Cần điều tra làm rõ vụ phá rừng ở Nam Giang

Nghĩa Sơn - Chi Mai 13/09/2018 08:50

Tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ tàn phá hàng loạt cây gỗ lim hàng trăm tuổi quý hiếm. Chính quyền đã vào cuộc, nhiều đối tượng, trong đó có cả cán bộ, đã bị xử lý. Tưởng vụ việc sẽ dừng lại, thế nhưng, cơ quan chức năng lại vừa phát hiện thêm 1 vụ phá rừng lớn ở xã Chà Vàl.

Cần điều tra làm rõ vụ phá rừng ở Nam Giang

Các thân cây gỗ bị đốn hạ có đường kính lớn ở tiểu khu 341.

Vượt quãng đường gần 120 km, chúng tôi đến tiểu khu 341, xã Chà Vàl (huyện Nam Giang) nơi cơ quan chức năng vừa phát hiện một vụ phá rừng lớn.

Tại khu vực này, chúng tôi tận mắt thấy những khúc gỗ tròn, dài có đường kính gần 1m chưa kịp đưa đi tiêu thụ nằm ngổn ngang. Nhựa trên những gốc cây ứa ra cho thấy cây mới vừa bị chặt hạ. Ngoài ra, tại hiện trường còn có cả chiếc xe Reo mà các đối tượng phá rừng dùng để vận chuyển gỗ.

Theo thông tin chúng tôi có được thì đến thời điểm này, cơ quan chức năng xác định có khoảng 50 cây gỗ rừng tự nhiên đã bị các đối tượng đốn hạ với khối lượng gỗ lên đến cả trăm mét khối. Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng có mặt tại hiện trường để phối hợp với lực lượng kiểm lâm kiểm đếm, xác minh chủng loại gỗ và điều tra xử lý vi phạm.

Trước sự việc này, ông Hiên Dơnh - Bí thư Đảng ủy xã Chà Vàl cho biết, cũng chỉ mới nhận được thông tin về vụ phá rừng này và hiện lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam vẫn đang điều tra, làm rõ. Theo ông Dơnh thì vụ phá rừng xảy ra trên đất đã cấp “bìa đỏ” cho một cán bộ xã Chà Vàl. Một doanh nghiệp đã ký hợp đồng với vị cán bộ này để thu mua cây gỗ vườn được phép khai thác, nhưng thực tế đã khai thác gỗ tự nhiên rồi vận chuyển về điểm tập kết tại xã Tà Pơ (huyện Nam Giang).

Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung, khẳng định: Số cây rừng bị đốn hạ nằm trên đất do địa phương quản lý và đã cấp sổ “bìa đỏ” cho người dân, chứ không nằm trên đất lâm nghiệp do Ban quản lý. Tuy vậy, Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung vẫn cử cán bộ của Ban tham gia đoàn điều tra, xác minh của Công an tỉnh Quảng Nam.

Cũng theo ông Phước, kiểm lâm địa bàn xã Chà Vàl đã tham mưu cho Chủ tịch UBND xã này ký giấy cho doanh nghiệp khai thác một số loại gỗ như gạo, mít nài, xoài,… Tuy nhiên, thực tế kiểm lâm nhận định loại gỗ đã bị đốn hạ không chỉ nằm trong danh sách gỗ xin khai thác và hiện cơ quan chức năng đang kiểm định loại gỗ để phục vụ công tác điều tra.

Ông Đinh Tuấn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nam Giang cho biết: “Sau khi nhận thông tin về vụ việc phá rừng ở tiểu khu 341, xã Chà Vàl, chúng tôi đã cho lực lượng kiểm lâm lên kiểm tra hiện trường. Hiện chúng tôi đang xác minh làm rõ tất cả số cây bị chặt phá có phải nằm hết trong số đỏ của người dân hay không, và cũng chưa có số liệu cụ thể về số lượng cây bị chặt phá”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần điều tra làm rõ vụ phá rừng ở Nam Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO