Cán bộ xã chiếm đoạt đất, tiền của dân

Xuân Thi 25/04/2016 01:05

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, ông Hoàng Đức - Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã làm trái các quy định của Nhà nước để cán bộ địa chính xã trong quá trình thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã chiếm đoạt số tiền lớn, gây tổn thất cho ngân sách nhà nước, dân mất lòng tin...

Cán bộ xã chiếm đoạt đất, tiền của dân
­­

Người dân thôn 6, xã Hoàn Trạch phản ánh
về những sai phạm của ông Hoàng Đức, Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch.

Thu tiền bỏ túi riêng

Để câu kết, tiếp tay cho cán bộ địa chính xã Nguyễn Ngọc Sơn chiếm đoạt trái phép số tiền làm sổ đỏ của người dân, ông Hoàng Đức- Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch đã tự tay ký và đóng dấu treo vào văn bản thông báo đến người dân về việc nộp tiền để làm sổ đỏ. Theo điều tra ban đầu của Công an huyện Bố Trạch, ông Nguyễn Ngọc Sơn đã thu của 31 hộ với số tiền hơn 700 triệu đồng bỏ túi riêng.

Năm 2013, ông Hoàng Đức- Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch đã cho con gái vừa lấy chồng làm nhà trái phép trên đất công. Để hợp lý lô đất này, năm 2015, ông Đức đã tham mưu UBND huyện Bố Trạch và Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Quảng Bình thực hiện việc bán đấu giá đất và con gái ông Đức đã trúng lô đất này với giá 56.200.000 đồng.

Cấu kết với cán bộ địa chính xã, ông Đức đã xác nhận lùi thời gian nguồn gốc đất khai hoang hơn 1.000 mét vuông từ năm 1998 về năm 1991 cho gia đình thông gia để không phải nộp tiền sử dụng đất. Ngoài ra, ông Đức còn cho phép 2 hộ gia đình khởi công xây nhà trên lô đất được đưa vào đấu giá trước ngày tổ chức đấu giá. Sau đó, hai hộ gia đình này đã đấu trúng 2 lô đất nói trên, chỉ cao hơn giá khởi điểm hơn 1 triệu đồng.

Đặc biệt hơn, với cương vị Chủ tịch xã, ông Đức đã tập trung vào trong tay mình mọi quyền để khống chế và chiếm đoạt đất ở. Trong khi người dân trên địa bàn xã thiếu chỗ ở thì ông Chủ tịch xã đã mua một lúc 10 lô đất ngay cạnh trung tâm xã.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng huyện Bố Trạch, đầu năm 2016, xã Hoàn Trạch có kế hoạch đấu giá một số lô đất trên địa bàn để giúp người dân có nhu cầu mua làm nhà ở. Ông Đức đã lặng lẽ tự mình “đấu” mua lấy 10 lô đất để dành. Không những mua một lúc 10 lô đất, ông Đức còn tìm cách phải lấy 10 lô sát nhau để khi cần bán, chuyển nhượng lại cho được giá. Các lô đất của ông Đức có trong danh sách theo số thứ tự số lô đất từ số 60 đến số 69.

Cũng trong thời gian cuối năm 2015, đầu năm 2016, ông Đức còn ra sức “giúp đỡ” ông Hoàng Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch (là người bà con, họ hàng) với thủ đoạn đứng tên của những người khác nhau để mua 8 lô đất ở. Trong lúc đó, người dân địa phương đến nộp đơn để đấu thầu mua đất ở lại không được vì UBND xã thông báo hết hồ sơ.

Thu lại ruộng đất để cho người thân làm

Đến nay, xã Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) là địa phương đã đạt tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, ông Hoàng Đức, Chủ tịch UBND xã đã một mình “tự tung tự tác” khi kiểm tra chất lượng các công trình phục vụ cộng đồng.

Ông Hoàng Chuông (ở thôn 6) cho biết, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ dân ở thôn 6 đã hiến đất, bờ rào để xây dựng đường bê tông. Cùng với đó, nhân dân thôn 6 đã họp dân và bầu ra Ban Thanh tra nhân dân, tổ giám sát cộng đồng để giám sát chất lượng công trình.

Cuối năm 2014, trong lúc 3 thành viên trong tổ giám sát gồm các ông Hoàng Chuông, Hoàng Sơn, Nguyễn Sở Khanh đang giám sát chất lượng bê tông, độ dày mỏng của bê tông đổ làm đường tại thôn 6 thì ông Hoàng Đức (Chủ tịch UBND xã) đã tự ý ra lệnh không cho tổ giám sát hoạt động, đồng thời đe nẹt “tổ tự giải tán, đây không phải là công việc của các ông”- ông Chông kể lại. Sau đó, ông Đức đã gọi ông Nguyễn Tri Phương, trưởng thôn 6 và ông Phan Quy Nhơn lên trụ sở UBND xã để viết bản kiểm điểm.

Không chỉ dừng lại ở đó, ông Đức đã tự ý thu hồi đất của người dân đang canh tác để cấp lại cho bà con họ hàng thân thích, bà con thông gia để sử dụng.

Ông Hoàng Quyết nói: “Trong khi gia đình tôi đang yên đang lành, trồng 6 sào lúa ở khu vực đồng cửa Rào đến thời hạn tháng 5 năm 2016, thì năm 2011, ông Đức gửi công văn tới gia đình thông báo thu lại 2 sào đất. Tiếp đó, đến năm 2013, ông Đức đã thu thêm của gia đình tôi thêm 4 sào nữa. Tôi thật bất bình, khi diện tích ruộng thu của gia đình tôi, lại được ông Đức, Chủ tịch UBND xã giao lại cho bà con thân thích và ngay cả nhà bà con thông gia để canh tác”.

Người dân xã Hoàn Trạch đang rất bức xúc và mong muốn lãnh đạo huyện Bố Trạch nhanh chóng vào cuộc, xử lý triệt để những cán bộ sai phạm.

Ngày 22/4, tại UBND xã Hoàn Trạch, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch và Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch đã công bố các quyết định cách chức Đảng ủy viên và Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch đối với ông Hoàng Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch vì đã thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định pháp luật của Nhà nước về đất đai.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch đã công bố Quyết định 1257/QĐ-CT cách chức Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch đối với ông Hoàng Đức vì đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định pháp luật của Nhà nước về đất đai gây bất bình trong nhân dân.

Trước đó, Công an huyện Bố Trạch đã khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch (Bố Trạch) để điều tra về hành vi tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ xã chiếm đoạt đất, tiền của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO