Cần đột phá mạnh mẽ trong giám sát, phản biện xã hội

Anh Vũ 15/12/2017 14:34

Đó là yêu cầu của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017 của  cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương, sáng ngày 15/12 tại Thành phố Đà Nẵng.

Cần đột phá mạnh mẽ trong giám sát, phản biện xã hội

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các Thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Nhiều sáng kiến, cách làm hiệu quả

Năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Nghị quyết Thành ủy, HĐND, phối hợp với UBND thực hiện Chương trình phối hợp, thống nhất hành động của Mặt trận địa phương tuyên truyền, vận động, phát huy uy tín và vai trò của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 của 5 thành phố và đạt những kết quả nổi bật.

Trong năm qua, 5 thành phố đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đã phối hợp với Đảng bộ, chính quyền chăm lo chu đáo cho gia đình chính sách, người nghèo và các đối tượng xã hội khác.

Bên cạnh đó, chủ động và phối hợp triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tại địa phương. Phối hợp triển khai thực hiện đợt cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ đạt kết quả tốt. Công tác giám sát đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao với nhiều kiến nghị thiết thực, việc giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo được đổi mới theo hướng phát huy vai trò của đội ngũ chuyên gia, góp phần giải quyết các vụ việc khiếu nại kéo dài, phức tạp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Phát biểu tại Hội nghị, điểm lại những thành tựu đạt được của Thành phố Đà Nẵng trong phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khẳng định, hệ thống MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên thông qua việc vận động người dân tham gia vào các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát, phản biện đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của thành phố.

Cần đột phá mạnh mẽ trong giám sát, phản biện xã hội - 1

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, hội nghị chính là cơ hội quý báu để các thành phố tích lũy, học hỏi thêm những kinh nghiệm quý báu để công tác Mặt trận năm 2018 đạt hiệu quả cao nhất.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ cho biết địa phương đã chuyển việc thực hiện cuộc vận động từ chiều rộng sang chiều sâu.

Trong năm 2017, Ủy ban MTTQ Thành phố đã tập trung vào các điểm chỉ đạo và xây dựng các mô hình điểm của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hiện, toàn thành phố đã có 107 điểm chỉ đạo với 148 mô hình, 195 công trình phần việc của các tổ chức thành viên và 31 mô hình của các tổ chức tôn giáo đối với cuộc vận động.

Ông Nhựt thông tin, trong thời gian tới Ủy ban MTTQ thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng của 107 mô hình chỉ đạo điểm gắn với công tác giảm nghèo của thành phố, hiệp thương phân công các tổ chức thành viên giúp đỡ các hộ thoát nghèo qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố.

Trong năm 2018, một trong những nhiệm vụ mà hệ thống MTTQ các cấp trong cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương hướng tới là nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố Hồ Chí Minh Trần Tấn Ngời cho biết, Mặt trận thành phố đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Văn phòng, từng bước thực hiện “Văn phòng không giấy” đáp ứng yêu cầu Đề án “Thành phố thông minh” của Thành phố.

Tại cơ quan MTTQ thành phố đã xây dựng “Phần mềm quản lý văn bản”; thống nhất việc chuyển nhận văn bản giữa các ngành thành phố và trong nội bộ MTTQ qua email thống nhất trong toàn hệ thống Mặt trận; tiến hành chỉnh lý toàn bộ văn bản Mặt trận lưu từ 1975 đến nay, đồng thời số hóa các văn bản cần lưu trữ vào kho lưu trữ số.

Ông Ngời cũng cho biết trong thời gian tới, MTTQ thành phố sẽ hướng tới đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm công nghệ để ở đâu cán bộ cũng có thể làm việc.

Cần đột phá mạnh mẽ trong giám sát, phản biện xã hội - 2

Quang cảnh Hội nghị.

Công tác Mặt trận phải sát cơ sở, tránh hành chính hóa

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác Mặt trận năm 2017 của cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trong năm 2017, hệ thống MTTQ cụm 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả với nhiều hoạt động để lại dấu ấn. Công tác Mặt trận đã hướng vào lợi ích thiết thực, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân; quan tâm đến việc tôn vinh, nhân rộng các điển hình, mô hình tiêu biểu trong lao động sáng tạo.

Đặc biệt Mặt trận đã tích cực tham gia vào xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, hoạt động giám sát phản biện có nhiều đổi mới đi vào nề nếp; việc kiện toàn công tác Mặt trận được quan tâm đã góp phần nâng cao năng lực hoạt động của MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

“Những thành tựu chung của đất nước có đóng góp của công tác Mặt trận, trong đó có hệ thống MTTQ Việt Nam của 5 thành phố trực thuộc Trung ương, đã góp phần đưa kinh tế - xã hội của đất nước phát triển, quốc phòng – an ninh được đảm bảo, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch vững mạnh.” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Về công tác Mặt trận trong năm 2018, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, cụm 5 thành phố trực Trung ương cần tiếp tục quan tâm đến việc nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội để kịp thời phát hiện, phản ánh, kiến nghị với Đảng, chính quyền về tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Cần đột phá mạnh mẽ trong giám sát, phản biện xã hội - 3

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chúc mừng Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu hệ thống MTTQ của 5 thành phố phải có bước đột phá mạnh mẽ trong công tác giám sát, phản biện xã hội để nhiệm vụ này thực sự sâu sắc để lại ấn tượng cho xã hội.

Theo đó, các thành phố trong cụm cần tập trung giám sát việc cải cách thủ tục hành chính, giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm; tình trạng bạo hành ở cấp học mầm non; giám sát trong phòng chống tham nhũng...

Để công tác Mặt trận đạt hiệu quả cao nhất, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị những người làm công tác Mặt trận phải sâu sát cơ sở, tránh hành chính hóa, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, tinh gọn bộ máy nhưng vẫn đảm bảo kết quả, hiệu quả công tác.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng trong năm 2018, 5 thành phố trong cụm thi đua sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó tạo nhiều chuyển biến trong công Mặt trận để thực sự là những đầu tầu đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của đất nước

Trên tinh thần khách quan, dân chủ, đoàn kết, Hội nghị đã thực hiện việc bình xét các danh hiệu khen thưởng để đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của UBTƯ MTTQ Việt Nam xem xét, quyết định. Hội nghị cũng nhất trí giới thiệu Thành phố Hải Phòng là Cụm trưởng cụm thi đua năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần đột phá mạnh mẽ trong giám sát, phản biện xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO