Cần công khai danh tính cán bộ, đảng viên tham gia CLB Tình Người

H. Vũ (thực hiện) 19/04/2021 05:34

Đó là vấn đề được ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng Vụ 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu lên khi trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết xung quanh thông tin có những cán bộ, đảng viên bỏ bê công việc, tham gia hoạt động tại Câu lạc bộ (CLB) Tình Người.

Ông Ngô Văn Sửu.

PV: Thưa ông, là cán bộ công tác ở ngành kiểm tra Đảng nhiều năm, ông đánh giá thế nào về việc có những cán bộ, đảng viên bỏ bê công việc tham gia vào CLB Tình Người?

Ông Ngô Văn Sửu: Vấn đề này là cái mới, trước đây không có việc như vậy. Gần đây tôi đã nghe phản ánh về việc có một số cán bộ, đảng viên đang làm việc hay đã nghỉ hưu tham gia hoạt động của CLB Tình Người. Đã là CLB hoạt động không lành mạnh, không phù hợp với chủ trương đường lối của Đảng, anh là đảng viên, cán bộ công chức mà tham gia vào hoạt động không lành mạnh chắc chắn là không đúng, không thể chấp nhận được.

Cho nên bây giờ những tổ chức đảng, nơi có đảng viên của mình tham gia phải kiểm điểm, xem xét động cơ của những cán bộ đó. Xem họ tham gia CLB Tình Người có mục đích gì? Bị mê hoặc thế nào? Tôn chỉ mục đích của CLB ra làm sao? Nội dung hoạt động quy định những gì chúng ta phải tìm hiểu để biết.

Khi biết hoạt động sinh hoạt của CLB không chính đáng thì phải từ bỏ, không tham gia. Những tổ chức đảng có đảng viên, cán bộ tham gia hoạt động tại CLB Tình Người cần phải tiến hành kiểm điểm cán bộ đảng viên đó để họ tự rút ra nhận thức cho đúng. Nếu có dấu hiệu chính trị xấu, phản động thì phải xử lý nghiêm túc. Những đảng viên, cán bộ đã trót tham gia, tổ chức đảng phải có biện pháp giúp họ nhận thức ra, bởi có khi họ cũng bị mê hoặc, lừa bịp với động cơ nào đó.

Như vậy chúng ta cần phân loại trường hợp đảng viên, cán bộ công chức tham gia vào CLB Tình Người, với tùy từng mức độ để xử lý, thưa ông?

- Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần nhanh chóng tìm hiểu, điều tra xác minh xem hoạt động của CLB Tình Người. Trước hết khuyên để họ tự nhận thức, không tham gia nữa. Còn đã biết hoạt động không lành mạnh mà vẫn cố tình tham gia thì phải xem xét xử lý. Tôi muốn lưu ý rằng CLB này phát triển rất nhanh, trước đây CLB chỉ có vài người nhưng trong thời gian ngắn đã lên đến hàng nghìn người, hàng chục nghìn người tại nhiều tỉnh, thành.

Đây là cái cần phải phát hiện sớm để xử lý, ngăn ngừa, nếu không sẽ nguy hiểm. Như trước đây đã từng có những tổ chức nhân danh tín ngưỡng mê hoặc, dụ dỗ, tuyên truyền sai lệch làm cho con người trở nên mê muội, không tỉnh táo.

Việc CLB Tình Người hoạt động tại nhiều tỉnh, thành như vậy, theo ông có phải các tổ chức đoàn thể, chính quyền chưa làm hết trách nhiệm của mình?

- Đúng là tổ chức đảng nơi có cán bộ, đảng viên tham gia CLB chưa làm hết trách nhiệm. Tôi nghĩ, trước hết chúng ta có hệ thống công an xuống tận phường, xã thì phải phát hiện sớm, xem xét CLB đó hoạt động như thế nào? Nội dung ra sao? Mục tiêu thế nào? Có dẫn tới tai hại về mặt chính trị hay không? Tôi nghĩ chắc chắn đó không phải là chuyện bình thường.

Tên gọi là “CLB Tình Người” nghe có vẻ hấp dẫn, dễ thu hút nhiều người nhưng lại là núp danh để hoạt động. Có người tham gia vào nhưng khi muốn rút ra cũng khó, thậm chí nó lôi cuốn ràng buộc về mặt kinh tế, chính trị, xã hội bắt phải tham gia. Muốn thoát ra cũng nguy hiểm chứ không phải đơn giản. Cho nên cần phát hiện sớm để còn cảnh tỉnh cán bộ, đảng viên cũng như ngăn chặn sai phạm của cán bộ có thể xảy ra.

Cụ thể liên quan đến hoạt động của CLB Tình Người, các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ và giải quyết dứt điểm. Nếu có mục đích hoạt động không đúng cần phải cưỡng chế, xóa bỏ, không cho phép hoạt động.

Theo ông, có cần công khai danh sách các cán bộ, đảng viên tham gia CLB Tình Người?

- Cần lắm! Theo tôi, nên công khai danh sách cán bộ, đảng viên tham gia CLB Tình Người. Để từ đó xem xét động cơ tham gia của họ như thế nào? Mục tiêu tham gia vì cái gì? Có gì không lành mạnh thậm chí có gì xấu? Khi xác định hoạt động của CLB là xấu thì càng phải công khai danh sách những người tham gia CLB đó để còn ngăn chặn. Đồng thời cảnh tỉnh những người đang tham gia cho họ thấy rằng đây là tổ chức xấu cho nên phải rời đi, không tham gia nữa.

Đặc biệt nếu họ có khó khăn gì thì tổ chức phải giúp đỡ họ. Vì có những người là nạn nhân, khi đã vào thì dễ nhưng khi rút ra lại không được, bị đe dọa. Bởi tổ chức của CLB này có cả một hệ thống, hoạt động ở nhiều tỉnh, thành chứ không phải đơn giản. Cho nên cần sớm phát hiện và làm rõ vấn đề để cảnh tỉnh những người khác không tham gia.

Cần có biện pháp giải quyết cho gọn lại, đừng để CLB phát triển rộng rãi, đến lúc đó giải quyết sẽ rất khó khăn. Và lúc đó chúng ta còn mất cả cán bộ. Vì cán bộ, đảng viên khi đã tham gia vào tổ chức không lành mạnh, không tốt và hoạt động trong đó thì rõ ràng cán bộ đó, đảng viên đó không thể là người tốt được nữa.

Ở đâu cũng có tổ chức đảng. Do đó tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị tại nơi có CLB Tình Người hoạt động cần phải họp bàn, có giải pháp, không để người dân tham gia “đơn thương độc mã”. Đảng, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ đều có các tổ chức của mình ở cơ sở. Vào lúc này các tổ chức trên cần vào cuộc, đánh giá xem tác hại của nó như thế nào.

Tự do nhưng phải trong khuôn khổ cho phép, không phải tự do mà không có tổ chức. Tự do nhưng theo Hiến pháp, pháp luật chứ không phải anh tổ chức hoạt động theo bất kỳ mục tiêu nào của anh. Bây giờ các tổ chức phải vào cuộc chứ không thể thờ ơ. Tôi xin nhấn mạnh rằng một vấn đề phát sinh tiêu cực nếu không được xử lý rất có thể sẽ nổi lên trở thành vấn đề phức tạp trong xã hội.

Trân trọng cảm ơn ông!

Báo Đoàn Kết tổ chức Tọa đàm “Trách nhiệm công chức trước hoạt động mê tín, dị đoan”

Tọa đàm bắt đầu vào lúc 9h30 sáng hôm nay, ngày 19/4, tại Trụ sở Báo Đại Đoàn Kết (66 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Khách mời gồm các vị:

- GS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

- Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội khoá XIV.

- Ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khoá XIII.

Nhà báo Lê Anh Đạt, Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết chủ trì tọa đàm.

Cuộc tọa đàm nhằm góp phần làm rõ nếu cán bộ, công chức, đảng viên tham gia CLB Tình Người thì sẽ phải đối mặt với những điều gì? Đây là thông điệp gửi đến những người có trách nhiệm để bảo vệ sự trong sạch bộ máy của Đảng, Nhà nước, bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật.

Tọa đàm được phát trực tiếp trên http://daidoanket.vn, tại fanpage của Báo Đại Đoàn Kết, trên mạng xã hội Facebook.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần công khai danh tính cán bộ, đảng viên tham gia CLB Tình Người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO