokha để tiếp tục phục vụ công tác điều tra, xét xử về hoạt động bí mật câu kết với nước ngoài trong một thời gian dài.

Phán quyết này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ mới tại Campuchia do đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen lãnh đạo đã hoàn thiện xong nhân sự bộ máy chính phủ và đã có nhiều nhà hoạt động chính trị đối lập được Thủ tướng Hun Sen đề nghị ân xá và phóng thích sau khi Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI.

Ông Kem Sokha, 64 tuổi, bị bắt giữ tại nhà riêng vào rạng sáng 3/9 năm ngoái và bắt đầu bị tạm giam từ ngày 6/9/2017 với cáo buộc câu kết bí mật với nước ngoài trong một thời gian dài, từ năm 1993-2017, phạm vào Điều 443 của Bộ Luật hình sự Campuchia.

Đến ngày 5/3 vừa qua, Tòa sơ thẩm Phnom Penh ra lệnh gia hạn tạm giam 6 tháng (lần thứ nhất) đối với ông Kem Sokha để phục vụ công tác điều tra.

Với cáo buộc nói trên, ông này có thể sẽ phải đối mặt với bản án từ 15-30 năm tù.

Chỉ khoảng 3 tháng sau vụ bắt giữ ông Kem Sokha, Tòa án Tối cao Campuchia đã ra lệnh giải thể đảng CNRP sau khi Bộ Nội vụ nước này khẳng định CNRP đã cùng một quốc gia nước ngoài âm mưu lật đổ chính phủ hợp pháp tại Campuchia.

Ngoài ra, Tòa án trên cũng ra phán quyết cấm hoạt động chính trị trong 5 năm đối với 118 nhân vật cấp cao của đảng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Campuchia trả tự do cho thủ lĩnh đảng đối lập Kem Sokha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO