Cần có chính sách để thu hút kiều bào đóng góp nhiều hơn cho đất nước

Trung Hiếu Ảnh: Thành Trung 27/12/2016 16:18

Chiều 27/12, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2010-2016, phương hướng phối hợp công tác giai đoạn 2016-2020.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Chủ trì Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam.

Mặt trận phải là nơi lắng nghe tiếng nói kiều bào

Trong thời gian qua, sự phối hợp giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được những kết quả tích cực.

Hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát lại các văn bản pháp luật của Nhà nước đã ban hành có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài; tham khảo ý kiến lẫn nhau trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng thời, hai bên đã phối hợp tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng về công tác với người Việt Nam ở nước ngoài; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động doanh nhân, nhân sỹ, trí thức, kiều bào hướng về xây dựng quê hương, đất nước...

Giai đoạn 2016-2020, hai bên tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung đã được thỏa thuận trong Chương trình phối hợp; tiếp tục phối hợp rà soát các văn bản vè chính sách, pháp luật của Nhà ước có liên quan đến công tác người Việt Nam ở nước ngoài để thống nhất các nội dung kiến nghị với Đảng, Nhà nước để sửa đổi, bổ sung, ban hành mới phù hợp với yêu cầu thực tế; tổ chức, tham gia các hoạt động dành cho kiều bào; hướng dẫn các cơ quan chức năng ở địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn các Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Hội thân nhân kiều bào tổ chức các hoạt động vận động, đoàn kết khi kiều bào về thăm quê hương, đất nước...

Bên cạnh đó, hai bên tiếp tục phối hợp hỗ trợ cho các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt Nam ở nước ngoài, tạo điều kiện để kiều bào được tham gia các sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng trong nước; có ý kiến kiến nghị các cơ quan chức năng, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội của Việt Nam trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, tạo đồng thuận trong việc bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của bà con, hỗ trợ kiều bào có địa vị pháp lý vững chắc, bảo đảm cuộc sống lâu dài ở nơi cư trú; triển khai, thực hiện Đề án ''Chung tay giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài''.

Các ý kiến tại hội nghị cho rằng, thế hệ trẻ của người Việt Nam ở nước ngoài một lòng yêu nước, mong muốn đóng góp sức mình cho quê hương, nhưng do tiếp cận thông tin trái nhiều chiều, nhiều thông tin tiêu cực về tình hình đất nước nên từ chối trở về. Vì vậy, công tác tuyên truyền cần nêu rõ được những mặt tích cực, triển vọng phát triển của đất nước.

Ông Nguyễn Phú Bình, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài khá đầy đủ, nhưng thực tế thực hiện còn nhiều khó khăn, đơn cử bà con về muốn mua một nhà ở không phải là điều dễ dàng.

Luật, chính sách ban hành với người Việt Nam ở nước ngoài phải được thực thi hiệu quả trong thực tiễn nhằm tạo niềm tin cho bà con. Cùng với đó, tạo điều kiện rộng mở hơn cho kiều bào tham gia mặt trận, đoàn thể.

“Đặc biệt, cần tạo cơ hội để khơi gợi tâm tư, nguyện vọng của bà con, để bà con có dịp nói lên những ý kiến của mình. Một trong chức năng của Mặt trận là tập hợp đoàn kết bà con, giám sát, phản biện. Mặt trận phải là nơi để bà con nói, lắng nghe tiếng nói của bà con”, ông Phú Binh nêu.

Thu hút kiều bào đóng góp về tri thức

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, năm 2016 đánh dấu 15 năm phối hợp giữa Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Hội nghị lần này cần đánh giá, nghiên cứu, trao đổi, bàn các biện pháp triển khai quy chế phối hợp giai đoạn 2016-2020 với những nội dung cụ thể, trong đó đưa ra những tồn tại để công tác phối hợp trong thời gian tới tốt hơn.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị.

Theo Phó Thủ tướng, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó có một số quốc gia duy trì chính sách hướng nội, dân túy, tức là không muốn mở rộng chính sách đối với người ngoại quốc, điều đó tác động đến người Việt Nam ở nước ngoài. Vì vậy, chúng ta cần nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ các chính sách, giải pháp để bảo đảm cơ sở pháp lý cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Ví dụ vấn đề người Việt Nam ở Campuchia, hiện gặp khó khăn về vấn đề địa vị pháp lý, Đảng và Nhà nước đang cố gắng tạo cơ sở pháp lý, cho cả những người đã sinh sống ở đó hàng chục năm trời.

Cùng với đó, phải tận dụng quan hệ với các nước để giải quyết vấn đề địa vị pháp lý của người Việt Nam ở nước ngoài, từ đó tạo dựng những giải pháp của Chính phủ ta đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Vừa qua, chúng ta đã có chính sách tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, hoặc vấn đề quốc tịch.

“Chúng ta vừa phải có giải pháp để bảo vệ người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời có chính sách để thu hút người Việt Nam hướng về quê hương đóng góp cho đất nước”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, một bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài có tri thức, khả năng. 80% người Việt thành đạt ở nước ngoài là sống ở các nước phát triển, là nguồn lực, nguồn chất xám rất quan trọng đóng góp cho đất nước.

“Chúng ta đã có nhiều hình thức để vận động, lôi kéo, cuốn hút người Việt Nam có tri thức, khả năng, kinh nghiệm về xây dựng đất nước. Không chỉ là vấn đề nguồn kiều hối 12-13 tỷ USD/năm mà người Việt Nam gửi về cho đất nước, mà chúng ta cần thu hút kiều bào đóng góp về tri thức”, Phó Thủ tướng nêu.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng cho rằng, việc vận động người Việt Nam ở nước ngoài trẻ tuổi hướng về quê hương là rất quan trọng, đòi hỏi công tác tuyên truyền, vận động phải hiệu quả. Đất nước thống nhất đã 40 năm, người Việt Nam ở nước ngoài đã có thế hệ thứ 2, thứ 3. Thái độ chính trị của họ cũng đã khác và xu hướng gắn bó với quê hương cũng khác.

Vừa qua, chúng ta đã chuyển hóa được nhiều người từng có chính kiến chính trị khác biệt, họ đã trở về nhiều hơn, thay đổi quan điểm về chính trị, văn hóa, đóng góp nhiều cho quê hương. Vì vậy cần phải có những hình thức tiếp cận khác, phong phú hơn. Vận động kiều bào không chỉ theo bề rộng mà cần đi vào chiều sâu để tăng tính hiệu quả, điều này đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ của mặt trận và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài.

Quang cảnh hội nghị.

Xây dựng giải pháp để công tác kiều bào ngày một tốt hơn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gợi ý, việc tiếp xúc với bà con kiều bào về quê hương cần có sự phối hợp giữa 2 bên.

“Ngay trước mắt, trong dịp Tết nguyên đán nên tổ chức cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với bà con để Mặt trận lắng nghe ý kiến của bà con kiều bào. Tương tự, khi tổ chức trại hè cho thanh thiếu niên Việt Nam ở nước ngoài, Mặt trận cũng muốn được gặp gỡ, chia sẻ với các em để các em hiểu hơn về tình hình đất nước. Mục đích là làm sao để bà con kiều bào hiểu rằng chúng ta thực tâm lắng nghe”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi mở.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Mặt trận mong muốn tham gia cuộc gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức kiều bào mà Bộ Ngoại giao tổ chức. Từ năm 2017, Mặt trận sẽ định kỳ gặp mặt những chuyên gia, nhà khoa học, trí thức, giảng viên về nước làm việc vào dịp hè để lắng nghe, đối thoại với nhau.

Về vấn đề thành lập các hội người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần căn cứ tình hình thực tế của người Việt Nam ở nước ngoài ở từng nước để triển khai phù hợp. Mục tiêu là chúng ta động viên được hoạt động của các hội người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Việt Nam đang hướng tới quốc gia khởi nghiệp, khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài trở về khởi nghiệp ở quê hương. Để phong trào này hiệu quả, nên có trang web về khởi nghiệp trong nước của thanh niên Việt Nam ở nước ngoài.

“Đoàn thanh niên nên chủ trì vấn đề này, hàng năm có tọa đàm về vấn đề này để thu hút các bạn trẻ trở về, kể cả những bạn trẻ Việt Nam học tập ở nước ngoài trở về” - Người đứng đầu Mặt trận gợi mở.

Cần có chính sách để thu hút kiều bào đóng góp nhiều hơn cho đất nước

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cũng cho rằng cần quan tâm đến việc giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. Nên tăng cường có những buổi buổi diễn văn hóa nghệ thuật ở trong nước của người Việt Nam ở nước ngoài. Tổ chức các cuộc thi dành cho người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tăng cường giao lưu văn hóa cho bà con. Kinh phí có thể kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ...

“Hiện nhiều phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài, sau đó con sẽ về nước nhưng không được đi học vì không có quốc tịch, nhất là ở miền Tây Nam Bộ. Hội Phụ nữ nên nắm lại tình hình này để kiến nghị Chính phủ về quyền đi học của các em”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.

“4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Chúng ta chung tay, quyết tâm có những giải pháp để làm cho công tác kiều bào ngày càng tốt hơn, chăm lo tốt hơn cho cuộc sống của bà con, có chính sách để bà con trở về nhiều hơn.”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Cần có chính sách để thu hút kiều bào đóng góp nhiều hơn cho đất nước - 1

Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn trao Bằng khen của MTTQ Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

* Tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn trao Bằng khen của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp vận động người Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao Kỷ niệm chương cho Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Ngoại giao" cho Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân vì đã có những đóng góp trong công tác ngoại giao. Đồng thời, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trao Bằng khen của Bộ Ngoại giao cho các cá nhân có đóng góp xuất sắc trong công tác đối ngoại.

Cần có chính sách để thu hút kiều bào đóng góp nhiều hơn cho đất nước - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh
chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự hội nghị.

* Trước đó, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp nhận số tiền 500 triệu đồng ủng hộ, hỗ trợ đồng bào các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên khắc phục hậu quả lũ lụt của cán bộ, công nhân viên, người lao động Bộ Ngoại giao quyên góp do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trao.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp nhận ủng hộ của Bộ Ngoại giao.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu cảm ơn Bộ Ngoại giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần có chính sách để thu hút kiều bào đóng góp nhiều hơn cho đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO