Cận cảnh di dời, chặt hạ cây thi công đường Hoàng Quốc Việt

Lê Khánh 07/01/2022 11:09

Sở GTVT Hà Nội vừa có kế hoạch sẽ đánh chuyển, chặt hạ một số cây xanh đã già cỗi ở dải phân cách giữa đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) để mở rộng lòng đường từ 6 lên 8 làn xe.

Tuyến đường Hoàng Quốc Việt nằm ở phía Tây thành phố Hà Nội có chiều dài gần 3.000 m, rộng 25 m hiện đang có 6 làn đường cho các phương tiện tham gia giao thông. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạnh của của thành phố.

Theo đó, dự án này xén dải phân cách nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo cảnh quan đô thị.

Tuyến đường Hoàng Quốc Việt từ nút giao Bưởi (vành đai 2) đến nút giao Phạm Văn Đồng (vành đai 3) trên chiều dài khoảng 2,48 km sẽ bị điều chỉnh kích thước dải phân cách giữa mở rộng mặt đường.

Khoảng 2,48 km dải phân cách giữa tuyến đường Hoàng Quốc Việt sẽ bị điều chỉnh kích thước để mở rộng mặt đường.

Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, đêm 6/1 các đơn vị thi công đã tiến hành chặt hạ hàng cau vua đã già cỗi. Bên cạnh đó, một số cây xanh cũng được cắt tỉa tán để chuẩn bị di chuyển đem đi nuôi cây cho đến khi tuyến đường Hoàng Quốc Việt xén dải phân cách giữa.

Ông Ngô Văn Sáng, Chỉ huy trưởng hạng mục di chuyển cây xanh cho biết, trên dải phân cách giữa tuyến đường Hoàng Quốc Việt có hơn 600 cây bóng mát thì đơn vị chúng tôi chịu trách nhiên di chuyển, chặt hạ 418 cây trong đó sẽ chặt hạ 119 cây cau vua và dịch chuyển 299 cây.

Hơn 15.000 m cây mảng và cỏ thì sẽ bị dịch chuyển hơn 8.000 m. Đối với công tác dịch chuyển sẽ được thực hiện cả ngày lẫn đêm để đảm bảo đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng chất lượng kỹ thuật giao thông (Ban duy tu công trình giao thông Hà Nội) cho biết, "qua một thời gian dài thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đến nay thì tất cả các thủ tục pháp lý về cơ bản đã đủ. Do vậy, chúng tôi cũng tiến hành cắt tỉa cây xanh chuẩn bị di chuyển, giải phóng mặt bằng để thu hẹp, mở rộng mặt đường. Tất cả công tác chuẩn bị đến giờ này là hoàn thiện tất cả về máy móc, thiết bị, nhân lực, đã sẵn sàng".

119 cây cau vua già cỗi đang được chặt hạ.
Hệ thống biển báo đầy đủ đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

“Dự kiến sau 5 ngày cắt tỉa chúng tôi sẽ thực hiện rào chắn để thi công xén dải phân cách giữa đường Hoàng Quốc Việt. Chúng tôi lựa chọn thực hiện thi công từ đoạn đường Nguyễn Văn Huyên đến Phùng Chí Kiên trước. Bởi, trên đường Hoàng Quốc Việt này, đoạn thường xuyên bị ùn tắc trong giờ cao điểm là nút giao Phùng Chí Kiên do vậy chúng tôi sẽ thực hiện thi công trước” - ông Hải cho biết thêm.

Theo ông Hải, hệ thống cây xanh cây xanh trên tuyến đường Hoàng Quốc Việt có nhiều loại cây già cỗi, không còn phù hợp, do vậy sẽ bị chặt hạ. Tuy nhiên, sau khi thi công xén dải phân cách chúng tôi cũng vẫn dùng toàn bộ hệ thống cây xanh cũ mà không cần phải mua mới.

Hiện, dải phân cách giữa tuyến đường Hoàng Quốc Việt có bề rộng trung bình từ 8 m đến 11,5 m xuống còn 4,4 m để mở rộng mặt đường. Sau khi thu hẹp dải phân cách, mặt đường xe chạy được mở rộng từ 6 làn xe lên 8 làn xe. Dự kiến 90 ngày sẽ hoàn thành dự án với tổng mức đầu tư 25,6 tỷ đồng.

Công nhân đang cắt ngọn cây cau vua sau khi chặt hạ.
Cây cau vua được cẩu lên xe di chuyển đến vị trí khác.
Công nhân đang xếp cây cau vua thành các hàng trên xe cẩu.
Những phần lá bị bỏ đi sẽ được xử lý ngay tại khu vực thi công.
Hầu hết, mỗi cây cau vua đều có chiều dài hơn 10 m do cây đã được trồng lâu năm.
Ngoài ra, một số cây đang được tỉa tán để đem đi nuôi trồng tại một vị trí khác, sau khi xén dải phân cách sẽ được đem về trồng lại.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh di dời, chặt hạ cây thi công đường Hoàng Quốc Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO