Cán bộ Hải quan 'tiếp tay' chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng

Trung Kiên 06/06/2016 17:47

Lãnh đạo Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên và Cửa khẩu Quốc gia Giang Thành đã tạo sơ hở cho 2 đối tượng chiếm đoạt tiền hoàn thuế của nhà nước với tổng số tiền gần 93 tỷ đồng.

Cán bộ Hải quan 'tiếp tay' chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa.

Ngày 6/6, TAND tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm vụ án, các cựu cán bộ Hải quan của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên và Cửa khẩu Quốc gia Giang Thành “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, khiến cho các đối tượng chiếm đoạt gần trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế.

Các bị can gồm có Lâm Văn Giao (nguyên chi cục trưởng chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên), Võ Văn Toàn (nguyên chi cục trưởng chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc gia Giang Thành) cùng 8 cán bộ Hải quan khác có liên quan.

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến tháng 7/2013, Trần Hữu Thọ, Huỳnh Văn Trong và các đồng phạm thành lập nhiều doanh nghiệp, công ty để mua bán hóa đơn khống với nhau.

Trong đó, Thọ làm chủ 3 doanh nghiệp tư nhân tại Cửa khẩu Quốc gia Giang Thành (huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) với các tên gọi như Hữu Thành Vinh, Khánh Lý và Tường Ngọc Vy.

Trong làm giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại Huỳnh Trang (trụ sở tại ấp Xà Xía, xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang).

Trong thời gian gần 3 năm, các cán bộ Hải quan như Bùi Thanh Vũ, Nguyễn Đông Thắng, Hoàng Văn Chung, Lâm Văn Xầm, Lê Văn Dũng, Võ Văn Hiếu và Lê Văn Lương đã để cho Thọ làm thủ tục nhập khẩu tiền qua biên giới và kiểm kê qua loa.

Tương tự, từ tháng 4/2012 đến tháng 6/2014, Nguyễn Văn Trung (cán bộ kế toán kiêm kiểm hóa tiền nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên) cũng đã ký xác nhận khống với gần 170 giấy thông quan và tờ khai tiền cho Trong để đối tượng này làm hồ sơ hoàn thuế nhà nước…

Kết luận của Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang, qua quá trình buông lõng trong công tác quản lý của lãnh đạo chi cục Hải quan tại 2 cửa khẩu: Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên và Cửa khẩu Quốc gia Giang Thành, đã tạo sơ hở cho các đối tượng Thọ và Trong thực hiện hành vi xuất nhập khẩu khống hàng hóa, chiếm đoạt tiền hoàn thuế của nhà nước với tổng số tiền gần 93 tỷ đồng.

Các bị cáo đứng trước nguy cơ nhận phải các mức án cao ngay sau phiên xét xử ngày hôm nay 6/6...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ Hải quan 'tiếp tay' chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO