Cán bộ xã cho thuê hàng chục nghìn m2 đất trái luật

Đức Sơn 22/08/2015 08:25

Cán bộ xã cho thuê hàng chục nghìn mét vuông (m2) đất trái luật và có biểu hiện dung túng cho hành vi sử dụng đất trái qui định, bao che cho hành vi xây dựng công trình trên đất nông nghiệp… Đó là thực trạng xảy ra tại xã Tàm Xá, huyện Đông Anh, TP Hà Nội khiến người dân địa phương bất bình.

Cán bộ xã cho thuê hàng chục nghìn m2 đất trái luật

Thông báo kết luận UBND TP Hà Nội
về những sai phạm tại xã Tàm Xá.

Cho thuê đất trái phép

Theo người dân xã Tàm Xá phản ánh, trong suốt nhiều năm, lãnh đạo xã này đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã Tàm Xá đối với ông Chu Đình Huế đã sử dụng diện tích đất thuê thầu (đất công ích) sai mục đích. Cụ thể, diện tích đất thuê thầu mà ông Huế không sử dụng đúng mục đích là nuôi trồng thủy sản mà dùng để làm bãi chứa cát sỏi tại khu đất vùng 8 bãi non, cho các hộ dân xã Tàm Xá thuê lại diện tích đất thuê thầu (bãi sông Hồng).

Ngoài ra, việc Công ty TNHH đầu tư phát triển thương mại và dịch vụ Nhật Anh ngang nhiên xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, nhưng chính quyền xã Tàm Xá đã “bao che” và không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Một số hộ dân khác như: ông Hoàng Ngọc Đoàn, bà Trần Khánh Ly xây dựng trang trại trên đất nông nghiệp trước khi được UBND huyện Đông Anh phê duyệt dự án trang trại, nhưng UBND xã Tàm Xá cũng không có biện pháp xử lý. Trong khi đó, những hộ dân khác chỉ sai phạm nhỏ là chính quyền xã lại ngay lập tức cưỡng chế và xử phạt. Từ đó sinh ra việc nghi ngờ các trường hợp vi phạm có sự “bao che”...

Làm rõ sai phạm

Từ đơn thư của công dân, UBND TP. Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra, xác minh. Theo đó, UBND TP. Hà Nội kết luận: Căn cứ vào tài liệu mà UBND xã Tàm Xá và UBND huyện Đông Anh cung cấp, đã thể hiện từ năm 2005 đến năm 2011, UBND xã Tàm Xá đã thực hiện tổ chức đấu thầu đối với diện tích đất công ích do UBND xã quản lý và diện tích đất bãi Non cho các hộ cá nhân, gia đình thuê để sản xuất đất nông nghiệp. Tuy nhiên, việc giao thầu đất nông nghiệp của UBND xã Tàm Xá không được thực hiện đúng quy định về quản lý quỹ đất nông nghiệp 5% theo quy định của Luật Đất đai 2003.

Cũng theo kết luận của UBND TP. Hà Nội: “Việc UBND xã Tàm Xá ký hợp đồng cho thuê đất nông nghiệp với Công ty TNHH Đầu tư Phát triển thương mại dịch vụ Nhật Anh đại diện là ông Chu Đình Huế diện tích 20.000m2 để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng; 32,904m2 đất để sản xuất nông nghiệp là trái thẩm quyền theo quy định”.

Ngoài ra, UBND xã Tàm Xá ký hợp đồng cho thuê đất công ích, đất bãi bồi ven sông đối với ông Chu Đình Huế, bà Trần Khánh Ly, ông Hoàng Ngọc Đoàn là các hộ không có hộ khẩu thường trú tại địa phương là vi phạm quy định của Luật Đất đai 2003.

UBND TP Hà Nội cũng cho biết, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển thương mại và dịch vụ Nhật Anh xây dựng công trình nhà điều hành và nhà tạm trên đất nông nghiệp nhưng UBND xã Tàm Xá không lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND xã giai đoạn 2001-2006.

Ngày 1/3/2011, UBND xã Tàm Xá có lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với ông Hoàng Ngọc Đoàn, bà Trần Khánh Ly. Tuy nhiên, UBND xã Tàm Xá đã không xử lý vi phạm hành chính đối với ông Đoàn, bà Ly theo quy định.

“Tại thời điểm đề nghị UBND huyện Đông Anh phê duyệt dự án trang trại trên diện tích đất thuê thầu ông Hoàng Ngọc Đoàn, bà Trần Khánh Ly đã xây dựng công trình trái quy định trên đất nông nghiệp. UBND xã Tàm Xá đã lập biên bản nhưng không xử lý dứt điểm vi phạm hành chính về đất đai. UBND huyện Đông Anh phê duyệt Dự án trang trại của ông Đoàn và bà Ly trên đó có công trình xây dựng không phép chưa được xử lý là chưa thực hiện đúng quy định về quản lý đất đai”- thông báo kết luận của UBND TP. Hà Nội chỉ rõ.

Đối với sai phạm trong công tác cho thuê thầu đất công ích đất bãi bồi không đúng quy định, chưa xử lý dứt điểm vi phạm hành chính về đất đai đối với ông Chu Đình Huế, ông Hoàng Ngọc Đoàn và bà Trần Khánh Ly, UBND thành phố xác định trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã Tàm Xá giai đoạn 2006 - 2011.

Kết luận của UBND TP Hà Nội nêu rõ: “Đối với ông Hoàng Hữu Vân -Chủ tịch UBND xã Tàm Xá từ tháng 7/2011 đến nay không chỉ đạo xử lý đối với sai phạm trong sử dụng đất nông nghiệp của ông Hoàng Ngọc Đoàn, bà Trần Khánh Ly đồng thời vẫn ký văn bản đề nghị UBND huyện Đông Anh phê duyệt dự án trang trại cho 2 ông bà này là chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về đất đai”. Ngoài ra, việc sai phạm nghiêm trọng của UBND xã Tàm Xá về quản lý đất đai còn có trách nhiệm của UBND huyện Đông Anh.

Qua đó, UBND TP Hà Nội giao cho UBND huyện Đông Anh thu hồi các Quyết định phê duyệt Dự án Trang trại của các ông bà Chu Đình Huế, Hoàng Ngọc Đoàn, Trần Khánh Ly. Đồng thời chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Tàm Xá, xử lý nghiêm việc xây dựng công trình trên đất cho thuê trái luật đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm.

Hi vọng, trong thời gian tới, UBND huyện Đông Anh sẽ nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, lấy lại niềm tin của nhân dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ xã cho thuê hàng chục nghìn m2 đất trái luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO