Cán bộ thi hành án 'ôm' tiền của dân

Bình Minh 19/12/2016 09:10

Theo phản ánh của bà Trương Thị Bông, ngụ tại ấp Mỹ Tân, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng), bà và chồng là ông Trần Văn Mãi tranh chấp ly hôn. Theo Bản án số 06/2006/HNGĐ-PT ngày 10/3/2006 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Sóc Trăng, tài sản chung được chia cho cả hai người, trong đó ông Trần Văn Mãi được sở hữu thửa đất ruộng diện tích 8.390m2; đồng thời có trách nhiệm trả cho phía bà Bông số tiền 39.394.500 đồng (giá vàng SJC thời điểm đó là khoảng 8,2 triệu đồng/lượng).

Bà Bông với hồ sơ khiếu nại.

Bà Bông cho biết: “Sau khi bản án có hiệu lực, tôi làm đơn yêu cầu thi hành án gửi cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Tú, người nhận đơn của tôi là ông Văn Công Mới, Trưởng THADS Mỹ Tú (năm 2014 bị giáng chức, nay công tác tại Cục THADS Sóc Trăng) nhưng không hướng dẫn hay giải thích gì cho tôi. Khi nộp đơn, tôi đề nghị ông Mới làm giấy biên nhận thì ông không chấp nhận và nói không cần làm biên nhận.

Đến năm 2007, tôi tiếp tục làm đơn yêu cầu THA thì ông Mới cho nhân viên của mình viết giấy nhận đơn của tôi và ngâm cho đến nay gần 11 năm nhưng không thi hành. Trong khi đó, ông Mãi làm đơn yêu cầu thi hành án buộc tôi trả diện tích 8.390m2 đất ruộng cho ông thì được THADS Mỹ Tú ban hành nhiều quyết định về việc thi hành án, buộc tôi phải giao đất cho ông Mãi nhưng tôi không đồng ý vì tôi chưa nhận được tiền mà ông Mãi phải có trách nhiệm trả lại cho chúng tôi như bản án đã tuyên”.

Cũng vì không giao đất cho ông Mãi nên ngày 1/12/2014, bà Bông bị UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định số 57/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất của ông Mãi với số tiền 65 triệu đồng. Quá bức xúc, bà Bông khiếu nại thì bị bác đơn; khởi kiện ra TAND tỉnh Sóc Trăng lại bị xử thua kiện. Hiện bà đang kháng cáo lên TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh.

Bị phạt oan ức, bà Bông làm đơn khiếu nại gửi Chi cục THADS Mỹ Tú làm rõ vụ việc. Ngày 7/9/2015, ông Nguyễn Quốc Tuấn, quyền Chi cục trưởng Chi cục THADS Mỹ Tú có Quyết định số 03/QĐ-CCTHA trả lời khiếu nại của bà Bông. Quyết định cho rằng ông Trần Văn Mãi đã thực hiện xong trách nhiệm trả tiền cho phía bà Bông nhưng bà Bông không đồng ý nhận nhưng không thể hiện rõ ông Mãi nộp tiền cho cơ quan THADS Mỹ Tú ngày tháng năm nào; cơ quan này mời bà Bông đến nhận tiền vào thời điểm nào,…Từ đó bác đơn khiếu nại của bà Bông. Bà Trương Thị Bông nói: “Quyết định của ông Nguyễn Quốc Tuấn là sai sự thật, gia đình tôi chưa hề được mời lên nhận tiền lần nào vì thế mới có chuyện tôi không giao đất cho ông Mãi ”.

Bà Bông khiếu nại đến Cục THADS Sóc Trăng đề nghị làm rõ việc ông Mãi chuyển giao tiền cho Chi cục THADS Mỹ Tú khi nào, số tiền đó hiện nay ở đâu. Ngày 6/10/2016, Cục THADS Sóc Trăng có Quyết định số 01/QĐ-CTHADS giải quyết khiếu nại của bà Bông.

Quyết định này thể hiện: Qua xác minh từ một cán bộ Chi cục THADS Mỹ Tú là ông Nguyễn Văn Luận cho thấy, ngày 21/11/-2011, ông Trần Văn Mãi đã tự nguyện nộp đủ khoản tiền phải trả cho phía bà Bông là 39.394.000 đồng, người lập biên bản giải quyết việc thi hành án đối với ông Mãi là ông Văn Công Mới và ông Nguyễn Văn Luận, số tiền đó hiện nay ông Văn Công Mới đang giữ.

Còn ông Văn Công Mới cho rằng tổng số tiền ông Mãi nộp là 39.394.000 đồng, do phía bà Bông chưa có đơn yêu cầu thi hành án số tiền trên. Còn việc ông Luận báo cáo với cơ quan chức năng ông Mới đang quản lý số tiền nói trên thì ông Mới không nhớ rõ.

Bà Bùi Thị Thúy Nga, Phó cục trưởng Cục THADS Sóc Trăng có ý kiến: “Số tiền mà ông Trần Văn Mãi phải thi hành án thì ông Văn Công Mới và ông Nguyễn Văn Luận có lập biên bản thu tiền vào ngày 21/12/2011, về khoản tiền này theo qui định đã hết thời hiệu yêu cầu thi hành án. Hiện nay, khoản tiền trên đã được đoàn công tác của Tổng cục thi hành án dân sự xác minh làm rõ và sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Do vụ việc phức tạp nên Tổng cục Thi hành án dân sự đã vào cuộc xác minh, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ thi hành án 'ôm' tiền của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO