Cần điều tra làm rõ nguyên nhân vụ lật ca nô trên biển Cửa Đại

Tấn Thành – Chí Đại 01/03/2022 11:09

Sáng ngày 1/3 trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, Luật sư Phạm Xuân Linh, Văn phòng luật sư Thanh An thuộc Đoàn luật sư tỉnh Quảng Nam đã chia sẻ về vụ lật ca nô ở vùng biển Cửa Đại làm 17 người chết.

Theo Luật sư Linh, đây là vụ tai nạn đường thủy nội địa thật đau lòng, thương tâm và ngay sau khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam đã kịp thời vào cuộc cứu hộ, cứu nạn và đang điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn.

Các cơ quan chức năng tìm kiếm nạn nhân.

“Còn dưới góc độ pháp lý, tôi cho rằng cần phải chờ các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Quảng Nam điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, thì mới có thể xác định được ông Lê Sen - người lái ca nô và Công ty Phương Đông (pháp nhân) có lỗi hay không có lỗi”, ông Linh nói.

Ông Linh cho rằng, phải làm rõ lỗi ở mức độ nào, để xác định có tội hay không có tội trong vụ việc trên, xác định trách nhiệm hình sự, dân sự trong vụ việc. Bởi vì, theo thông tin ban đầu ông Lê Sen lái ca nô đúng tốc độ, đúng luồng đường, đúng quy định nhưng do sóng biển quá lớn đánh lật ca nô gây ra vụ tai nạn.

Như vậy, có thể thấy, nếu ca nô đảm bảo an toàn cả về mặt chất lượng và thiết kế, ông Lê Sen có Giấy phép lái ca nô và điều khiển ca nô đảm bảo các quy định của pháp luật, quy tắc giao thông, thì Công ty Phương Đông và ông Lê Sen đều không có lỗi, không có tội phạm trong vụ việc trên, việc tai nạn xảy ra là do nguyên nhân khách quan.

Ca nô Phương Đông lật trên vùng biển Cửa Đại

Nhưng nếu kết luận điều tra ông Sen có lỗi thì phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 272 Bộ luật hình sự. Cụ thể, người nào điều khiển phương tiện giao thông đường thủy mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thủy gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng và tùy theo mức độ vi phạm có thể phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Còn trách nhiệm bồi thường thiệt hại đơn vị pháp nhân (Công ty Phương Đông) phải chịu, ông Lê Sen là người trực tiếp thực công việc của pháp nhân.

“Nhưng cho đến thời điểm hiện nay chưa có cơ sở cho rằng ông Lê Sen hay Công ty Phương Đông có lỗi. Do đó chúng ta phải chờ kết luận điều tra mới rõ được vụ việc”, ông Linh nói.

Nguyện cầu cho nạn nhân xấu số trong vụ lật ca nô

Luật sư Linh cũng cho rằng, qua các vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa vừa qua, như vụ chìm tàu trên Sông Hàn ở Đà Nẵng mấy năm trước, vụ lật ca nô ở biển Cửa Đại gây ra hậu quả rất nghiêm trọng còn đang nóng hổi đã đang đặt ra trách nhiệm cho các cơ quan chức năng phải quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với phương tiện giao thông đường thủy nội địa, nâng cao tính cảnh báo cho các chủ phương tiện giao thông, người tham gia giao thông trong các trường hợp thời tiết xấu không được phép ra khơi, vào nơi neo đậu an toàn. Bởi vì, qua theo dõi thời tiết mấy ngày trước có hiện tượng thời tiết xấu, sóng biển lớn không đảm bảo an toàn để giao thông đường thủy trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần điều tra làm rõ nguyên nhân vụ lật ca nô trên biển Cửa Đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO