Cán bộ cơ sở hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

Tuệ Phương 05/01/2022 07:21

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hà Nội đã đưa ra mô hình hỗ trợ điều trị F0, F1 tại nhà, trong đó nòng cốt là cán bộ cơ sở và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư.

Nhóm hỗ trợ điều trị F0 tại nhà của Tổ dân phố số 6, phường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) hỗ trợ người dân khó khăn do dịch Covid-19

Qua quá trình thực hiện, mô hình này đã phát huy hiệu quả hoạt động, góp phần giảm thiểu thấp nhất những rủi ro do Covid-19 gây ra.

Với đặc thù là địa bàn trung tâm, mật độ dân cư đông đúc nên tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch Covid-19, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ đã vận động 100% nhà thuốc trên địa bàn phường tự nguyện ký cam kết, chủ động đăng ký danh sách tham gia phối hợp, tư vấn, hỗ trợ các trường hợp F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà.

Bà Huỳnh Thị Hải Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Thụy Khuê cho biết, toàn phường có 361 tổ liên gia, 13 Tổ Covid cộng đồng tại cộng đồng, 13 nhóm hỗ trợ tư vấn điều trị F0, F1 tại nhà. Cùng với đó, UBND các phường đã vận động các nhà thuốc tư nhân trên địa bàn phối hợp tham gia tư vấn, hỗ trợ các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà. 25 nhà thuốc đóng trên địa bàn cũng được phường tập huấn, tổ chức cho các nhà thuốc để họ đến tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Một tổ dân phố có khoảng 300 - 400 hộ thì có khoảng 5 nhóm Zalo. Mỗi nhóm Zalo phụ trách từ 50 - 100 hộ. Một Tổ dân phố sẽ có nhiều nhóm như: Nhóm của cấp ủy, nhóm của Ban Công tác Mặt trận, nhóm của riêng các hộ dân…. Do đó, khi phát hiện các trường hợp có người mắc Covid-19, mọi người sẽ thông báo cho nhau ngay và nhắc nhở các F0 thực hiện cách ly tại nhà nghiêm túc. Phường Thụy Khuê cũng in sẵn các thông tin cần thiết nếu ai đó chẳng may mắc Covid-19. Còn 25 nhà thuốc sẽ hỗ trợ việc thăm khám, hỗ trợ đo nhiệt độ hàng ngày. Nhà thuốc nào nằm gần nhà của F0 thì trạm y tế sẽ hướng dẫn nhà thuốc đó cũng như thực hiện việc cấp phát thuốc cho người bệnh an toàn.

“Nhờ làm tốt mô hình này nên các trường hợp mắc Covid-19 tại phường không bị diễn biến nặng, không có tình trạng đáng tiếc xảy ra” - bà Yến chia sẻ.

Một trong những Tổ dân phố đi đầu trong hoạt động hỗ trợ F0 điều trị tại nhà trên địa bàn phường Thụy Khuê là Tổ dân phố số 6. Ông Nguyễn Hữu Sinh - Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố số 6 kiêm nhiệm nhiều vai như: Vừa là Tổ phó Tổ Covid cộng đồng, vừa là nhóm trưởng một nhóm Zalo gồm gần 60 hộ gia đình. Ông Sinh cũng đồng thời là thành viên Nhóm hỗ trợ F0 điều trị tại nhà.

Ông Sinh cho biết: “Nhóm hỗ trợ F0 điều trị tại nhà là mô hình rất hay cần được nhân rộng. Ở địa bàn chúng tôi, thành viên của nhóm gồm đại diện Đoàn Thanh niên, cán bộ y tế, đại diện nhà thuốc, những người từng công tác trong ngành y tế. Còn bản thân tôi quán xuyến những công việc chung, tháo gỡ các vướng mắc nảy sinh, nhất là hỗ trợ các gia đình khi cần. Tôi cho rằng, các địa phương cần nhân rộng mô hình này, giúp hệ thống y tế không bị quá tải, mà người mắc Covid-19 yên tâm khi được hỗ trợ tại gia đình”.

Tương tự cách làm của phường Thụy Khuê, UBND phường Vĩnh Phúc cũng đang nỗ lực cùng đội ngũ y tế cơ sở thực hiện tốt công tác điều trị F0 thể nhẹ tại gia đình.

Mới đây, bà Ngô Thùy Linh - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Vĩnh Phúc nhận được thông báo về 3 trường hợp xét nghiệm nhanh dương tính với SARS-CoV-2 trong một gia đình tại khu 7,2 ha trên địa bàn phường. Bà Linh đã cùng với các thành viên mặc bộ đồ phòng hộ, phân chia người lấy túi thuốc, người mang kit xét nghiệm, tài liệu hướng dẫn điều trị, rồi nhanh chóng đến nhà người bệnh, tiến hành lấy mẫu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Phổi trung ương hỗ trợ xét nghiệm.

Khi có kết quả chính thức, tổ cấp phát, hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị cho các F0, cung cấp cho mỗi người 3 mã QR để vào nhóm Zalo tư vấn điều trị, khai báo y tế và cập nhật tình hình sức khỏe 2 lần/ngày. “Sau hơn một thời gian triển khai quản lý F0 tại nhà qua mã QR, chúng tôi thấy mô hình này mang lại rất nhiều thuận lợi cho lực lượng y tế và người bệnh, giúp họ có tâm lý thoải mái, yên tâm khi chữa trị tại nhà” - bà Linh nói.

Phường Mai Động (quận Hoàng Mai) những ngày cuối năm mật độ dân cư dường như đông đúc hơn. Với địa bàn cửa ngõ Thủ đô, các hoạt động giao thương buôn bán để chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán đã tấp nập khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Để chủ động phòng dịch, quận Hoàng Mai cũng đưa ra nhiều giải pháp phòng dịch. Các nhóm Zalo cập nhật tình hình dịch bệnh tại các phường được thành lập, từ đó các thành viên trong các tổ có thể tư vấn trên Zalo hoặc qua điện thoại nhằm giảm áp lực cho nhân viên y tế phường.

Ông Phạm Ngọc Tiến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hoàng Mai cho biết, khối lượng công việc mà tuyến y tế cơ sở đang đảm nhận là rất lớn, đặc biệt với địa bàn quận nhiều khu chung cư có số lượng cư dân lớn.

Để các trường hợp F0 yên tâm điều trị tại nhà, quận đã huy động tối đa nguồn lực hiện có nhằm đáp ứng được nhiệm vụ trước mắt cũng như trong thời gian tới. Đặc biệt trong công tác điều trị, lực lượng y tế địa phương huy động được đội ngũ có chuyên môn của các cơ sở y tế tư nhân, các tình nguyện viên nhằm hỗ trợ tốt nhất cho việc điều trị F0 tại cộng đồng.

Mô hình hỗ trợ, theo dõi và chăm sóc F0 tại nhà trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã phát huy hiệu quả, giảm tải cho các cơ sở điều trị tập trung, đồng thời giúp giảm bớt sang chấn tâm lý cho người bệnh, giúp họ nhanh chóng hồi phục. Thành quả này không tự nhiên mà có, nên cần thêm nguồn lực để giữ vững và phát huy trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ cơ sở hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO