Cần công khai các bản thảo sách giáo khoa trước khi phê duyệt

Mai Loan 04/11/2020 19:14

Ngày 4/11, giải trình trước Quốc hội về vấn đề sách giáo khoa, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định phê duyệt, có sai sót.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục, gần như kỳ họp Quốc hội nào cũng có một chủ đề về giáo dục được cử tri và các đại biểu quan tâm. Việc triển khai chương trình SGK mới được thực hiện theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội, được quy định rất kỹ trong Luật Giáo dục mới sửa đổi.

Điều 32, khoản 3 của Luật Giáo dục (sửa đổi) quy định rất rõ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về sách giáo khoa từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn, thành lập hội đồng và quy trình thẩm định, phê duyệt.

Theo Phó Thủ tướng, trong các phiên họp gần đây của Chính phủ đều có thảo luận về vấn đề sách giáo khoa. Thủ tướng đã nhắc nhiều lần. Phó Thủ tướng đã trực tiếp họp 2 lần với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, các chuyên gia, kể cả những người tham gia thẩm định sách giáo khoa, có nhiều cuộc gặp riêng các chuyên gia và thầy cô giáo.

“Sai đến đâu, đến mức nào thì phải có cơ quan chuyên môn, vì các đại biểu, kể cả Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không hề có kiến thức, kinh nghiệm dạy tiếng Việt lớp 1. Nhưng qua những lần làm việc có thể thấy, sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều đã được Bộ thẩm định phê duyệt, có sai sót. Những sai sót này phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhìn nhận rõ có sai sót và trách nhiệm thuộc về Bộ. Trong đó theo luật là thuộc về Bộ trưởng. Và Bộ trưởng đã có những chỉ đạo khá cương quyết như đã thay Chủ tịch Hội đồng Thẩm định”, Phó Thủ tướng cho hay.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phải hết sức lưu ý vì những sai sót có thể tránh được thì phải rút kinh nghiệm nghiêm túc và nghiêm khắc, để quy trình biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 năm nay và những năm tiếp theo không xảy ra tình trạng như vậy.

Dù có một bộ hay nhiều bộ sách giáo khoa thì chất lượng ít nhất bằng hoặc tốt hơn ngày xưa. Đây là trách nhiệm của Bộ và Bộ không thể hoàn thành được nếu không có sự đóng góp ý kiến của đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học giáo dục và toàn thể nhân dân.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tận dụng công nghệ thông tin, công khai các bản thảo sách giáo khoa trước khi phê duyệt, thậm chí trong quá trình thẩm định, để mọi người dân, trong đó có rất nhiều giáo viên, người có kinh nghiệm dạy trẻ, góp ý và qua đó chắt lọc, tiếp thu những ý kiến đúng, giải thích lại những ý kiến chưa đúng để toàn xã hội đồng thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần công khai các bản thảo sách giáo khoa trước khi phê duyệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO